Công sở ở Thủ đô: Sẵn sàng phục vụ ngay từ ngày đầu năm mới

Hôm nay, 3-2, các cơ quan, công sở của thành phố Hà Nội trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Ghi nhận tại các đơn vị cho thấy, lượng công dân đến giao dịch chưa nhiều, các cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy tinh thần phục vụ, đồng thời triển khai những cách làm sáng tạo mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Bộ phận "một cửa" của UBND phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Ảnh: PV

Bộ phận "một cửa" của UBND phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Ảnh: PV

Chu đáo phục vụ nhân dân

Ghi nhận tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), ngay đầu giờ sáng ngày đầu tiên sau đợt nghỉ Tết, bộ phận “một cửa” của UBND phường đã tiếp 4 lượt công dân đến nộp hồ sơ làm các thủ tục hành chính (2 hồ sơ chứng thực, 1 hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân và 1 hồ sơ khai tử).

Tại UBND phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng), không khí làm việc diễn ra rất khẩn trương, nghiêm túc. Toàn bộ cán bộ, công chức làm việc đúng vị trí, đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bộ phận “một cửa” của UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Ảnh: Hiền Thu

Bộ phận “một cửa” của UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Ảnh: Hiền Thu

Có mặt ở bộ phận “một cửa” của UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) vào lúc 9h ngày 3-2, bà Trần Thị Thanh Thùy (xã Thanh Liệt) được bà Vũ Thị Uyên, công chức Tư pháp - Hộ tịch tận tình hướng dẫn về cách làm đăng ký khai sinh trực tuyến cho con.

“Tôi làm thủ tục khai sinh cho con và muốn làm ngay ngày đầu năm để mong mọi chuyện suôn sẻ, tốt đẹp. Tôi rất vui và bất ngờ khi được công chức ở đây cho biết trong chiều nay tôi sẽ nhận được kết quả và với trường hợp làm giấy khai sinh sẽ được UBND xã gửi thư chúc mừng”, bà Trần Thị Thanh Thùy chia sẻ.

Trụ sở UBND xã Thanh Liệt trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Hiền Thu

Trụ sở UBND xã Thanh Liệt trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Hiền Thu

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Duy Nhật, với tinh thần phục vụ nhân dân chu đáo và kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh, UBND xã đã phân công cán bộ, công chức lịch trực cả trước, trong và sau Tết. Bản thân ông Nhật ngày giáp Tết và mùng 2 Tết đã trực tiếp đến trụ sở UBND xã ký giải quyết 2 trường hợp hồ sơ khai tử, để giúp gia đình lo các phần việc cần thiết.

Ông Nguyễn Duy Nhật cho biết thêm: “Điểm mới của UBND xã Thanh Liệt năm nay là ngay ngày đầu tiên đi làm của năm mới, UBND xã đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 3 thôn (trong tổng số 3 thôn, 2 tổ dân phố trên địa bàn xã) đã thực hiện tốt 3 nội dung: Vệ sinh môi trường; trang trí trực quan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ; ứng trực bảo đảm an ninh trật tự. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm động viên các thôn đã hưởng ứng tốt phong trào thi đua Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

Ông Nguyễn Phi Long, công chức Văn phòng - Thống kê phường Đại Kim hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hiền Thu

Ông Nguyễn Phi Long, công chức Văn phòng - Thống kê phường Đại Kim hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hiền Thu

Tương tự, tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), cán bộ, công chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tuyệt đối không có tình trạng rời vị trí đi du xuân. Điển hình như tại bộ phận “một cửa”, 2 công chức văn phòng thống kê và tư pháp hộ tịch có mặt đầy đủ. Trong buổi sáng ngày đầu năm, có 8 hồ sơ trực tuyến và một số trường hợp đến hỏi trực tiếp về cách làm thủ tục hành chính đều đã được hướng dẫn tận tình.

Ông Nguyễn Phi Long, công chức Văn phòng - Thống kê phường Đại Kim cho biết: “Hằng ngày, tôi thường đến sớm trước giờ làm việc khoảng 15 phút, nhưng hôm nay là ngày đầu năm nên tôi đến trước 45 phút để chỉnh trang nơi làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sẵn sàng tâm thế đón tiếp công dân thật chu đáo, mong mọi việc hanh thông cả năm”.

Bộ phận "một cửa" của UBND phường Đại Kim. Ảnh: Hiền Thu

Bộ phận "một cửa" của UBND phường Đại Kim. Ảnh: Hiền Thu

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Thị Thái: “Phường luôn xác định không chỉ những ngày đầu năm mới mà sẽ duy trì xuyên suốt cả năm tinh thần làm việc chu đáo, thân thiện, để công dân đến làm thủ tục hành chính đều cảm thấy hài lòng, bởi đó chính là thước đo về chất lượng, hiệu quả làm việc của cơ quan hành chính nhà nước”.

Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ

Ghi nhận của phóng viên tại Sở Tài nguyên và Môi trường, hầu như không có giao dịch, song bộ phận “một cửa” luôn thường trực tinh thần tiếp đón người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính.

Bộ phận "một cửa" của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vắng công dân trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Hiền Thu

Bộ phận "một cửa" của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vắng công dân trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Hiền Thu

Trưởng bộ phận “một cửa” của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Phan Thị Hải Yến cho biết: Lượng giao dịch ở địa điểm này không đông do đã thực hiện phân cấp, ủy quyền đến các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở các quận, huyện, thị xã và đặc biệt là mới đây đã áp dụng giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đối với một số thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để bảo đảm việc giao dịch của người dân, doanh nghiệp, không bị gián đoạn, toàn bộ 7 chuyên viên bộ phận “một cửa” vẫn có mặt đầy đủ, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tương tự, Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Duy Cương cho biết: “Trong buổi sáng 3-2, chỉ có 2 trường hợp công dân đến giao dịch trực tiếp. Không khí đầu năm tại bộ phận “một cửa” của Sở bảo đảm theo đúng quy định. Đoàn kiểm tra công vụ của Sở đã tiến hành kiểm tra ngay từ đầu giờ sáng làm việc. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cán bộ, công chức thuộc các phòng, đơn vị thuộc Sở đều tuân thủ theo đúng nội quy, quy chế làm việc”.

Cũng với tinh thần phục vụ nhân dân, bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục thực hiện mô hình “Phục vụ nhân dân - Vui Xuân đón Tết”. Cụ thể là triển khai đồng loạt ở bộ phận “một cửa” của UBND quận và 18/18 phường việc rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp (cấp bản sao trích lục hộ tịch; thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch; đăng ký kết hôn). Cùng với đó, quận sẽ tăng cường kiểm tra, nắm bắt thông tin để bảo đảm duy trì tốt tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ, công chức phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) chu đáo tiếp dân trong ngày đầu năm. Ảnh: PV

Cán bộ, công chức phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) chu đáo tiếp dân trong ngày đầu năm. Ảnh: PV

Năm nay, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố không đi kiểm tra đột xuất ngay từ ngày làm việc đầu năm sau đợt nghỉ Tết. Tuy nhiên, thành phố sẽ nắm thông tin từ Đoàn kiểm tra công vụ của các đơn vị. Đồng thời, trong năm 2025, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra công vụ đối với các sở, cơ quan tương đương sở; đơn vị sự nghiệp; cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại thành phố; UBND quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn; doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố có liên quan đến nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND (ngày 3-1-2025) Kiểm tra công vụ năm 2025. Nội dung kiểm tra việc thực hiện quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công đối với cá nhân, tổ chức, trong đó tập trung kiểm tra việc giải quyết hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông"; việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính... Thông qua hoạt động kiểm tra nhằm góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; đánh giá những ưu điểm, mặt tích cực; đồng thời, phát hiện những tồn tại, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ.

UBND quận Tây Hồ sẽ thường xuyên kiểm tra công vụ. Ảnh: PV

UBND quận Tây Hồ sẽ thường xuyên kiểm tra công vụ. Ảnh: PV

Với quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết: “UBND quận sẽ thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên và đột xuất nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa”, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân”.

Hiền Thu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cong-so-o-thu-do-san-sang-phuc-vu-ngay-tu-ngay-dau-nam-moi-692225.html