Công ty Vận tải biển Global Pacific (PCT) dự chi hơn 4.900 tỷ đồng để đóng mới 4 tàu chờ dầu

Hội đồng quản trị PCT dự trình đại hội phê duyệt phương án đóng mới 4 tàu chở dầu/hóa chất có trọng tải 25.900 DWT, với mức đầu tư không vượt quá 48,15 triệu USD/tàu. Tổng mức đầu tư gần 193 triệu USD, tương đương hơn 4.900 tỷ đồng.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2024, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải biển Global Pacific (mã ck: PCT) dự trình cổ đông thông qua phương án đầu tư 4 tàu chở dầu hoặc hóa chất mới.

Cụ thể, Hội đồng quản trị PCT dự trình đại hội phê duyệt phương án đóng mới 4 tàu chở dầu/hóa chất có trọng tải 25.900 DWT. Địa điểm đóng tàu là Trung Quốc, với mức đầu tư không vượt quá 48,15 triệu USD/tàu. Tổng mức đầu tư gần 193 triệu USD, tương đương hơn 4.900 tỷ đồng. Suất sinh lời trên vốn chủ (ROE) dự kiến khoảng 10,72% trên mỗi tàu.

Nguồn vốn đầu tư sẽ đến từ vốn chủ sở hữu và vốn vay của các tổ chức tín dụng (không vượt quá 80% giá trị mua tàu).

Trong đó, Doanh nghiệp dự kiến chi hơn 49 triệu USD cho 4 tàu (hơn 1.200 tỷ đồng, mỗi tàu hơn 312 tỷ) từ vốn chủ sở hữu, vốn khác, hoặc thực hiện phát hành cổ phiếu theo tiến độ thanh toán.

Xác định rõ sự khó khăn của thị trường tín dụng ngân hàng hiện nay, PCT đang làm việc với một số ngân hàng có tính khả thi và cam kết cao, gồm OCB, TPBank, MSB và MB Bank.

Thời hạn cho vay là 8 năm, được đảm bảo bằng chính con tàu đầu tư, nguồn thu từ việc khai thác con tài và tài sản khác theo thông lệ của ngân hàng tài trợ phương án. Lãi suất cho vay dao động từ 6,5 - 9% (khoản vay bằng VNĐ), trung bình 8%/năm. Doanh nghiệp ưu tiên vay bằng USD, dự phòng là vay VNĐ trong nước.

Hiện tại, PCT đang sở hữu và khai thác 4 tàu dầu sản phẩm/hóa chất dòng J19 với điều kiện kỹ thuật tốt và hiệu suất cao. Nhưng với nhu cầu tăng mạnh, đầu tư đóng mới tàu chở dầu/hóa chất thuộc phân khúc IMO II/III với trọng tải khoảng 25.000 - 26.000 DWT sẽ giúp Công ty mở rộng quy mô, tăng năng lực khai thác và tận dụng tối đa cơ hội trên thị trường.

Về kế hoạch doanh thu, Công ty dự tính doanh thu khai thác cho thuê TC/Pool (thuê tàu hạn định) trong 5 năm đầu là 22.800 USD/ngày (bằng 95% trung bình giá cước 3 năm), rồi giảm dần về 18.000 USD/ngày từ năm 21-25 (80% giá cước TC 3 năm).

Thời gian khấu hao tàu tối đa 15 năm, chi phí cố định (chi phí hoạt động Opex và chi phí vốn Capex) mỗi năm 8,2 triệu USD/tàu. Giá thanh lý tàu gần 2,4 triệu USD.

Ở một diễn biến khác, Hội đồng quản trị PCT dự trình thông qua đơn từ nhiệm của ông Phạm Xuân Quang - Thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023-2028 vì lý do cá nhân.

Giang Phạm

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/cong-ty-van-tai-bien-global-pacific-pct-du-chi-hon-4900-ty-dong-de-dong-moi-4-tau-cho-dau-79438.html