Công nhân hối hả thi công không nghỉ lễ ở những đại công trình phía Nam

Từ sân bay Long Thành đến cầu Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 TP.HCM, cầu Phước An… và rất nhiều công trình trọng điểm ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều không nghỉ tết Dương lịch, nhân sự, máy móc vẫn điều động đủ như ngày thường để đẩy nhanh tiến độ.

Ghi nhận tại cầu Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP.HCM), công nhân vẫn cần mẫn thi công phần sắt, mặt cầu... Mặc cho thời tiết khá nắng nóng nhưng đôi bàn tay của anh Nguyễn Văn Tuấn (bìa phải) vẫn thoăn thoắt làm việc. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án đã đạt 82,3% tiến độ, dự kiến sẽ thông xe tháng 4/2025, hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2025, vượt tiến độ 4 tháng so với hợp đồng.

Ghi nhận tại cầu Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP.HCM), công nhân vẫn cần mẫn thi công phần sắt, mặt cầu... Mặc cho thời tiết khá nắng nóng nhưng đôi bàn tay của anh Nguyễn Văn Tuấn (bìa phải) vẫn thoăn thoắt làm việc. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án đã đạt 82,3% tiến độ, dự kiến sẽ thông xe tháng 4/2025, hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2025, vượt tiến độ 4 tháng so với hợp đồng.

Để đảm bảo mục tiêu này, hơn 400 kỹ sư, công nhân cùng hàng loạt thiết bị được huy động làm việc xuyên lễ. Các công đoạn thi công lao dầm, lắp sắt, bản mặt cầu và xử lý nền đất yếu đang được đẩy nhanh. Anh Mai Kiệm, thợ hàn quê ở Nghệ An chia sẻ do nhà xa, cũng không có bà con ở gần nên dịp nghỉ lễ anh vẫn bám công trường.

Để đảm bảo mục tiêu này, hơn 400 kỹ sư, công nhân cùng hàng loạt thiết bị được huy động làm việc xuyên lễ. Các công đoạn thi công lao dầm, lắp sắt, bản mặt cầu và xử lý nền đất yếu đang được đẩy nhanh. Anh Mai Kiệm, thợ hàn quê ở Nghệ An chia sẻ do nhà xa, cũng không có bà con ở gần nên dịp nghỉ lễ anh vẫn bám công trường.

Video: Hàng loạt dự án thi công xuyên lễ

Tương tự, ở công trường sân bay Long Thành, nơi được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không lớn nhất khu vực đang có 7.000 kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị hoạt động xuyên lễ. Công nhân tập trung hoàn thiện kết cấu mái thép, phấn đấu hoàn thành sớm phần mái che để thi công các kết cấu bên trong.

Tương tự, ở công trường sân bay Long Thành, nơi được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không lớn nhất khu vực đang có 7.000 kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị hoạt động xuyên lễ. Công nhân tập trung hoàn thiện kết cấu mái thép, phấn đấu hoàn thành sớm phần mái che để thi công các kết cấu bên trong.

Đang đu mình trên cao để lắp kết cấu thép mái, anh Nguyễn Văn Hân (trái) chia sẻ: “Nhà thầu đang tăng tốc nên công nhân phải làm xuyên ngày đêm, kể cả dịp lễ, Tết. Chúng tôi xác định cùng đón năm mới trên công trường với tâm lý thoải mái nên công việc cũng trôi chảy hơn".

Đang đu mình trên cao để lắp kết cấu thép mái, anh Nguyễn Văn Hân (trái) chia sẻ: “Nhà thầu đang tăng tốc nên công nhân phải làm xuyên ngày đêm, kể cả dịp lễ, Tết. Chúng tôi xác định cùng đón năm mới trên công trường với tâm lý thoải mái nên công việc cũng trôi chảy hơn".

Cách sân bay không xa là đường Vành đai 3 qua Nhơn Trạch dài hơn 11km qua tỉnh Đồng Nai. Ở vị trí nút giao với đường 25B, công nhân đang lên ván khuôn để đúc trụ cầu. Anh Nam An (quê Thanh Hóa) cho biết, gần đây có mặt bằng nên đoạn này đang tập trung làm cầu. Những đoạn còn lại vẫn lu nền, lên khuôn đường, cấp phối đá dăm, đá base...

Cách sân bay không xa là đường Vành đai 3 qua Nhơn Trạch dài hơn 11km qua tỉnh Đồng Nai. Ở vị trí nút giao với đường 25B, công nhân đang lên ván khuôn để đúc trụ cầu. Anh Nam An (quê Thanh Hóa) cho biết, gần đây có mặt bằng nên đoạn này đang tập trung làm cầu. Những đoạn còn lại vẫn lu nền, lên khuôn đường, cấp phối đá dăm, đá base...

Do ban đầu vướng mặt bằng nên tiến độ có phần chậm, giờ nhà thầu đang tận dụng từng giờ, làm cả ngày lẫn đêm để bù tiến độ. Những chiếc xe lu, xe cuốc, xe ủi lăn bánh cả đêm để đắp nền đường những đoạn vừa có mặt bằng nhằm kịp thời đồng bộ với các đoạn khác.

Do ban đầu vướng mặt bằng nên tiến độ có phần chậm, giờ nhà thầu đang tận dụng từng giờ, làm cả ngày lẫn đêm để bù tiến độ. Những chiếc xe lu, xe cuốc, xe ủi lăn bánh cả đêm để đắp nền đường những đoạn vừa có mặt bằng nhằm kịp thời đồng bộ với các đoạn khác.

Nằm ở nội ô thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất cũng đang được đội ngũ kỹ sư, công nhân miệt mài thực hiện từng công đoạn. Chỉ ít ngày nữa cây cầu này sẽ được lao lắp những nhịp dầm đầu tiên.

Nằm ở nội ô thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, đường trục trung tâm với cầu Thống Nhất cũng đang được đội ngũ kỹ sư, công nhân miệt mài thực hiện từng công đoạn. Chỉ ít ngày nữa cây cầu này sẽ được lao lắp những nhịp dầm đầu tiên.

“Tôi có hẹn với vợ con ngày Tết nhưng tiến độ gấp rút nên đành gác lại, ở lại cùng anh em đẩy nhanh công việc,” công nhân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ. Anh Tâm cho biết do nhà gần công trường nên mỗi ngày đều mang theo cơm để ăn trưa rồi tranh thủ nghỉ ngơi ngay trên công trường sau đó tiếp tục công việc.

“Tôi có hẹn với vợ con ngày Tết nhưng tiến độ gấp rút nên đành gác lại, ở lại cùng anh em đẩy nhanh công việc,” công nhân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ. Anh Tâm cho biết do nhà gần công trường nên mỗi ngày đều mang theo cơm để ăn trưa rồi tranh thủ nghỉ ngơi ngay trên công trường sau đó tiếp tục công việc.

Cùng chung nhiệm vụ thi công cầu Thống Nhất, anh Minh Quang một thợ hàn có kinh nghiệm 12 năm trong nghề vừa tan ca, mồ hôi nhễ nhại, lúc ăn cơm vẫn tranh thủ gọi điện về nhà để chia sẻ vui buồn trên công trường cùng vợ con. Anh Quang cho biết đang nỗ lực làm ngày làm đêm để có thêm thu nhập để Tết thêm đủ đầy.

Cùng chung nhiệm vụ thi công cầu Thống Nhất, anh Minh Quang một thợ hàn có kinh nghiệm 12 năm trong nghề vừa tan ca, mồ hôi nhễ nhại, lúc ăn cơm vẫn tranh thủ gọi điện về nhà để chia sẻ vui buồn trên công trường cùng vợ con. Anh Quang cho biết đang nỗ lực làm ngày làm đêm để có thêm thu nhập để Tết thêm đủ đầy.

Cũng giống như Đồng Nai, các dự án lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu như đường 991B, 994, cầu Phước An cũng không nghỉ lễ. Bởi các dự án này cũng đang gấp rút về tiến độ nên kỹ sư, công nhân buộc phải bám trụ công trường. Dù đang dịp nghỉ lễ, mọi công tác vẫn diễn ra theo ca kíp, liên tục từ sáng đến đêm.

Cũng giống như Đồng Nai, các dự án lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu như đường 991B, 994, cầu Phước An cũng không nghỉ lễ. Bởi các dự án này cũng đang gấp rút về tiến độ nên kỹ sư, công nhân buộc phải bám trụ công trường. Dù đang dịp nghỉ lễ, mọi công tác vẫn diễn ra theo ca kíp, liên tục từ sáng đến đêm.

Công trình cầu Phước An nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Cầu dài hơn 4km, với thiết kế hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với mạng lưới giao thông khu vực Đông Nam Bộ. Các đội thi công đang tập trung hoàn thiện phần trụ cầu, đổ dầm và chuẩn bị lắp đặt các thiết bị…

Công trình cầu Phước An nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Cầu dài hơn 4km, với thiết kế hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với mạng lưới giao thông khu vực Đông Nam Bộ. Các đội thi công đang tập trung hoàn thiện phần trụ cầu, đổ dầm và chuẩn bị lắp đặt các thiết bị…

Cùng lúc, trên tuyến đường tỉnh 994 nối từ Vũng Tàu đến Xuyên Mộc giáp Bình Thuận, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cấp phối đá dăm, làm nền đường, hệ thống thoát nước, thi công cầu trên tuyến. Tuyến đường này sẽ không chỉ giảm tải cho quốc lộ 51 mà còn mở rộng tiềm năng phát triển du lịch ven biển cho Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng lúc, trên tuyến đường tỉnh 994 nối từ Vũng Tàu đến Xuyên Mộc giáp Bình Thuận, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cấp phối đá dăm, làm nền đường, hệ thống thoát nước, thi công cầu trên tuyến. Tuyến đường này sẽ không chỉ giảm tải cho quốc lộ 51 mà còn mở rộng tiềm năng phát triển du lịch ven biển cho Bà Rịa - Vũng Tàu.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-hoi-ha-thi-cong-khong-nghi-le-o-nhung-dai-cong-trinh-phia-nam-192250101125820309.htm