Công tác tiếp công dân được chú trọng, mang lại hiệu quả tích cực

Xác định công tác tiếp dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần giữ vững ổn định trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH; chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định.

UBND huyện Đồng Xuân tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện năm 2024. Ảnh: BẢO TRÂM

UBND huyện Đồng Xuân tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện năm 2024. Ảnh: BẢO TRÂM

6 tháng đầu năm 2024, qua hoạt động tiếp công dân (TCD), xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC) cho thấy, tỉ lệ đơn tăng không nhiều (4,98%), không có vụ việc khiếu nại gay gắt, đông người, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ và không có đoàn khiếu kiện vượt cấp lên trung ương.

Không có vụ việc phức tạp

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Công Danh, thời gian qua, tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác TCD. Công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, xử lý đơn, giải quyết KN,TC tại các cơ quan, đơn vị có sự chuyển biến tích cực hơn những năm trước. Người có thẩm quyền cơ bản đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trình tự, thủ tục của pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC.

Công tác tiếp nhận, xử lý đơn ít sai sót, quy trình giải quyết KN,TC cũng như công tác tổ chức đối thoại với công dân được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về KN,TC được bảo đảm.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Lê Văn Quy chia sẻ: Công tác TCD luôn được lãnh đạo huyện duy trì thường xuyên, các ý kiến, kiến nghị của công dân được tiếp thu và chỉ đạo giải quyết cơ bản. Các cơ quan, đơn vị cũng đã tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình KN,TC của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động.

Quá trình giải quyết các vụ việc KN,TC, các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhìn nhận: Những năm qua, công tác TCD tiếp tục được quan tâm và duy trì thường xuyên, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước và người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ TCD theo quy định; trực tiếp đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

Những vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các cấp, ngành đã được xem xét, giải quyết đúng pháp luật, nhiều vụ việc mới phát sinh được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với MTTQ và các đoàn thể được tăng cường. Công tác hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nâng cao vai trò người đứng đầu

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TCD, giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là các khiếu nại về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chiếm tỉ lệ cao, tập trung ở các địa phương: Đông Hòa, Sông Cầu, Tuy Hòa, Phú Hòa, Tuy An.

Một số địa phương giải quyết đơn còn chậm; việc mở sổ TCD không đúng mẫu, ghi chép chưa đầy đủ. Việc sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KN,TC trên toàn tỉnh chưa đồng bộ. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tuy được triển khai thực hiện nhưng chưa thường xuyên, nội dung, hình thức chưa phong phú, hiệu quả chưa cao…

Theo đồng chí Lê Tấn Hổ, thời gian đến, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác TCD. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân; nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong giải quyết KN,TC, hạn chế việc ủy quyền TCD cho cấp dưới, bộ phận tham mưu; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85%. Tỉnh cũng tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực thi pháp luật TCD, giải quyết KN,TC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về TCD, KN,TC…

Tỉnh thường xuyên liên hệ với Trụ sở TCD của trung ương để theo dõi, nắm tình hình khiếu kiện của công dân Phú Yên, kịp thời báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý; phối hợp với các ngành chức năng xử lý kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, không để công dân tổ chức thành đoàn lên các cơ quan trung ương khiếu kiện...

Đồng chí Lê Tấn Hổ

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/141/318813/cong-tac-tiep-cong-dan-duoc-chu-trong-mang-lai-hieu-qua-tich-cuc.html