Công nghiệp xe điện Ấn Độ bị đe dọa bởi Trung Quốc

Khi nhu cầu sản xuất xe điện tăng cao, ngành sản xuất xe điện của Ấn Độ càng phụ thuộc vào công nghệ nam châm vĩnh cửu và nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc.

Ngành công nghiệp xe điện của Ấn Độ đang phát triển ổn định nhờ nhu cầu nội địa tăng cao và các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, tham vọng của các nhà sản xuất ôtô. Tuy nhiên, làn sóng phát triển xe điện của Ấn Độ đang đứng trước mối đe dọa lớn nhất, sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Để sản xuất xe điện, các công ty cần sản xuất được nam châm vĩnh cửu, một linh kiện bắt buộc trong động cơ. Trong đó, 2 nhóm nguyên tố chính để tạo nên nam châm vĩnh cửu là neodymium và praseodymium, hay còn gọi là đất hiếm.

Trung Quốc đang là đất nước sở hữu phần lớn nguồn cung đất hiếm toàn cầu. Thậm chí, các công ty của đất nước tỷ dân còn thúc đẩy khai thác đất hiểm, chủ động xử lý chúng thành các linh kiện hoàn thiện.

Khi xe máy, ôtô điện xuất hiện nhiều trên đường phố Ấn Độ, nhu cầu về linh kiện, cụ thể về nam châm vĩnh cửu tăng mạnh. Và khi nguồn cung đất hiếm tại Ấn Độ cạn kiệt, ngành công nghiệp ôtô điện của quốc gia này phải phụ thuộc hoàn toàn vào "tổng đầu mối" linh kiện, Trung Quốc, để duy trì sự phát triển.

 Nhu cầu về đất hiếm và pin xe điện tăng cao tại Ấn Độ. Ảnh: Ford.

Nhu cầu về đất hiếm và pin xe điện tăng cao tại Ấn Độ. Ảnh: Ford.

Trước mối đe dọa này, Chính phủ Ấn Độ buộc phải đưa ra những quyết định quan trọng nhằm kích thích ngành sản xuất linh kiện. Ấn Độ đã đưa ra các hỗ trợ tài chính với nhà sản xuất pin và chất bán dẫn, đồng thời đề xuất hỗ trợ vốn và ưu đãi thuế cho những công ty sẵn sàng thiết lập cơ sở sản xuất nam châm trong nước.

Quốc gia này cũng đang xem xét bắt tay cùng các nước có nguồn lực và chuyên môn trong lĩnh vực đất hiếm nhằm thúc đẩy nhanh chóng hệ sinh thái nam châm vĩnh cửu, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ví dụ, Australia sở hữu trữ lượng đất hiếm lớn và cơ sở hạ tầng để tinh chế chúng, trong khi Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào tái chế đất hiếm và đổi mới nam châm. Việc tận dụng chuyên môn này có thể giúp Ấn Độ đẩy nhanh mục tiêu tự chủ.

Tuy nhiên đây là sẽ là cuộc đua với thời gian, ở thời điểm mà Trung Quốc dần thống trị ngành ôtô điện, Ấn Độ có thể khó tránh khỏi tình trạng phụ thuộc nếu không nhanh chóng giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cong-nghiep-xe-dien-an-do-bi-de-doa-boi-trung-quoc-post1559933.html