Công tác truyền thông của tỉnh Lào Cai cần gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh, Lào Cai cần tăng cường công tác truyền thông kết hợp với hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử.

Ngày 30/8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại 8 tháng năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm và việc triển khai thực hiện Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện các Cục, Vụ chức năng trong Bộ: Văn phòng Bộ; Văn phòng Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế; Tổng cục Quản lý thị trường; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Thị trường trong nước; Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục Công Thương địa phương; Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại; Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Cục Xuất nhập khẩu; Ủy ban Cạnh tranh quốc gia; Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương và Báo Công Thương.

Về phía tỉnh Lào Cai có ông Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; ông Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở: Công Thương, Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và đại diện các cơ quan thành viên tại cửa khẩu tham gia buổi khảo sát.

Tại buổi làm việc, phát biểu về công tác truyền thông, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cho biết: Những năm gần đây, Lào Cai nổi lên như một điểm sáng về truyền thông qua mạng xã hội khi có đến 70% du khách nắm thông tin về Sa Pa thông qua các nền tảng số (kết quả khảo sát của Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sapa năm 2023).

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng có rất nhiều Youtuber và các bạn trẻ tham gia vào công tác xúc tiến thương mại khi thường xuyên livestream bán hàng và quảng bá các sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ sở hữu các tài khoản Youtube, Tiktok có từ hàng trăm tới hàng triệu lượt người theo dõi, các kênh này còn đóng góp không nhỏ vào việc quảng bá hàng Việt Nam, đặc sản địa phương, gắn với phong trào người Việt dùng hàng Việt và các sản phẩm OCOP.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh dẫn chứng, tháng 4/2024 vừa qua Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình thực hành livestream bán hàng trên các trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok… sau 30 phút livestream, phiên live đã tiếp cận hơn 6 triệu lượt xem, bán được 2.336 đơn hàng, mang lại doanh thu hơn 600 triệu đồng chỉ trong 30 phút livestream. Doanh số thực tế của cả phiên livestream đạt 130% so với doanh số được kỳ vọng được đặt ra ban đầu.

“Hiện nay Báo Công Thương đã và đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai xúc tiến nhiều chương trình hợp tác với Tiktok. Việc tăng cường công tác truyền thông, không chỉ là hoạt động tuyên truyền thông thường mà còn kết hợp với hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh phát biểu.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh phát biểu.

Cũng theo Tổng Biên tập Báo Công Thương, Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, nêu rõ, Lào Cai được xác định là "Cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc", đối với lĩnh vực này, Báo Công Thương và ngành Công Thương kiến nghị tỉnh Lào Cai quan tâm hơn nữa tới công tác truyền thông.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 18 - 20/8/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký và trao 3 văn kiện hợp tác với các cơ quan, địa phương phía Trung Quốc trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các văn kiện hợp tác bao gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp giữa Bộ Công Thương và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc; Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương và Chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam; Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương và Chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13) tại UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã có buổi gặp gỡ và trao đổi. Hai Bộ trưởng cùng khẳng định quan hệ tốt đẹp về kinh tế - thương mại đã được thể hiện trong việc duy trì đường biên mở, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên, đặc biệt là đối với hàng nông sản và thủy sản. Nhờ vậy, kim ngạch thương mại giữa hai bên đã có những bước cải thiện tích cực trong bối cảnh chung thương mại toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn.

“Tiềm năng, dư địa hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với phía Trung Quốc còn rất lớn, nhất là khi hai nước đã có các văn kiện, biên bản ghi nhớ hợp tác; và nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam cũng đã chủ động tăng cường kết nối giao thương, hợp tác với nước bạn. Đây là nền tảng, là bước đệm để tỉnh Lào Cai nói riêng và các tỉnh thành của Việt Nam nói chung thúc đẩy hợp tác với các địa phương Trung Quốc” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh phát biểu và cho biết thêm, Lào Cai là điểm sáng trong thúc đẩy hợp tác với các địa phương Trung Quốc khi có nhiều cách làm hay. Trong đó phải kể đến việc Sở Công Thương tỉnh và các địa phương Trung Quốc đã có biên bản hợp tác, mô hình này cần được nhân rộng hơn nữa.

Để công tác phối hợp tuyên truyền giữa Báo Công Thương và tỉnh Lào Cai được tốt hơn, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh kiến nghị, lãnh đạo tỉnh, các Sở, ngành quan tâm hơn nữa tới công tác truyền thông của Báo cũng như tạo điều kiện để Báo Công Thương có trụ sở ở tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền.

Thúy Vy

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cong-tac-truyen-thong-cua-tinh-lao-cai-can-gan-voi-xuc-tien-thuong-mai-quang-ba-san-pham-342451.html