Công nghệ tiên tiến nhất được áp dụng cho UAV được mệnh danh 'đĩa bay' của Trung Quốc
Ngày 27/2, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố video, giới thiệu máy bay không người lái (UAV) tàng hình cánh bay Tianying (Sky Hawk) tiếp tục được nâng cấp và chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm.
Trang Army Recognition, dẫn phóng sự truyền hình của CCTV cho biết, phương tiện bay không người lái (UAV) Tianying (Sky Hawk) của Trung Quốc bắt đầu các cuộc thử nghiệm bay và thực hiện những chức năng theo thiết kế sau khi một số thông số kỹ thuật chính của drone được nâng cấp.
Trung Quốc thử nghiệm máy bay không người lái tàng hình Sky Hawk. Video CCTV
Theo bình luận của CCTV, những nâng cấp gần đây nhất của UAV là nâng cao hiệu suất tàng hình và phạm vi hoạt động.
Các chuyên gia Trung Quốc trong phóng sự truyền hình lưu ý, UAV Tianying có cấu hình cánh bay, ứng dụng công nghệ tàng hình sẽ thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và tấn công.
Theo CCTV, UAV Tianying do Viện nghiên cứu số 3 thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) thiết kế và phát triển.
Sky Hawk là loại UAV tàng hình có thời gian bay dài, nhờ cấu hình cánh bay và ứng dụng công nghệ tàng hình, drone có khả năng hoạt động sâu trong không phận của đối phương, thu thập thông tin tình báo thời gian thực cho các hoạt động quân sự.
Năm 2018, được ra mắt tại Airshow Trung Quốc, Sky Hawk được xác định là sản phẩm chủ lực của hệ thống các phương tiện bay chiến đấu không người lái. Nhờ tiết diện phản xạ radar thấp và thời gian bay dài, Sky Hawk được cư dân mạng gọi là "UAV X-47B của Trung Quốc", một lựa chọn mới thực hiện các nhiệm vụ tình báo, trinh sát và giám sát tầm xa, độ cao lớn.
CASIC công khai sự tồn tại của chương trình Sky Hawk cuối năm 2018 sau những chuyến bay thử nghiệm thành công của UAV tầm cao thời gian bay dài (HALE) có tên gọi là Tianying.
CASIC cho biết: “UAV Sky Hawk được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát tầm cao mang tính chiến lược và chiến thuật đối với các mục tiêu quan trọng nằm sâu trong không phận của đối phương, trong môi trường chiến đấu mà đối phương có lực lượng phòng không mạnh. UAV có khả năng bay đường dài, cất hạ cánh tự động trên sân bay đường băng ngắn bằng bánh xe”.
Tianying có trọng lượng cất cánh tối đa là 3.000kg, sử dụng thiết kế dạng cánh bay khó phát hiện bằng radar, cấu hình bên ngoài tương tự như UAV trinh sát RQ-170 Sentinel của Lockheed Martin.
Theo CCTV, sau 4 năm phát triển, UAV trinh sát Sky Hawk đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào tháng 11/2017. Từ đó đến nay, drone đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm thành công.
Ma Hongzhong, nhà thiết kế chính của UAV Tianying trong một cuộc phỏng vấn được tổ chức trên tài khoản WeChat chính thức của công ty nói: “80% công nghệ UAV của chúng tôi hoàn toàn mới và tiên tiến nhất, một số công nghệ, được áp dụng trong UAV đang dẫn đầu ngành công nghiệp máy bay không người lái toàn cầu”.
Ông Ma lưu ý rằng, những công nghệ được áp dụng trong phương tiện bay đã được hoàn thiện trên cơ sở những thử nghiệm kiểm tra khắt khe trong quá trình phát triển.
Theo nhà thiết kế chính, UAV có thể hoạt động độc lập hoặc trong đội hình bầy đàn UAV, phối kết hợp với WJ-700, một loại UAV trinh sát vũ trang tầm cao khác, có tốc độ cao và thời gian bay dài do Viện nghiên cứu số 3 của CASIC phát triển.
Hiện nay, kỹ sư trưởng Ma Hongzhong và nhóm kỹ sư thiết kế tiếp tục tối ưu hóa và lặp lại các thử nghiệm toàn diện với UAV.
CASIC hiện không công bố thông tin chi tiết về UAV Sky Hawk, nhưng có thể phương tiện bay này sẽ được trang bị cho các tàu sân bay do sải cánh tương đối nhỏ, khoảng 11m.