Công trình xây dựng gây cản trở trên QL51 (TP HCM): Sở Xây dựng đề nghị Công ty BVEC tháo dỡ trong tháng 12/2025

Hôm qua (23/12), Văn phòng Sở Xây dựng TP HCM có thông báo kết luận cuộc họp của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Khánh Hưng về trách nhiệm tháo dỡ trạm thu phí trên QL51.

Cuộc họp tổ chức ngày 19/12 có sự tham dự của các đơn vị liên quan như Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ, Bộ Xây dựng), Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) là nhà đầu tư cùng đơn vị tài trợ vốn dự án là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai (BIDV Đồng Nai).

Sau khi nghe các thành phần dự họp báo cáo, góp ý, lãnh đạo Sở Xây dựng TP kết luận Cty BVEC là đơn vị quản lý tài sản, chịu trách nhiệm về công tác bảo trì, bảo đảm an toàn các hạng mục công trình của trạm thu phí T3 trên QL51. Hiện trạm thu phí T3 không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo, các hạng mục phụ trợ. Việc này đang gây ra các xung đột về giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và chở hàng hóa tăng cao.

Đặc biệt, trong thời gian qua Cty BVEC không thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu trạm thu phí, nên ngoài việc gây cản trở giao thông, một số hạng mục của trạm thu phí như trụ đỡ, mái che... cũng có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Theo Sở Xây dựng, việc tháo dỡ trạm thu phí đường bộ T3 tại QL51 là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Mặc dù các cơ quan có thẩm quyền (Sở Xây dựng TP, Công an TP, Cục Đường bộ, Khu quản lý đường bộ IV, UBND phường Tân Hải) đã có nhiều văn bản đề nghị, đốc thúc Cty BVEC khẩn trương tháo dỡ trạm trước ngày 15/12, song đến nay Cty này vẫn chưa thực hiện.

"Việc Cty BVEC không thực hiện tháo dỡ trạm thu phí T3 trên QL51 là có hành vi đặt, để chướng ngại vật, vật cản trái phép trên đường bộ, vi phạm quy định về các hành vị bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ", thông báo của Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Sở Xây dựng đề nghị Cty BVEC khẩn trương thực hiện tháo dỡ trạm thu phí T3 và phải hoàn thành ngay trong tháng 12/2025. Trường hợp đến hết ngày 31/12, nếu Cty này vẫn không thực hiện, Sở Xây dựng TP HCM sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị thực hiện tháo dỡ trạm thu phí. Các vấn đề phát sinh có liên quan, Cty BVEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Sở Xây dựng TP giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp Công an TP cùng các đơn vị liên quan chuẩn bị để sẵn sàng tiến hành tháo dỡ trạm thu phí T3 sau ngày 31/12 nếu Cty BVEC không thực hiện nội dung trên. Giao Văn phòng Ban An toàn giao thông có văn bản gửi Văn phòng Ban An toàn giao thông trực thuộc Sở Xây dựng Đồng Nai thông báo về tiến độ tháo dỡ trạm thu phí T3 để biết, phối hợp thực hiện đồng bộ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tuyến QL51...

Công trình gây cản trở giao thông trên QL51. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)

Trước đó, nhiều năm qua, quá trình đàm phán để quyết toán vốn đầu tư và tính toán phương án tài chính dự án BOT QL51 giữa Cty BVEC và Cục Đường bộ còn một số nội dung chưa được giải quyết dứt điểm. Quá trình giải quyết các vướng mắc của BOT QL51 giữa nhà đầu tư cùng Cục Đường bộ đã kéo dài suốt 3 năm, trải qua hàng chục cuộc đàm phán song chưa đi đến thống nhất.

Trong khi đó, cử tri các địa phương cũng liên tục có ý kiến đề nghị xử lý dứt điểm hợp đồng, tháo dỡ trạm BOT, làm cơ sở nâng cấp tuyến đường này để bảo đảm an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.

Về mặt quản lý nhà nước, đến tháng 4/2025, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng QL51 về cho TP HCM và tỉnh Đồng Nai quản lý.

Hiện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ trạm thu phí trên với tổng kinh phí khoảng 482 triệu đồng trong trường hợp Cty BVEC không thực hiện. Kinh phí này gồm cả việc hoàn trả mặt đường và tổ chức phân làn phù hợp với hiện trạng.

Bùi Yên

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/cong-trinh-xay-dung-gay-can-tro-tren-ql51-tp-hcm-so-xay-dung-de-nghi-cong-ty-bvec-thao-do-trong-thang-12-2025.html