Công ty xe điện NIO Trung Quốc cung cấp gói pin thể rắn, có phạm vi đến 930 km cho một lần sạc
Hai năm rưỡi sau lần đầu tiên công bố kế hoạch triển khai gói pin thể rắn 150 kWh trên xe điện công ty, NIO sẵn sàng đưa loại pin này vào thương mại, cho phép người dùng có thêm tùy chọn phạm vi đến 930 km cho một lần sạc.
Công ty đã cung cấp bản hướng dẫn sử dụng kỹ thuật số, trong đó có những thông số kỹ thuật của gói pin trạng thái rắn do công ty WeLion cung cấp, sẽ có mặt trên chiếc SUV ES6 sắp ra mắt. Giám đốc điều hành NIO đưa ra những hứa hẹn bổ sung, cho biết khách hàng ở Trung Quốc sẽ có thể lựa chọn gói pin đậm đặc năng lượng ngay từ tháng 7.
Theo Electrek , trong sự kiện Ngày NIO năm 2020, tổ chức vào tháng 1/2021, nhà sản xuất ô tô EV Trung Quốc NIO công bố gói năng lượng 150 kWh, trang bị các tế bào pin thể rắn, được định cấu hình theo cùng thiết kế của những tế bào lithium-ion hiện tại. Trong sự kiện đó, công ty đã cam kết gói pin mới của doanh nghiệp sẽ cung cấp phạm vi hoạt động 1.000 km (620 dặm) trong một lần sạc.
Tương tự như nhiều công nghệ pin thể rắn đã được nêu trong những năm gần đây, quá trình thương mại hóa toàn diện thường xuyên bị kéo dài hơn so với cam kết của nhà sản xuất. Nhiều nhà phát triển pin đã giới thiệu và trình diễn công nghệ pin ít bay hơi và giàu năng lượng hơn, đánh bại công nghệ pin hóa học lithium-ion, nhưng chưa có công ty nào cung cấp các pin thể rắn có chi phí tương đương với tiêu chuẩn pin hiện nay.
Công ty NIO đã phải đối mặt với hàng loạt sự chậm trễ trong tiến trình triển khai gói mới trong xe điện. Tình huống đã thay đổi vào tháng 5.2023, nhà sản xuất ô tô đệ trình lên Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (CMIIT), xác nhận ý định bán ba mẫu EV hiện có với khả năng pin mở rộng phạm vi hoạt động do nhà phát triển pin thể rắn WeLion cung cấp.
Trong buổi ra mắt ES6 của NIO cuối tháng 5/2023, người dùng được biết, chiếc SUV mới sẽ là chiếc đầu tiên trong số 3 chiếc EV, được cung cấp gói pin trạng thái rắn 150 kWh như một tùy chọn cho khách hàng. Những chi tiết mới trong hướng dẫn sử dụng cho khách hàng, liên quan đến các thông số kỹ thuật chính xác của gói mới pin mới cho thấy, gói năng lượng mới sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 7.
Nguyên mẫu chiếc SUV EL6 (tên EU của ES6), triển lãm tại phòng trưng bày NIO ở Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh : Scooter Doll
Gói pin trạng thái rắn của NIO đậm đặc năng lượng hơn 40%
Theo chi tiết trong hướng dẫn sử dụng EV của NIO do CnEVPost cung cấp , gói trạng thái rắn 150 kWh mới nặng hơn một chút nhưng đậm đặc năng lượng hơn đáng kể so với gói lithium-ion 100 kWh từ CATL hiện đang được cung cấp cho khách hàng.
Gói pin thể rắn của NIO có khối lượng 575 kg (1.268 lbs), nặng hơn 20 kg (44 lbs hoặc 3,6%) so với gói 100 kWh nặng 555 kg. Nhưng mật độ năng lượng của gói mới là 261 Wh/kg, cao hơn 44,44% so với mức 180 Wh/kg mà gói lithium-ion 100 kWh đang cung cấp.
Mặc dù có mật độ cao hơn nhưng gói pin thể rắn 150 kWh có cùng chiều dài, chiều rộng và chiều cao với gói pin trước đây là 100 kWh (có kích thước lần lượt là 2.062 mm, 1.539 mm và 185,6 mm), giúp quá trình chuyển đổi pin đối với các loại xe điện đang sản xuất dây chuyền dễ dàng hơn.
Công ty sản xuất pin thể rắn của NIO, WeLion, trong một thông cáo báo chí ngày 1/7 cho biết, doanh nghiệp đã chính thức chuyển giao các gói pin 150 kWh cho nhà sản xuất ô tô EV vào ngày 30/6, đã có hai công ty ký đơn đặt hàng hàng năm nhưng không cung cấp thông tin về số lượng pin được giao.
Mặc dù pin trạng thái rắn được lên kế hoạch cho 3 thương hiệu xe điện của NIO, nhưng các khách hàng đã đặt trước ES6 hoặc EL6 ở châu Âu (EU) sẽ có khả năng nhận được lựa chọn này. Chủ tịch và Giám đốc điều hành của NIO tuyên bố, với gói 150 kWh, ES6 sẽ đạt được quãng đường di chuyển đến 930 km (577 dặm) trong một lần sạc.
Đây không phải là 1.000 km như đã hứa, nhưng SUV có cấu hình kém khí động học hơn so với sedan, do đó một chiếc NIO EV khác như ET5 chẳng hạn, sẽ đạt mốc 1000 km. Điều đang được chờ đợi là sự lựa chọn của khách hàng và mẫu xe nào sẽ có gói năng lượng 150kWh.