Công ty Mỹ mua lại máy bay chở khách để chế tạo máy bay 'Ngày tận thế'
Chiếc ghế hạng phổ thông mà một người từng ngồi khi bay ở châu Á một ngày nào đó có thể chính là nơi kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.
Điều này là bởi, 5 chiếc máy bay chở khách Boeing 747 từng do hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Air vận hành nay đã được tập đoàn Sierra Nevada mua lại. Được biết, Sierra Nevada là nhà thầu được chỉ định để thay thế phi đội máy bay quân sự chỉ huy và kiểm soát chiến lược hiện tại của không quân, thường được gọi là máy bay "Ngày tận thế".
Còn được gọi là E-4B “Nightwatch”, các máy bay “Ngày tận thế” được thiết kế để trở thành trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho quân đội Mỹ trong trường hợp khẩn cấp quốc gia khiến các cơ sở chỉ huy trên mặt đất bị phá hủy hoặc mất khả năng hoạt động, chẳng hạn như chiến tranh hạt nhân.
Chúng có thể trở thành một Lầu Năm Góc trên bầu trời, chở Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng và các thành viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cùng hơn 100 người khác với khả năng điều khiển lực lượng Mỹ trên toàn thế giới từ máy bay, theo tờ thông tin về E-4B của Không quân Mỹ.
Các máy bay “Ngày tận thế” được chế tạo để chịu được tác động của xung điện từ, sự bùng nổ năng lượng do vụ nổ hạt nhân giải phóng có thể “làm gián đoạn và làm hỏng vĩnh viễn các bộ phận điện và toàn bộ hệ thống trong hầu hết các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng và ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn”, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay.
Lực lượng Không quân cho biết ít nhất 1 chiếc máy bay “Ngày tận thế” đang được đặt trong tình trạng báo động 24/7 tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở một địa điểm không tiết lộ.
Hôm 10/5, người phát ngôn của Sierra Nevada có trụ sở tại bang Colorado đã xác nhận việc mua máy bay phản lực của hãng Korean Air, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.
Một chiếc Boeing 747-800 của Korean Air hạ cánh tại sân bay Rome Fiumicino (Ảnh: Getty)
Trước đó, vào ngày 26/4, Không quân Mỹ đã trao cho Sierra Nevada một hợp đồng trị giá 13 tỉ USD để phát triển và sản xuất Trung tâm Chỉ huy trên không có khả năng Sống sót (SAOC), tên chính thức của máy bay “Ngày tận thế” mới. Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2036.
Hôm 10/5, một phát ngôn viên của Không quân Mỹ xác nhận hợp đồng đã được trao vào tháng 4.
“Việc phát triển hệ thống vũ khí an ninh quốc gia quan trọng này sẽ đảm bảo khả năng Chỉ huy, Kiểm soát và Liên lạc Hạt nhân của Bộ Quốc phòng và sự an toàn trong hoạt động trong nhiều thập kỷ tới. Để đáp ứng các yêu cầu vận hành, hệ thống sẽ bao gồm một Máy bay phái sinh thương mại được tăng cường và sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu quân sự”, phát ngôn viên Ann Stefanek nói với CNN.
Năm ngoái, Sierra Nevada đã mở một cơ sở sửa chữa, bảo trì và đại tu máy tại Sân bay Quốc tế Dayton ở Ohio, và việc xây dựng nhà chứa máy bay thứ hai đã bắt đầu.
Bản vẽ mô phỏng về cơ sở Dayton cho thấy bên trong có một chiếc Boeing 747-800.
Những chiếc Boeing 747-800 là bản nâng cấp so với mẫu 747-200 cũ hơn và nhỏ hơn của phi đội “Ngày tận thế” hiện tại, được đưa vào phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ vào những năm 1980.
Đầu tuần này, Korean Air đã công bố bán 5 chiếc máy bay của mình với giá 675 triệu USD cho Sierra Nevada. Quyết định bán máy bay phản lực này là một phần trong “kế hoạch mua mới máy bay từ trung đến dài hạn”, hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố và thêm rằng họ dự kiến thỏa thuận sẽ được hoàn tất trước ngày 30/9/2025.
Trước khi thực hiện thương vụ, Korean Air có 9 chiếc Boeing 747-800 và đang lên kế hoạch thay mới đội bay.