Công suất pin xe điện Trung Quốc sắp vượt gấp 3 lần nhu cầu nội địa

Ngành công nghiệp pin xe điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc cần phải tìm kiếm thêm khách hàng ở nước ngoài vì công suất được dự báo sẽ tăng gấp ba lần so với nhu cầu từ các nhà sản xuất xe điện trong nước trong 3 năm tới.

Công nhân kiểm tra pin xe điện tại một nhà máy của Công ty Xinwangda Electric Vehicle Battery ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Công nhân kiểm tra pin xe điện tại một nhà máy của Công ty Xinwangda Electric Vehicle Battery ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các nhà sản xuất ở Trung Quốc sẽ đạt tổng công suất pin xe điện là 3.000 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2025, theo một bản tin của Economic Daily, tờ nhật báo trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc.

Con số này cao gấp sáu lần so với sản lượng pin dự kiến là 500 GWh trong năm nay và gấp ba lần nhu cầu dự kiến từ các nhà sản xuất xe điện trong nước vào năm 2025. Ước tính, công suất này dựa trên các kế hoạch mở rộng được công bố bởi các nhà sản xuất pin lớn ở Trung Quốc.

Theo Phate Zhang, người sáng lập trang tin tức về xe điện CnEVpost, có trụ sở tại Thượng Hải, tin tốt là ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã vượt qua nút thắt cổ chai từng cản trở sự phát triển. Nhưng các công ty pin có thể cần phải nhìn xa hơn thị trường nội địa để tìm kiếm thêm nhu cầu cho sản phẩm của họ khi Trung Quốc đã dẫn đầu về công nghệ pin.

Theo ước tính của Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), trong năm 2022, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 6 triệu xe điện, tăng hơn gấp đôi so với con số 2,99 triệu của năm ngoái.

Fitch Ratings cho biết thị trường xe điện của Trung Quốc sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hàng năm trên 30% trong vài năm tới.

Cơ quan xếp hạng tín dụng này dự báo xe điện sẽ chiếm đến hơn 35% doanh số xe hơi mới ở Trung Quốc trong năm 2023, có nghĩa là cứ 3 xe bán ra, sẽ có một xe điện. Con số này tăng so với 27% trong năm nay và 15% vào năm 2021.

“Năm 2023 sẽ là một năm mà ngành công nghiệp xe năng lượng mới tiếp tục phát triển ở Trung Quốc. Với sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới, năm tới sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt”, Yang Jing, Giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương của Fitch Ratings, nói trong một cuộc hội thảo trực tuyến hôm 24-11.

Trong trung và dài hạn, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tiến độ điện hóa. Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới đang tăng lên và các hãng xe đang liên tục chuyển sang sản xuất xe điện, theo Yang Jing.

Tuy nhiên, triển vọng tươi sáng đó không phải là tín hiệu tốt cho tất cả các nhà cung cấp pin tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), Economic Daily cho biết, tính đến tháng 9, có 48 nhà cung cấp pin xe điện đang hoạt động ở Trung Quốc, giảm so với hơn 200 nhà cung cấp vào năm 2017.

Dữ liệu cho thấy, 10 công ty pin hàng đầu kiểm soát tổng cộng 94,4% thị trường trong nước. Sau một thập niên nỗ lực cải tiến công nghệ và kỹ thuật sản xuất, một nhóm các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã giành được vị thế dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Công ty Contemporary Amperex Technology Limited (CATL), có trụ sở ở thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, giờ đây là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Công ty này có các khách hàng lớn bao gồm Tesla của Mỹ, BMW của Đức và đang cung cấp 1/3 sản lượng pin xe điện của thế giới.

BYD, nhà sản xuất pin và lắp ráp xe điện được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett, chiếm khoảng 13% thị phần pin toàn cầu, theo SNE Research. Bốn nhà sản xuất pin Trung Quốc CALB, Gotian, Sunwoda và Svolt lọt vào danh sách 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới.

Hồi tháng 9, CATL tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 7,35 tỉ đô la Mỹ tại thành phố Debrecen của Hungary ngay trong năm nay. Nhà máy sẽ có công suất hàng năm là 100 GWh khi hoàn thành tất cả các giai đoạn vào năm 2027.

Đây sẽ là nhà máy thứ hai của CATL nằm ngoài Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng của CATL trong việc củng cố chiến lược toàn cầu. Nhà máy nước ngoài đầu tiên của công ty này ở Thuringia, Đức dự kiến cũng bắt đầu sản xuất pin xe điện vào cuối năm nay.

Trong khi đó, CALB cũng lên kế hoạch thành lập nhà máy ở thành phố cảng Sines của Bồ Đào Nha sau khi ký một thỏa thuận ghi nhớ với Cơ quan đầu tư và ngoại thương Bồ Đào Nha vào đầu tháng này.

Theo thỏa thuận, giai đoạn đầu tiên của nhà máy có công suất hàng năm là 15 GWh sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025. Mục đích là để cung cấp pin của CALB cho một số hãng xe châu Âu vào cuối quí đầu tiên của năm 2026. Sau đó, công suất nhà máy sẽ tăng gấp ba lần, lên 45 GWh vào năm 2028.

Tại Trung Quốc, CALB hiện có bảy địa điểm sản xuất ở Thường Châu, Lạc Dương, Hạ Môn, Thành Đô, Vũ Hán, Hợp Phì và Hắc Long Giang với công suất dự kiến là 200 GWh cho năm 2022.

Theo David Zhang, một lãnh đạo điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin xe chuyên dụng, các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc sẽ chạy đua với các nhà lắp ráp xe điện ở trong nước để trở thành những công ty quốc tế hùng mạnh. Quan trọng hơn, những công ty này phải đảm bảo có nhiều đơn đặt hàng hơn từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vì nhu cầu trong nước sẽ không đủ để hỗ trợ công suất cao tại các nhà máy.

Các công ty Trung Quốc sản xuất hai loại pin được sử dụng rộng rãi cho xe điện là pin NCM, có các thành phần lithium, nickel, cobalt và manganese, và pin LFP, sử dụng lithium, sắt và phosphate.

Theo SCMP

Chánh Tài

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cong-suat-pin-xe-dien-trung-quoc-sap-vuot-gap-3-lan-nhu-cau-noi-dia/