Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nỗ lực thông tuyến trước 19-12-2025

Tính đến giữa tháng 7-2025, nhìn chung dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang đạt tiến độ khả quan, hướng đến thông tuyến trong năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2026. Tuy nhiên, tiến độ chưa đều ở các gói thầu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm Dự án thành phần 1 (Km 0-Km 16) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô bốn làn xe. Theo kế hoạch, Dự án thành phần (DATP) 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải hoàn thành trước ngày 19-12-2025. Tuy nhiên, tiến độ giữa các gói thầu đang rất khác nhau, dẫn tới mục tiêu thông tuyến trước ngày 19-12-2025 đang gặp thách thức.

Nút giao điểm đầu dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1) đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Đình Võ.

Nút giao điểm đầu dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1) đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Đình Võ.

Các trụ cầu vượt tại nút giao này đã thành hình. Ảnh: Đình Võ.

Các trụ cầu vượt tại nút giao này đã thành hình. Ảnh: Đình Võ.

Ở những đoạn khác, đơn vị thi công đang khẩn trương đắp nền đường. Ảnh: Đình Võ.

Ở những đoạn khác, đơn vị thi công đang khẩn trương đắp nền đường. Ảnh: Đình Võ.

Cụ thể, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư), đến nay, mặt bằng toàn tuyến đã được bàn giao hơn 99%, nhưng vẫn còn một số nơi vướng mắc trong di dời hạ tầng kỹ thuật; tổng khối lượng thi công là 930,7 tỷ đồng, đạt 37,25% giá trị hợp đồng.

Một hầm chui dân sinh trên đoạn tuyến đã được hoàn thành phần xây dựng. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Một hầm chui dân sinh trên đoạn tuyến đã được hoàn thành phần xây dựng. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Cầu vượt xây mới sẵn sàng thay thế đường cắt ngang dự án. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Cầu vượt xây mới sẵn sàng thay thế đường cắt ngang dự án. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Một cầu vượt khác đã xong phần xây thô. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Một cầu vượt khác đã xong phần xây thô. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Trong số 9 nhà thầu góp mặt tại DATP 1, có 2 nhà thầu có khối lượng thi công đạt trên 80% giá trị hợp đồng là Công ty cổ phần Lizen (83%), Công ty cổ phần Xây lắp 368 (83%). 5 nhà thầu khác đáp ứng được tiến độ. 2 nhà thầu chậm tiến độ là Công ty cổ phần Hải Đăng và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Vẫn còn khoảng 0,3% diện tích mặt bằng trên đoạn tuyến dự án thành phần 1 chưa hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật, nên chưa có mặt bằng cho đơn vị thi công. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Vẫn còn khoảng 0,3% diện tích mặt bằng trên đoạn tuyến dự án thành phần 1 chưa hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật, nên chưa có mặt bằng cho đơn vị thi công. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Ở một số đoạn, nhà thầu phải khắc phục việc mặt bằng chật hẹp để bố trí máy móc thi công. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Ở một số đoạn, nhà thầu phải khắc phục việc mặt bằng chật hẹp để bố trí máy móc thi công. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Quang cảnh đại công trường trên đoạn tuyến dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Đình Võ.

Quang cảnh đại công trường trên đoạn tuyến dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Đình Võ.

Điều này dẫn tới các gói thầu đang có tiến độ rất khác nhau. Ảnh: Nguyễn Kiệt TV.

Điều này dẫn tới các gói thầu đang có tiến độ rất khác nhau. Ảnh: Nguyễn Kiệt TV.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai cho biết, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai trường hợp đến 15-8-2025 vẫn không có chuyển biến tích cực về tiến độ thực tế tại hiện trường, Ban QLDA sẽ lập thủ tục cắt giảm khối lượng còn lại để điều chuyển cho các nhà thầu đủ năng lực trong liên danh gói thầu hoặc trong dự án, nhằm hoàn thành đồng bộ các hạng mục; đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn dự án trước 19-12-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về phần mình, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo tăng nguồn cung vật liệu xây dựng cho các nhà thầu; đốc thúc di dời hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng sạch, bàn giao cho nhà thầu. Tỉnh cũng liên tục tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra tiến độ các gói thầu.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động trong năm 2026, cùng thời điểm sân bay Long Thành chính thức khai thác thương mại. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động trong năm 2026, cùng thời điểm sân bay Long Thành chính thức khai thác thương mại. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

Theo phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà, đây là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng chỉ đạo sát sao. Do đó, các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch. Tỉnh Đồng Nai sẽ xử lý nghiêm các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Ngoài tiến độ dự án thành phần 1 nêu trên, tính đến cuối tháng 7-2025, tại dự án thành phần 2 (dài 18,2km do Bộ Xây dựng là chủ đầu tư ), các nhà thầu đã hoàn thành khoảng 65% sản lượng đắp nền đường, kịp thông tuyến đúng hạn. Dự án thành phần 3 dài khoảng 20km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây làm chủ đầu tư đã hoàn thành gần 100% khối lượng công việc, về đích trước 8 tháng.

Nhóm phóng viên

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-an-thanh-phan-1-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-no-luc-thong-tuyen-truoc-19-12-2025-709846.html