Công nghệ tự đỗ xe hoạt động ra sao?
Chỉ với một nút bấm, tính năng tự đỗ xe có thể giúp chiếc ôtô của bạn di chuyển vào ô đỗ một cách hoàn hảo. Vậy công nghệ này hoạt động thế nào?

Công Nghệ tự đỗ xe (Automated Parking System - APS) là hệ thống thông minh có thể hỗ trợ hoặc tự động hoàn toàn thực hiện đỗ xe với ít hoặc không cần sự can thiệp của người lái.
Đây là công nghệ hỗ trợ cấp cao chỉ thường xuất hiện ở những mẫu xe hạng sang. Ngày nay, một số mẫu xe Trung Quốc đã được trang bị công nghệ này ví dụ Geely Coolray bản cao cấp hay BYD Han, Sealion 6.
APS hoạt động ra sao?
Công nghệ APS hoạt động nhờ sự kết hợp của nhiều bộ phận bao gồm cảm biến siêu âm (Ultrasonic Sensors), Camera, Radar hoặc LiDar và bộ điều khiển trung tâm (ECU).
Camera 360 độ và camera lùi cung cấp hình ảnh xung quanh xe. Các cảm biến siêu âm, Radar và LiDar được gắn ở quanh xe, thường ở cản trước và sau để đo khoảng cách giữa xe không gian, tạo ra bản đồ ảo, xác định vị trí bãi đỗ. Các cảm biến này cũng giúp theo dõi góc xoay của vô lăng và tốc độ xe để điều chỉnh quỹ đạo di chuyển.
Dữ liệu của camera, liDar hay radar sẽ được tính toán và truyền đến ECU để phân tích không gian, xác định kiểu đỗ xe (đỗ song song, vuông góc hay chéo). Sau khi phân tích, ECU cũng chịu trách nhiệm tính toán đường đi tối ưu để đưa xe vào vị trí đỗ, bao gồm các thao tác tiến, lùi hay xoay vô lăng.

Nút hỗ trợ đỗ xe tự động trên xe Geely Coolray . Ảnh: Đan Thanh.
Nếu xe hỗ trợ chức năng đỗ xe bán tự động, người lái vẫn có thể kiểm soát chân ga và phanh trong khi hệ thống tự động điều khiển vô lăng.
Trong trường hợp chức năng APS trên ôtô là tự động hoàn toàn, hệ thống sẽ điều khiển cả vô lăng, chân phanh, ga và chuyển số (trên xe số tự động). Thậm chí trên một số mẫu xe cao cấp như Tesla, hệ thống APS cho phép người dùng ra khỏi xe trước khi APS hỗ trợ đỗ xe.
Phụ thuộc vào không gian
Tuy mang loại tiện tích, công nghệ này cũng tồn tại những hạn chế. Thực tế, hệ thống APS chỉ hoạt động hiệu quả khi khu vực bãi đỗ xe đủ rộng rãi. Trong trường hợp ô đỗ có kích thước không quá lớn, hệ thống sẽ không thể hoạt động hiệu quả.
Vì vậy dù dần xuất hiện ở các mẫu xe tầm giá 600-700 triệu đồng từ Trung Quốc tại, công nghệ này vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam rộng rãi do hạn chế về hạ tầng bãi đỗ.
Khi thời tiết xấu ví dụ mưa lớn hay sương mù, hệ thống cũng không hoạt động ổn định. Đặc biệt khi vạch kẻ xác định ô đỗ xe bị mờ, radar và camera trên xe cũng khó nhận diện.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cong-nghe-tu-do-xe-hoat-dong-ra-sao-post1558374.html