Công nhân 'Hotline', nỗ lực vì dòng điện không ngừng chảy

Nói đến công nhân ngành điện trong thời kỳ công nghiệp 4.0 không thể không nhắc đến những công nhân sửa chữa điện nóng (công nhân 'Hotline'). Đây là lực lượng luôn lặng lẽ, âm thầm căng mình dưới tiết trời nắng mưa, treo mình ở độ cao vài chục mét với bao quanh là dòng điện cao áp, hiểm nguy rình rập để thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện nhằm đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định, liên tục, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện với khách hàng.

Công nhân Đội Hotline hội ý trước khi vào ca thực hiện nhiệm vụ.

Công nhân Đội Hotline hội ý trước khi vào ca thực hiện nhiệm vụ.

Trước đây, để sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên lưới, đơn vị công tác phải cắt hết điện, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn mới tiến hành thi công, làm gián đoạn việc cung cấp điện, ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng điện; công việc thường phải bố trí làm vào ban đêm hoặc các khung giờ thấp điểm, rất vất vả, khó khăn cho người công nhân.

Từ 01/3/2019, Đội thi công sửa chữa điện nóng gọi tắt là Đội Hotline - Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình được thành lập, chính thức lên lưới thi công ngày 21/5/2019, đã đánh dấu một bước phát triển mới của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình trong việc làm chủ công nghệ, ứng dụng vào việc quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện, giúp cho việc xử lý thay thế, khắc phục sửa chữa lưới điện được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không phải chờ, sắp xếp kế hoạch cắt điện.

Hiện nay, Đội có 2 xe Hotline riêng biệt, ở đâu có sự cố là Đội sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, nhất là trong mùa nắng nóng, không kể ngày đêm; đảm bảo thời gian cung cấp điện cho nhân dân.

Việc thi công sửa chữa điện nóng được Công ty Điện lực Ninh Bình áp dụng công nghệ mới, hiện đại theo 2 phương pháp là: sử dụng găng cao su cách điện và xe gầu cách điện chuyên dụng; hoặc đối với các vị trí giao thông không thuận lợi, xe gầu không tiếp cận được thì được áp dụng phương pháp sử dụng găng tay cao su cách điện kết hợp với bệ đỡ cách điện, sào cách điện hay còn gọi là phương pháp Plat-form.

Ngoài công việc thi công sửa chữa thay thế các thiết bị trên lưới kém chất lượng, xử lý các điểm có nguy cơ đe dọa sự cố, đội Hotline còn thực hiện đấu nối đưa các công trình đầu tư xây dựng nhanh chóng kịp thời đưa vào vận hành ngay sau khi được nghiệm thu đủ điều kiện đóng điện, giúp cho việc chống quá tải, giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Trong những ngày tháng 5, tháng hướng về công nhân lao động, có dịp gặp những công nhân Hotline của công ty Điện lực Ninh Bình và chứng kiến công việc của họ mới thấy hết được những vất vả và nguy hiểm luôn hiện hữu, chỉ một phút lơ là, họ có thể đánh mất cả tính mạng.

Ngoài môi trường làm việc xung quanh là điện cao thế lên đến 22kV, người công nhân Hotline còn phải khoác trên mình các trang bị bảo hộ an toàn như găng tay cách điện, vai áo cách điện kín mít, làm cho công việc càng trở nên nặng nhọc, nhất là trong những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C.

Công nhân Đội Hotline thực hiện bảo trì, sữa chữa trên lưới điện tại địa bàn thành phố Ninh Bình.

Anh Bùi Xuân Hưng, đội trưởng Đội Hotline Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Mỗi tháng Công ty giao chỉ tiêu cho đội Hotline thực hiện 70 phiên làm việc; mỗi ngày phân công 2 đội xử lý sửa chữa điện "sống" trên địa bàn tỉnh. Việc thi công sửa chữa khi lưới điện vẫn đang vận hành, xung quanh người công nhân là điện với cấp điện áp lên tới 22 kV cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi người công nhân sửa chữa Hotline phải có tinh thần "thép", tâm lý vững vàng, đầy tự tin và phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy phạm về làm công tác hotline.

Đây là những người thợ được tuyển chọn tại các Điện lực cơ sở; là những người có tay nghề tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, có sức khỏe và tâm lý tốt.

Để thực hiện thi công bằng phương pháp Hotline, không cắt điện, đội ngũ công nhân Hotline đã được đào tạo, huấn luyện tay nghề chuyên sâu bởi các chuyên gia trong lĩnh vực Hotline, với thời gian đào tạo tập trung trên ba tháng, sau đó được kiểm tra sát hạch, đạt kết quả mới được cấp chứng chỉ cho phép làm việc.

Mặc dù được áp dụng công nghệ mới, được hỗ trợ bởi những thiết bị cách điện tiên tiến nhất, tuy nhiên rủi ro vẫn luôn hiển hiện trước mắt. Vì thế, trước khi bắt tay vào công việc, toàn đội luôn ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn, không để xảy ra sai sót.

Trước khi bắt đầu vào ca làm việc, toàn đội tiến hành kiểm tra biện pháp cảnh báo an toàn tại hiện trường. Sau đó, cùng nhau hội ý, lên phương án các bước thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đảm bảo an toàn, nhịp nhàng, nhanh gọn và tuyệt đối chính xác.

Vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng với tình yêu nghề đã lựa chọn, với sự đam mê và luôn sẵn sàng cống hiến sức lực để cho "dòng điện không bao giờ ngừng chảy", để người dân và doanh nghiệp luôn có điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, những người công nhân Hotline đã vượt qua mọi khó khăn, vất vả, vượt qua nỗi sợ hãi, hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ được giao, nhằm duy trì, đảm bảo cho lưới điện vận hành liên tục, ổn định.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Đội "hotline" công ty Điện lực Ninh Bình đã thực hiện khoảng 2.500 lượt công tác trên lưới điện thành công, không để xảy ra sai sót, công tác an toàn được bảo đảm. Việc thi công sửa chữa Hotline, không phải cắt điện đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo cấp điện an toàn, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện, nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao.

Được biết, trước những hiểm nguy, vất vả của đội ngũ công nhân Hotline, Công đoàn Công ty Điện lực Ninh Bình luôn có những chính sách, quan tâm đặc biệt để đảm bảo các điều kiện cho Đội Hotline hoạt động hiệu quả.

Ông Bùi Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Xác định được công việc đặc thù của công nhân Hotline, vì vậy công tác bảo đảm an toàn cho đội ngũ này luôn được Công đoàn công ty đặt lên hàng đầu.

Trong đó, đã kết hợp với các phòng ban trực thuộc Công ty trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, phương tiện để đội Hotline thực hiện nhiệm vụ.

Thường xuyên cử đội ngũ này đi tập huấn, đào tạo tại các tỉnh, thành phố lớn như Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh để học hỏi, nâng cao trình độ kỹ thuật. Nhân dịp Tháng công nhân, tháng an toàn vệ sinh lao động, Công đoàn Công ty cũng đã tổ chức đoàn tới thăm hỏi, tặng quà công nhân Hotline, nhằm kịp thời động viên anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Kiều Ân

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/cong-nhan-hotline-no-luc-vi-dong-dien-khong-ngung-chay/d20220524144936541.htm