Công ty Thanh Bình trả tiền thu sai dịch vụ hỏa táng: Người dân gặp phiền hà

Ngày 24/5, ngày đầu Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (công ty Thanh Bình) thực hiện hoàn trả tiền thu sai cho người đã sử dụng dịch vụ hỏa táng giai đoạn từ 19/5/2023 đến 31/3/2025. Một động thái được xem là cần thiết nhưng cách làm lại đang khiến không ít người dân cảm thấy phiền hà.

Theo thông báo, người dân muốn được hoàn trả tiền phải đích thân mang căn cước công dân, giấy chứng tử, biên lai/hợp đồng và giấy ủy quyền (nếu có) đến nhà văn hóa xóm Phúc, xã Mỹ Thuận, TP Nam Định để làm thủ tục và nhận tiền mặt. Quy trình này áp dụng từ thứ 2 đến thứ 7, hàng tuần.

Nghe có vẻ “bình thường”, nhưng với những người dân ở xa, đang mưu sinh khắp nơi hoặc không còn giữ đủ giấy tờ thì đó lại là khó khăn để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Hàng trăm người có thể phải nghỉ việc, đi xa chỉ để nhận lại tiền bị thu sai.

Quang cảnh người dân đến nhận tiền hoàn từ Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên

Quang cảnh người dân đến nhận tiền hoàn từ Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 24/5, tại Nhà văn hóa xóm Phúc (xã Mỹ Thuận, TP Nam Định, tỉnh Nam Định), người dân tập trung để làm thủ tục nhận lại khoản tiền mà Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên từng thu sai quy định trong quá trình cung cấp dịch vụ hỏa táng.

Việc trả lại tiền chỉ diễn ra sau khi có kết luận của cơ quan công an xác định Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên đã thu các khoản phí không đúng quy định. Tuy nhiên, cách thức tổ chức chi trả khiến người dân gặp không ít phiền toái.

“Tôi phải xin nghỉ làm cả buổi sáng, đi từ 6h sáng để lên đây nhận tiền, mà giờ vẫn chưa đến lượt. Không biết có lấy được không, nhưng bỏ việc thế này cũng mệt lắm rồi”, một người dân chia sẻ.

Nhiều người phải di chuyển từ sớm, có người từ các huyện lân cận và cả các tỉnh khác như Thái Bình, Hà Nam… đến đây, mong sớm nhận lại được số tiền đã đóng. Tuy nhiên, do công ty không có thông báo chính thức đến từng người dân mà chỉ thông qua mạng xã hội và báo chí, nhiều người đến trong tình trạng không rõ thủ tục phải đi hỏi và chờ đợi mất rất nhiều thời gian.

“Tôi thường xuyên phải đi làm xa, công việc rất bận, mẹ tôi mất và được hỏa táng tại Đài Thanh Bình hồi tháng 8/2023. Giờ biết có hoàn tiền nhưng tôi không còn đủ giấy tờ, cũng không thể nghỉ việc về quê chỉ để nộp hồ sơ, xếp hàng chờ để nhận lại tiền”, anh Trần Minh Quân, phường Mỹ Xá (Nam Định) cho biết.

Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao trong thời đại mà mọi giao dịch, mọi dịch vụ đều có thể số hóa, thì việc hoàn trả tiền lại bắt người dân phải đi cả trăm cây số, nghỉ làm, cầm theo giấy tờ đến đứng xếp hàng để nhận tiền mặt, trong khi công ty đã có đầy đủ danh sách, dữ liệu khách hàng, thông tin thanh toán?

“Không thể chấp nhận chuyện người dân bị buộc phải xếp hàng chờ nhận vài trăm nghìn, vài triệu đồng, trong khi đó là lỗi từ phía công ty. Hoàn trả sai phạm mà lại tiếp tục gây khổ cho dân thì còn ý nghĩa gì!”, ông Trần Văn Mạnh, huyện Lý Nhân (Hà Nam) bức xúc.

Người dân mong muốn UBND tỉnh Nam Định và Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên sớm tiếp thu ý kiến phản ánh, triển khai hình thức chi trả điện tử, nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng và kịp thời cho người dân.

Vân Hồng-CTVTrần Hồng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cong-ty-thanh-binh-tra-tien-thu-sai-dich-vu-hoa-tang-nguoi-dan-gap-phien-ha-post1201988.vov