Công ty bán suất ăn trên máy bay mỗi tháng lãi gần 5 tỷ đồng
Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài báo lãi sau thuế nửa đầu năm đạt hơn 27 tỷ đồng, gần gấp rưỡi cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mỗi tháng lãi gần 5 tỷ đồng nhờ thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán bán niên, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (mã chứng khoán: NCS) ghi nhận doanh thu thuần hơn 340 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp nửa năm hơn 56,2 tỷ đồng, tăng 13,7% so với mức 49,4 tỷ đồng ở cùng kỳ năm 2023. Tỷ suất sinh lời gộp hơn 16,5%, giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Chi phí tài chính và bán hàng đều được cắt giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm trước. Cụ thể, chi phí tài chính giảm gần một nửa, từ 13,8 tỷ đồng xuống xấp xỉ 7 tỷ đồng, còn chi phí bán hàng giảm 17% xuống còn 6,8 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 22%, từ 10,5 tỷ đồng lên 12,8 tỷ đồng.
Công ty báo lãi trước thuế 30,6 tỷ đồng, tăng gần 64% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt 27,2 tỷ đồng, cao hơn 45,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), công ty cho biết tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp có được nhờ thị trường hàng không quốc tế phục hồi hoàn toàn, thậm chí tăng trưởng cao năm 2019, giai đoạn trước dịch COVID-19. Mạng lưới đường bay quốc tế tiếp tục mở rộng, các hãng gia tăng tần suất bay, nâng cao tiêu chuẩn phục vụ. Thị trường nội địa vẫn duy trì ổn định, tăng trưởng nhẹ. Ngoài ra, công ty tiếp tục cung cấp các sản phẩm phi hàng không như giò chả phục vụ Tết, trà sữa, bánh trung thu và các sản phẩm bánh khác.
Năm nay, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài đặt mục tiêu phục vụ hơn 11,9 triệu suất ăn cho 41.251 chuyến bay, tăng 15% so với thực hiện vào năm 2023. Tổng doanh thu kỳ vọng đạt 706 tỷ đồng và lãi trước thuế 51,9 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 12% so với cùng kỳ. Sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 48,2% kế hoạch doanh thu và 59% mục tiêu về lợi nhuận.
Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4, ban lãnh đạo cho biết thị trường hàng không năm nay sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch. Ngoài ra, sản phẩm phi hàng không của Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài cũng được khách hàng đón nhận trong những năm qua. Công ty lựa chọn xây dựng sản phẩm chất lượng tốt và giá thành hợp lý là tiền đề để tiếp tục phát triển dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, tính cạnh tranh trong lĩnh vực suất ăn ngày càng phức tạp, thị trường lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay thu nhập của người lao động sụt giảm cũng là những thách thức của công ty trong năm 2024.
Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài tiền thân là Xí nghiệp sản xuất chế biến suất ăn Nội Bài, được cổ phần hóa theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải vào năm 2004. Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất hiện là 2 cổ đông lớn của công ty, lần lượt nắm giữ 60,17% và 10,03% vốn điều lệ. Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài là một trong những doanh nghiệp cung cấp suất ăn trên máy bay lớn nhất thị trường. Đây cũng là đơn vị cung cấp trà sữa cho Vietnam Airlines.
Tính đến cuối quý II, công ty có tổng tài sản 458 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu kỳ. Các khoản dài hạn chiếm hơn 315 tỷ đồng trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp. Nợ phải trả hơn 303 tỷ đồng, giảm khoảng 10%, tương ứng 32 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm nay. Phần lớn nợ phải trả của Công ty là các khoản ngắn hạn.
Vốn chủ sở hữu của công ty khoảng 155 tỷ đồng, tăng 21,4% tỷ đồng thời điểm đầu năm. Lỗ sau thuế chưa phân phối hiện còn 24,5 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NCS hiện ở mức 26.600 đồng. So với vùng giá đầu năm là 20.100 đồng, mã này đã tăng 32,3%. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên gần đây vỏn vẹn 4.300 đơn vị. Với gần 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên sàn UpCOM, vốn hóa thị trường của công ty hơn 477 tỷ đồng.