Công ty khởi nghiệp Nhật Bản dùng cá nóc để tạo thương hiệu

Rikusui, một công ty thủy sản non trẻ ở tỉnh Osaka, đang nuôi cá nóc hổ nhằm nỗ lực xây dựng thương hiệu.

Cá nóc hổ trong bể chứa của công ty Rikusui - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Cá nóc hổ trong bể chứa của công ty Rikusui - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Rikusui nhắm đến việc mở rộng sản xuất và xây dựng thương hiệu cá nóc tại Osaka, nơi tiêu thụ cá nóc hổ lớn nhất Nhật Bản. Đây là món ăn ưa thích của người dân địa phương, nguyên liệu không thể thiếu cho món lẩu vào mùa đông.

Sản lượng đánh bắt cá nóc hổ hàng năm ngoài khơi Vịnh Osaka được ước tính là khoảng 100 tấn cho đến khoảng năm 1960. Tuy nhiên, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 100 kg, và hầu hết cá nóc hổ phân bố trong tỉnh được cho là được nuôi ở đảo Kyushu.

Vì những lý do này, Yuki Nasu (29 tuổi) bắt đầu nuôi cá nóc hổ ở Misaki, một thị trấn nằm ở cực nam của Osaka. Chủ tịch trẻ của Rikusui điều hành một trang trại cá nóc hổ trong một tòa nhà trước đây là nơi đấu giá ở cảng cá Tannowa. Nasu tận dụng vị trí này để vận chuyển cá đến các cửa hàng trong vòng hai giờ sau khi thu hoạch.

Rikusui được thành lập hồi tháng 5.2021. Công ty này nuôi cá trên cạn, sử dụng các bể chứa đầy nước biển đã được bơm vào bờ và khử trùng bằng tia cực tím. Ở trại cá, khoảng 3.000 con cá nóc bơi trong một bể 60 tấn và hai bể 30 tấn.

Nuôi cá trên cạn có nhiều ưu điểm hơn so với nuôi trên biển, đó là không chịu các tác động tiêu cực của môi trường tự nhiên như thủy triều đỏ, bão, ít nguy cơ lây lan dịch bệnh giữa các loài cá.

Nasu nói: “Chúng tôi tự tin về hương vị. Chúng tôi đã nghĩ ra một hỗn hợp thức ăn chăn nuôi tạo ra thịt có hàm lượng nước thấp và hương vị đậm đà”.

Hướng đến Hội chợ Thế giới Osaka - Kansai 2025, chính quyền tỉnh Osaka có kế hoạch quảng bá cá nóc hổ của Công ty Rikusui, dưới tên Osaka Misaki Torafugu. Từ “torafugu” trong tiếng Nhật có nghĩa là “cá nóc hổ”.

Cá nóc hổ sẽ được phục vụ như một phần của thực đơn đầy đủ tại 4 nhà hàng Osakamon Ryori Sora ở tỉnh Osaka vốn chuyên về thực phẩm nấu bằng nguyên liệu sản xuất tại địa phương.

Yutaka Imai, 58 tuổi, đại diện công ty quản lý nhà hàng cho biết: “Cá rất tươi vì được đánh bắt vào buổi sáng. Chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành chuyên môn mới của chúng tôi”.

Rikusui đặt mục tiêu tăng sản lượng lên gấp 10 lần và phân phối cá nóc hổ rộng rãi, đặc biệt là ở tỉnh Osaka trước thềm EXPO Osaka - Kansai 2025.

Nasu nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thu hút sự chú ý từ nước ngoài, vì vậy mọi người sẽ muốn ăn cá nóc được nuôi ở tỉnh Osaka - nơi nổi tiếng về cá nóc hổ”.

Bảo Vĩnh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cong-ty-khoi-nghiep-nhat-ban-dung-ca-noc-de-tao-thuong-hieu-191226.html