Công trình đường trăm tỷ ở Quảng Trị: Đã thay nhà thầu, vẫn gặp khó vì vướng mặt bằng

Công trình đường Hùng Vương nối Hành lang kinh tế Đông Tây với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị từng chậm tiến độ, phải thay nhà thầu thi công và được gia hạn hoàn thành đến cuối tháng 9/2025.

Ghi nhận ngày 20/7, công trình đường Hùng Vương nối Hành lang kinh tế Đông Tây với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công nền đường và hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến.

Ghi nhận ngày 20/7, công trình đường Hùng Vương nối Hành lang kinh tế Đông Tây với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công nền đường và hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến.

Sau 5 tháng thay thế liên danh nhà thầu chậm tiến độ bằng nhà thầu mới, công trình đã có chuyển biến tích cực. Tuy vậy, nhiều đoạn tuyến vẫn còn vướng mắc mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau 5 tháng thay thế liên danh nhà thầu chậm tiến độ bằng nhà thầu mới, công trình đã có chuyển biến tích cực. Tuy vậy, nhiều đoạn tuyến vẫn còn vướng mắc mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Võ Phong Luân, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, theo tiến độ được gia hạn, công trình phải hoàn thành vào cuối tháng 9/2025, tuy nhiên hiện nay mặt bằng còn vướng mắc, “xôi đỗ” khiến thi công gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tại tuyến 2 (đường Bảo Đại).

Ông Võ Phong Luân, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, theo tiến độ được gia hạn, công trình phải hoàn thành vào cuối tháng 9/2025, tuy nhiên hiện nay mặt bằng còn vướng mắc, “xôi đỗ” khiến thi công gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tại tuyến 2 (đường Bảo Đại).

Tại tuyến 2 (đường Bảo Đại), nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành rải cấp phối đá dăm được 780m để thảm bê tông nhựa.

Tại tuyến 2 (đường Bảo Đại), nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành rải cấp phối đá dăm được 780m để thảm bê tông nhựa.

Tuy nhiên, phần còn lại của tuyến 2 vẫn vướng mặt bằng. Tại các đoạn đã được bàn giao, nhà thầu đã thi công một số cống thoát nước ngang và tiến hành đào nền đường.

Tuy nhiên, phần còn lại của tuyến 2 vẫn vướng mặt bằng. Tại các đoạn đã được bàn giao, nhà thầu đã thi công một số cống thoát nước ngang và tiến hành đào nền đường.

“Thực tế, đoạn còn lại dài khoảng 1,1km nhưng vẫn còn 400m vướng mặt bằng theo kiểu xôi đỗ, chưa thể thi công. Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành trước ngày 30/9, thời gian còn lại chưa đầy 2,5 tháng. Tuy nhiên, với tình hình mặt bằng hiện nay, nếu không được tháo gỡ kịp thời, việc hoàn thành rất khó khăn”, đại diện Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, đơn vị thi công tuyến Bảo Đại cho biết.

“Thực tế, đoạn còn lại dài khoảng 1,1km nhưng vẫn còn 400m vướng mặt bằng theo kiểu xôi đỗ, chưa thể thi công. Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành trước ngày 30/9, thời gian còn lại chưa đầy 2,5 tháng. Tuy nhiên, với tình hình mặt bằng hiện nay, nếu không được tháo gỡ kịp thời, việc hoàn thành rất khó khăn”, đại diện Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, đơn vị thi công tuyến Bảo Đại cho biết.

Tại tuyến 1 (đường Hùng Vương), nhà thầu Công ty TNHH Mạnh Linh tập trung hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc và nền đường phía đầu tuyến vào cầu Khe Su để thảm bê tông nhựa; một số đoạn đang thi công lắp đặt bó vỉa, dải phân cách…

Tại tuyến 1 (đường Hùng Vương), nhà thầu Công ty TNHH Mạnh Linh tập trung hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc và nền đường phía đầu tuyến vào cầu Khe Su để thảm bê tông nhựa; một số đoạn đang thi công lắp đặt bó vỉa, dải phân cách…

Đoạn từ cầu Khe Su vào cuối tuyến (giao với đường ĐT579) đang chạy nước rút thi công hoàn thiện nền đường và hệ thống thoát nước dọc…

Đoạn từ cầu Khe Su vào cuối tuyến (giao với đường ĐT579) đang chạy nước rút thi công hoàn thiện nền đường và hệ thống thoát nước dọc…

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, hiện nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để hoàn thành trước cuối tháng 9/2025. Tuy nhiên, điểm đầu tuyến Hùng Vương vẫn còn vướng mắc mặt bằng, gây khó khăn cho triển khai thi công đồng bộ.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, hiện nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để hoàn thành trước cuối tháng 9/2025. Tuy nhiên, điểm đầu tuyến Hùng Vương vẫn còn vướng mắc mặt bằng, gây khó khăn cho triển khai thi công đồng bộ.

Đặc biệt, tuyến Bảo Đại còn 4 điểm vướng mắc mặt bằng theo kiểu “xôi đỗ”, liên quan đến 7 trường hợp, gồm các đoạn dài 60m, 30m, 70m và 230m. Trong đó, có vị trí nằm ngay điểm cuối tuyến Bảo Đại giao với điểm đầu tuyến đường Hùng Vương. Với tình trạng mặt bằng còn vướng, việc hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 9 gặp nhiều khó khăn, nhất là tại tuyến Bảo Đại.

Đặc biệt, tuyến Bảo Đại còn 4 điểm vướng mắc mặt bằng theo kiểu “xôi đỗ”, liên quan đến 7 trường hợp, gồm các đoạn dài 60m, 30m, 70m và 230m. Trong đó, có vị trí nằm ngay điểm cuối tuyến Bảo Đại giao với điểm đầu tuyến đường Hùng Vương. Với tình trạng mặt bằng còn vướng, việc hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 9 gặp nhiều khó khăn, nhất là tại tuyến Bảo Đại.

Các trường hợp còn vướng mắc và người dân chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng chủ yếu do vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc người dân đề xuất điều chỉnh thiết kế.

Các trường hợp còn vướng mắc và người dân chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng chủ yếu do vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc người dân đề xuất điều chỉnh thiết kế.

Tại buổi kiểm tra ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã yêu cầu lãnh đạo xã Ái Tử tích cực vận động, phân tích để người dân hiểu, chia sẻ và phối hợp sớm hoàn thiện công trình. Đối với các trường hợp cố tình không di dời dù đã được giải thích đầy đủ và hỗ trợ theo đúng chính sách cần kiên quyết áp dụng biện pháp bảo vệ thi công để công trình hoàn thành đảm bảo tiến độ.

Tại buổi kiểm tra ngày 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã yêu cầu lãnh đạo xã Ái Tử tích cực vận động, phân tích để người dân hiểu, chia sẻ và phối hợp sớm hoàn thiện công trình. Đối với các trường hợp cố tình không di dời dù đã được giải thích đầy đủ và hỗ trợ theo đúng chính sách cần kiên quyết áp dụng biện pháp bảo vệ thi công để công trình hoàn thành đảm bảo tiến độ.

Công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị (cũ) tổng chiều dài gần 4,2km, gồm 2 đoạn tuyến. Công trình khởi công năm 2021, thời gian thực hiện 22 tháng, tuy nhiên liên danh nhà thầu thi công chậm tiến độ kéo dài nên chủ đầu tư dự án đã chấm dứt hợp đồng, chọn nhà thầu mới.

Công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị (cũ) tổng chiều dài gần 4,2km, gồm 2 đoạn tuyến. Công trình khởi công năm 2021, thời gian thực hiện 22 tháng, tuy nhiên liên danh nhà thầu thi công chậm tiến độ kéo dài nên chủ đầu tư dự án đã chấm dứt hợp đồng, chọn nhà thầu mới.

Tổng mức đầu tư công trình này hơn 97,3 tỷ đồng (không bao gồm chi phí GPMB). Trong đó, tuyến 1 (đường Hùng Vương) dài hơn 2,1km, điểm đầu Km 0+00 giao tuyến 2, thuộc đường Hùng Vương đã xây dựng, điểm cuối Km 2+150 giao đường ĐT579 tại Km 2+132. Tuyến 2 (đường Bảo Đại) điểm đầu tại Km 2+520 đường Bảo Đại (cạnh Trường Tiểu học xã Triệu Ái), điểm cuối Km 2+563 giao tuyến 1 tại Km 0+00. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Tổng mức đầu tư công trình này hơn 97,3 tỷ đồng (không bao gồm chi phí GPMB). Trong đó, tuyến 1 (đường Hùng Vương) dài hơn 2,1km, điểm đầu Km 0+00 giao tuyến 2, thuộc đường Hùng Vương đã xây dựng, điểm cuối Km 2+150 giao đường ĐT579 tại Km 2+132. Tuyến 2 (đường Bảo Đại) điểm đầu tại Km 2+520 đường Bảo Đại (cạnh Trường Tiểu học xã Triệu Ái), điểm cuối Km 2+563 giao tuyến 1 tại Km 0+00. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Tháng 5/2025, tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu UBND huyện Triệu Phong (cũ) tập trung giải quyết các vướng mắc để bàn giao mặt bằng thi công công trình đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Đến nay, ngôi mộ cao đời trên tuyến Hùng Vương đã di dời, các trường hợp còn lại vẫn chưa GPMB xong.

Tháng 5/2025, tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu UBND huyện Triệu Phong (cũ) tập trung giải quyết các vướng mắc để bàn giao mặt bằng thi công công trình đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Đến nay, ngôi mộ cao đời trên tuyến Hùng Vương đã di dời, các trường hợp còn lại vẫn chưa GPMB xong.

Duy Lợi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/cong-trinh-duong-tram-ty-o-quang-tri-da-thay-nha-thau-van-gap-kho-vi-vuong-mat-bang-192250720200305859.htm