Công trường thi công đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn những ngày cận Tết
Những ngày cận Tết Nguyên đán, không khí thi công trên công trường đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vẫn diễn ra hối hả. Tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị làm việc không ngừng nghỉ để bù lại tiến độ những ngày thời tiết không thuận lợi.
Sau hơn 2 năm thực hiện, cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã nên hình nên dáng, 2 trong tổng số 3 hầm xuyên núi đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng. Tổng sản lượng toàn dự án đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tương đương 55% khối lượng hợp đồng.
Suốt 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công phần đường. Mấy ngày gần đây, tranh thủ thời tiết khô ráo, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy mạnh thi công bù lại tiến độ. Không khí thi công diễn ra khẩn trương dù ngoài kia Tết đang "gõ cửa" từng nhà.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, năm nay mùa mưa kéo dài, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ chức thi công. Ban Điều hành đã điều phối các mũi thi công chính tập trung vào hạng mục hầm, cầu, cống và các cấu kiện đúc sẵn. Từ nay đến Tết, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi, các đơn vị sẽ đẩy mạnh tiến độ tất cả các mũi, kể cả phần đường.
Phần đường, hiện nay đã cơ bản hoàn thành hạng mục đắp nền tuyến chính, một số đoạn đang tiến hành thảm bê-tông nhựa. Trên tuyến có 77 cầu, nhà thầu đã triển khai thi công hoàn thành phần mố, trụ cầu. Trong đó, có 50 cầu hoàn thành lắp dầm và đang triển khai thi công bản mặt cầu.
Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, đến nay hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành xây dựng cả 2 ống hầm, hiện đang triển khai thi công các hạng mục cơ điện, phòng cháy chữa cháy. Bên trong hầm số 2, bê tông vỏ hầm, bê-tông xi-măng mặt đường, đường bảo dưỡng hai bên đã hoàn thiện phần xây dựng và đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và ITS.
Tại các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công liên tục 24/24 giờ, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Hầm số 3 dài 3,2km là hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam được xây dựng mới, hiện đã đào và gia cố được gần 5km trong tổng số 6,2km chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm cũng đang được thi công cuốn chiếu, đạt khoảng 1,5km.
Hầm số 3 không chỉ là “đường găng” của dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn mà còn là “đường găng” của toàn tuyến cao tốc từ bắc vào nam. Hàng trăm kỹ sư, công nhân đã miệt mài ngày đêm dồn lực thi công để bảo đảm tiến độ thông hầm vào dịp 30/4/2025 (vượt tiến độ 4 tháng).
Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà thầu cũng tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu hoàn thành, thông tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vào cuối năm 2025 (rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng), nối liền toàn trục cao tốc bắc-nam phía đông.