'Cổng trường an toàn giao thông' nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh
Mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông' thực hiện trên địa bàn Hà Nội đã cho thấy nhiều hiệu quả.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ được đơn vị triển khai thường xuyên.

Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ảnh: TL.
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thuộc chương trình phối hợp số 11 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo, triển khai tại các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020 - 2025.
Tại Hà Nội, mô hình này đã phát huy hiệu quả không chỉ góp phần giảm thiểu ùn tắc tại các điểm trường giờ cao điểm mà còn nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Trung tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT - Công an TP.Hà Nội) cho biết, trước đây vào các khung giờ đầu giờ học và giờ tan trường, tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực các cổng trường học rất phực tạp.
Nguyên nhân do nhiều phụ huynh dừng, đỗ xe lộn xộn dưới lòng đường khi đưa đón con. Từ khi triển khai mô hình, tình trạng này đã giảm hẳn. Phụ huynh đã có ý thức hơn; dừng, đỗ xe đúng quy định.
Vào các giờ cao điểm, Đội CSGT số 1 phối hợp với Công an phường sở tại và Ban Giám hiệu các trường bố trí lực lượng trực tại cổng trường, hướng dẫn học sinh di chuyển trật tự, không tụ tập gây cản trở giao thông.
Đồng thời phụ huynh được nhắc nhở dừng, đỗ xe đúng vị trí quy định để bảo đảm thông thoáng khu vực cổng trường.
Lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm với các lỗi phổ biến như không đội mũ bảo hiểm cho người ngồi sau xe máy, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, giao xe cho người không đủ điều kiện.
Thời gian tới, Phòng CSGT - Công an TP.Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh.
Nhấn mạnh vai trò phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục ý thức chấp hành luật.