Công ty Điện lực Lai Châu chủ động bảo vệ quyền lợi của khách hàng
Xác định dịp nghỉ tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân sản lượng tiêu thụ điện của người dân sẽ tăng, đặc biệt dịp Tết Ất Tỵ vừa qua do biến đổi khí hậu nhiệt độ giảm sâu nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Để công khai, minh bạch công tác sản xuất, mua bán điện và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã chủ động triển khai các biện pháp hiệu quả.
Trong câu chuyện với chị Nguyễn Thị Hạnh (tổ 11, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) về hóa đơn tiền điện của gia đình sau dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua dù chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình tăng đến gần 30% nhưng chị không thắc mắc và rất thấu hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Chị Hạnh chia sẻ: Gia đình tôi trung bình mỗi tháng dùng hết 500 - 600 nghìn đồng tiền điện. Tuy nhiên, trong tháng vừa qua, hóa đơn tiền điện của gia đình tăng gần 200 nghìn đồng. Tôi không có gì thắc mắc cả vì đây là việc tăng rất tự nhiên vì nhu cầu sử dụng điện của gia đình trong tháng tăng do sử dụng các thiết bị chiếu sáng, máy sưởi, điều hòa, nóng lạnh…

Cán bộ Điện lực thành phố Lai Châu hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Hiểu được như vậy là do thời gian qua tôi đã được tiếp cận rất nhiều với các phương án truyền thông của PC Lai Châu trên các nền tảng mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, cán bộ Điện lực thành phố còn hướng dẫn chúng tôi cài đặt và sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của Ngành điện thông qua đó chúng tôi có thể theo dõi chỉ số tiêu thụ điện năng từng ngày, từng giờ của gia đình. Đồng thời, hướng dẫn gia đình tôi một số biện pháp sử dụng điện tiết kiệm an toàn như: không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: bếp điện, bình nước nóng, điều hòa vào giờ cao điểm; nên tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng điều hòa không nên để chênh lệch quá cao so với nền nhiệt ngoài trời... Sự thấu hiểu, chia sẻ của khách hàng là kết quả của những nỗ lực không nhỏ của tập thể cán bộ, người lao động PC Lai Châu.

Cán bộ Điện lực Mường Tè thực hiện kiểm tra chỉ số công tơ.
Có mặt tại Điện lực Mường Tè, anh Mai Văn Giáp – Cán bộ Điện lực Mường Tè cho biết: Với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, ngày 31 tháng 1 năm 2025 (tức ngày mùng 3 tết Nguyên đán Ất Tỵ) các Điện lực trực thuộc PC Lai Châu đồng loạt ra quân ghi chỉ số công tơ đúng theo lịch đã được phê duyệt cho năm 2025. Đây là pháp lệnh được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty chỉ đạo xuống các đơn vị trực thuộc.
Bên cạnh việc triển khai hiệu quả phương án đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu vui xuân, đón tết của người dân. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn, Huyện đoàn, Trung tâm Viettel Mường Tè duy trì các hoạt động Chiến dịch tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn huyện. Đặc biệt, chúng tôi đã chủ động bố trí nhân sự, phối hợp khách hàng đối soát chỉ số công tơ, lượng điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện. Khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện, đơn vị đã liên hệ và xử lý thấu đáo.
Với phương châm hoạt động của ngành Điện là: “Công khai - Minh bạch - Chủ động – Hiện đại - Kịp thời - Thân thiện”, PC Lai Châu đang chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện. Công ty đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa cho các khách hàng trên địa bàn và thống nhất chuyển lịch ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối cùng trong tháng. Đồng thời đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong công tác vận hành, mua bán điện, phát động phong trào thi đua cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng phấn đấu năm 2025 đạt tỷ lệ 96% khách hàng được cài đặt APP/tổng số khách hàng sử dụng điện. Qua đó, cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến sự hài lòng cho quý khách hàng sử dụng điện.

Hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng.
Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc PC Lai Châu cho biết: Quyết tâm không để khách hàng phải dao động khi chỉ số tiêu thụ điện năng biến động, PC Lai Châu đã tăng cường nhân lực để tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của khách hàng qua trung tâm chăm sóc khách hàng, trực tiếp tại Phòng giao dịch và tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tất cả các ý kiến của khách hàng sẽ được giải quyết kịp thời, đúng theo quy định, đặc biệt là các ý kiến liên quan đến hóa đơn tiền điện. Cùng với đó, Công ty đã chủ động rà soát, thống kê các khách hàng có chỉ số tiêu thụ điện năng tăng cao hơn 30% so với tháng liền kề và yêu cầu các phòng chuyên môn, các Điện lực trực thuộc khẩn trương, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm bất thường.
PC Lai Châu cũng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác ghi chỉ số công tơ, phúc tra chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện tại tất cả Điện lực các huyện, thành phố để đảm bảo thực hiện đúng theo quy trình và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Trong thời gian tới, PC Lai Châu sẽ tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ, hạ tầng cơ sở mạng lưới điện, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của khách hàng và luôn hướng tới sự hài lòng của khách hàng.