Công ty Điện lực Hòa Bình đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng
Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để số hóa dịch vụ điện năng. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước hoàn thành mục tiêu số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH).
Đồng chí Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hòa Bình) cho biết: Trong những năm qua, công ty không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý KD&DVKH. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, công ty tiếp tục đẩy mạnh thay thế công tơ khí bằng công tơ điện tử đo xa nhằm tạo sự minh bạch, tự động hóa công tác khai thác, vận hành hệ thống phân phối điện, tiện lợi trong công tác tính toán tổn thất, tạo sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng. Đến nay, toàn công ty đã lắp đặt trên 34 nghìn công tơ điện tử các loại, nâng tổng số công tơ điện tử đã đưa vào sử dụng bán điện trên 224 nghìn công tơ, chiếm trên 82% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Số lượng công tơ đã lắp đặt đo xa bán điện cho khách hàng là 199.283 công tơ, chiếm trên 74% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Công ty đang thực hiện nhập số liệu vào hệ thống phần mềm số hóa các quy trình thuộc lĩnh vực KD&DVKH gồm 4 quy trình: Báo cáo hỗ trợ điều hành; Quản lý hợp đồng, thu nộp tiền điện; Báo cáo quản lý đo đếm; Quản lý công tác dịch vụ khách hàng.
Để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thời gian qua, PC Hòa Bình đã ký kết hợp tác triển khai thu hộ tiền điện với 6 ngân hàng, 8 tổ chức trung gian thanh toán và tiếp nhận yêu cầu khách hàng thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; website/app chăm sóc khách hàng (CSKH) của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Ngoài ra, công ty thỏa thuận hợp tác với Agribank chi nhánh Hòa Bình thực hiện thanh toán tiền điện thấu chi qua tài khoản; hợp tác với 2 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là VNPT và Viettel triển khai dịch vụ mobile money. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến hết tháng 3/2023, có trên 199 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt 73%; trên 36 nghìn khách hàng trích nợ tự động, đạt 17%.
Với những nỗ lực, chất lượng KD&DVKH của PC Hòa Bình tiếp tục nâng cao. Đồng chí Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh PC Hòa Bình cho biết: Trong thời gian tới, công ty phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện công tác tra cứu hồ sơ hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt trên hệ thống CMIS3.0. Tiếp tục triển khai phương án chuyển đổi số kiểm tra, giám sát mua bán điện với mục tiêu số hóa 100% hồ sơ truy thu, bồi thường/thoái hoàn, hồ sơ CRM, lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, đảm bảo thời gian luân chuyển hồ sơ, các tác nghiệp giữa các bộ phận nhanh, chính xác, đầy đủ kịp thời.