Công ty Mỹ sản xuất được nguyên liệu niken cho chế tạo pin xe điện
Ngày 2/2, Electrek đưa tin, kết tủa hydroxit hỗn hợp (MHP), một sản phẩm niken quan trọng trong chế tạo pin EV, sẽ được sản xuất tại Mỹ lần đầu tiên bởi công ty tinh chế kim loại Massachusetts Nth Cycle.
Megan O'Connor, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Nth Cycle, cho biết về sự phát triển này: "Chúng tôi có thể giải quyết một thách thức trong chuỗi cung ứng quan trọng về kinh tế và hiệu quả cho các nhà sản xuất (OEM) xe điện (EV), các nhà sản xuất pin bằng giải pháp cung cấp MHP chất lượng cao được sản xuất từ nền tảng chiết xuất điện độc đáo của doanh nghiệp."
"Khi chúng ta tiếp tục khử tiến trình khử carbon cho lưới điện và điện khí hóa giao thông vận tải, điều quan trọng hơn bao giờ hết là những quy trình tinh chế nguyên vật liệu phải lành mạnh về mặt môi trường và quy trình lao động an toàn. Sản phẩm MHP của chúng tôi đảm bảo cả hai," cô nói thêm.
Đạo luật giảm lạm phát
Hiện tại, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đang có hiệu lực của Mỹ cung cấp khoản tín dụng thuế 7,500 USD cho xe điện. Nhưng để đủ điều kiện có được ưu đãi thuế, một tỷ lệ khoáng sản của pin ô tô điện phải được khai thác hoặc chế biến ở Mỹ hoặc các quốc gia có hiệp định đối tác thương mại tự do với Mỹ.
Cho đến nay, hầu hết MHP được sản xuất tại Indonesia, không phải là đối tác thương mại tự do của Mỹ. Thực tế này khiến nguồn gốc của sản phẩm không đủ điều kiện để hưởng IRA.
Ngoài ra, MHP sản xuất tại Indonesia không có chất lượng cao nhất. Sản phẩm có nồng độ niken và coban thấp (30-40 % niken và chỉ 1-10 % coban) và không nhất quán. Nth Cycle tuyên bố sẽ sản xuất sản phẩm MHP có hơn 90% niken-coban hydroxit.
Nth Cycle cũng khẳng định rằng quy trình tinh chế của doanh nghiệp giảm hơn 90% lượng khí thải so với các quy trình khai thác truyền thống. Khác với MHP nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ đáp ứng các yêu cầu tuân thủ về nội dung tái chế và tìm nguồn cung ứng nội địa theo Đạo luật Giảm lạm phát.
MHP do Mỹ sản xuất sẽ được sản xuất với sự tham gia của Oyster, bộ phận khai thác điện quy mô thương mại của công ty, được đưa vào hoạt động vào tháng 8 năm 2022.
Nth Cycle có kế hoạch bắt đầu sản xuất sản phẩm MHP vào cuối năm 2023. Doanh nghiệp sẽ có thể cùng triển khai khai thác tại các địa điểm của khách hàng, nơi công ty nhận nguồn nguyên liệu thô và trả lại nguyên liệu tiên tiến cho nhà sản xuất.
Tái chế pin cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đáp ứng tới 35% nhu cầu niken của ngành công nghiệp ô tô vào năm 2040.
Giảm lượng khí thải carbon
Tháng 1/2022, công ty ô tô điện Tesla, trước đây đã bị nhiều chỉ trích do quá trình sản xuất kém thân thiện với môi trường hơn so với mục đích đặt ra, đã ký thỏa thuận mua niken đầu tiên của Mỹ, chọn dự án khai thác Tamarack của Talon Metals Corp ở Minnesota cho sứ mệnh này.
"Thỏa thuận này là sự khởi đầu của mối quan hệ đối tác sáng tạo giữa Tesla và Talon trong tiến trình sản xuất nguyên liệu pin có trách nhiệm, trực tiếp từ mỏ đến cực âm pin EV," Henri van Rooyen, Giám đốc điều hành Talon cho biết.
"Talon cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về sản xuất có trách nhiệm, có thể truy xuất nguồn gốc đầy đủ và xả thải khí CO2 thấp nhất trong ngành. Talon tự hào khi được hỗ trợ sứ mệnh của Tesla là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo".