Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện ra sao?
Về mặt pháp lý, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã thông qua hơn 100 trường hợp, đang chuẩn bị áp giá để bồi hoàn cho người dân theo đợt 1…
Chiều 12/9, bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết, đến thời điểm này, quận đang tập trung cho việc kiểm đếm các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn qua Cần Thơ).
Về mặt pháp lý đã thông qua hơn 100 trường hợp, hiện quận đang chuẩn bị áp giá để bồi hoàn cho người dân theo đợt 1. Đối với đợt 2 và đợt 3 đang tiếp tục rà soát, thực hiện các bước có liên quan để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có điểm đầu tại Km 15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu, QL1A thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Điểm cuối tại Km 53+000 giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65 km.
Đối với tuyến nối (Nam Sông Hậu - QL1A) có điểm đầu tại Km 0+000 giao với ngã ba đường Nam Sông Hậu - đường vào cảng Cái Cui thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng. Điểm cuối tại Km 9+600 kết nối với QL1A, phường Ba Láng, quận Cái Răng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 9,6km.
Riêng đối với phạm vi dự án qua địa bàn Cần Thơ có tổng chiều dài đường cao tốc là 0,6km tuyến chính (từ Km 15+350 - Km 15+950) và 9,6km tuyến nối cùng với nút giao IC2.
Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng 0,6km tuyến chính cao tốc và 9,6km tuyến nối, đạt 100% cho địa phương vào ngày 30/6 và 7/7/2022.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất quận Cái Răng, cho biết thêm: "Trên địa bàn quận có khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Trong số này, có đoạn phát sinh hơn 200 hộ nằm trên tuyến từ nút giao IC4 nối vào cao tốc. Hiện công tác GPMB đang được quận tập trung quyết liệt, qua các buổi họp dân, bà con rất đồng thuận với dự án".
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài khoảng 110km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
Theo kế hoạch, các địa phương đảm bảo đúng tiến độ trong tháng 11 bàn giao khoảng 70% mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Tại ĐBSCL, hiện có 1 dự án cao tốc khác là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang được triển khai.
Dự án có chiều dài hơn 188km, đi qua địa bàn các tỉnh gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, với vốn là 13.799 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, với vốn là 9.845 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, với vốn là 9.927 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, với vốn là 11.120 tỷ đồng.
Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các địa phương có liên quan tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp trước ngày 12/11 để Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt…