Công trình xây dựng cầu Làng Giàng nhộn nhịp trở lại sau Tết
Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công dự án cầu Làng Giàng đã bắt tay thi công trở lại.
Nhiều công nhân thi công dự án vừa từ các tỉnh dưới xuôi trở lại công trường từ mùng 7 tháng Giêng. Sau khi thực hiện đầy đủ khai báo y tế với địa phương, ngày 8 tháng Giêng, một số tổ đội đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của mình trên công trường với tinh thần hứng khởi. Những chiếc cần cẩu đã khởi động trở lại, dưới chân cầu, xe chở đất, máy ủi gấp rút hoàn thành đường công vụ để đưa cẩu trục ra phục vụ lao dầm.
Anh Bùi Mạnh Sâm, công nhân lái máy xúc, quê ở Thái Bình cho biết anh em công nhân được về quê ăn Tết đều thoải mái tư tưởng, ra quân lao động với khí thế quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch của nhà thầu thi công, sớm đưa công trình cầu Làng Giàng vào sử dụng.
Dự án cầu Làng Giàng do Sở Giao thông vận tải và Xây dựng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 258 tỷ đồng. Đây là công trình lớn, đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật, được thiết kế, xây dựng vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài toàn cầu là 438m, chiều rộng toàn cầu là 12m, mặt xe chạy rộng 11m. Cầu gồm 7 nhịp, trong đó có 3 nhịp chính được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Đặc biệt, cây cầu này có nhịp thông thuyền chiều dài 120m, là cầu có nhịp dài nhất vượt sông Hồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay.
Với sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư và sự quyết tâm của nhà thầu, đến thời điểm trước Tết Nguyên đán, dự án đã hoàn thành hầu hết các hạng mục quan trọng, trong đó, hạng mục khó khăn nhất và có ý nghĩa then chốt tác động lớn đến tiến độ toàn dự án là trụ T7 nằm giữa lòng sông đã hoàn thành. Cùng với đó, những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ thi công mố M8 thuộc xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng đã được giải quyết. Thời gian tới, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công cọc khoan nhồi mố M8, thi công khối kỹ thuật của trụ T5, T6, hoàn thành thân trụ, xà mũ trụ T2, T3, T4, lao lắp các nhịp cầu và thi công tường chắn…
Tại nhà chỉ huy công trường, tiến độ thi công được cập nhật từng chi tiết để kịp thời điều chỉnh nhân lực, phương tiện. Đại diện nhà thầu thi công khẳng định từ thời điểm này trở đi có thể hoàn toàn chủ động được tiến độ, không phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Với nhịp độ thi công hiện nay, đến tháng 6/2022 cây cầu sẽ hoàn thành và có thể đưa vào sử dụng.
Ông Lê Công Tâm, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Tết năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh và chạy tiến độ vượt lũ, nhiều công nhân đã ở lại công trường, tết này mới được trở về gia đình nên bắt tay vào công việc muộn hơn. Riêng Ban Chỉ huy Công trường, từ mùng 6 Tết đã có mặt tại công trường để họp triển khai thi công, dự kiến đến 12 tháng Giêng, 100% công nhân thuộc các tổ đội sẽ có mặt tại công trường để bắt tay vào công việc.