Core banking - Nền tảng để Vietbank phát triển sự kết nối và vận hành thông minh
Công nghệ số, số hóa đang đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của các ngân hàng tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đó là lý do khiến các nhà băng nỗ lực đầu tư lớn nhằm thay đổi diện mạo, trở thành ngân hàng số. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa triển khai thành công hệ thống Core banking trên nền tảng công nghệ hiện đại bậc nhất, với sự kết nối của rất nhiều ứng dụng. Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc Vietbank về hệ thống này.
Dự án Core banking của Vietbank không đơn thuần là một hệ thống Core mang tính chất kế toán, mà bao gồm rất nhiều phân hệ được tích hợp vào. Qua đó, tất cả các nền tảng công nghệ, các mảng nghiệp vụ khác được đưa vào tạo thành một hệ thống lớn, giúp cho bộ máy quản trị điều hành nội bộ của Ngân hàng được tốt hơn, đầy đủ hơn.
Ðối với người dùng cuối cùng, đó là sự tích hợp xuyên suốt của những hệ thống công nghệ được gắn kết với nhau, bao gồm: sự kết nối; vận hành thông minh; dễ dàng áp dụng công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng; ngân hàng di động.
Bên cạnh đó là hệ thống Kondor, giúp cho bộ phận quản lý nguồn vốn thực hiện các giao dịch, quản lý và tương tác với các đối tác trong và ngoài nước. Hệ thống này hiện nay đang được một vài ngân hàng lớn sử dụng.
Về công nghệ phục vụ trực tiếp khách hàng là người dùng cuối cùng, Vietbank mua 2 hệ thống bao gồm Digital Channel và Corporate Chanel, giúp Ngân hàng phục vụ tốt nhất khách hàng cá nhân trên kênh điện tử và khách hàng doanh nghiệp.
Hệ thống công nghệ Vietbank đầu tư tương đối đầy đủ, toàn diện để phục vụ chiến lược lâu dài của Ngân hàng.
Ðến nay, sau hơn hai năm triển khai, Vietbank đã hoàn tất và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Core banking mới.
Ðây được xem là một bước tiến dài trong tiến trình phát triển của Ngân hàng, minh chứng cho sự quyết tâm của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo Vietbank, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực, bao gồm nguồn lực tài chính để phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài.
Theo ông, các điểm then chốt quyết định sự thành công của dự án chiến lược này là gì?
Thứ nhất là tầm nhìn và định hướng nhất quán của lãnh đạo. Ban lãnh đạo Vietbank đã tập trung nguồn lực để triển khai mạnh mẽ dự án Core banking theo tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu của khách hàng.
Thứ hai là đội ngũ nhân sự có năng lực và nỗ lực. Trước khi chính thức vận hành hệ thống mới, Vietbank đã triển khai 3 đợt kiểm thử và chạy song song hai hệ thống Core.
Cả 3 đợt, các cán bộ, nhân viên làm việc rất vất vả, có nhiều tuần làm việc liên tục không kể ngày đêm, nhưng vì sự thành công của dự án, vì khách hàng và sự phát triển của Vietbank, đến nay chúng tôi thực sự rất tự hào về đội ngũ của mình.
Dự án sẽ mang đến sự thay đổi như thế nào cho khách hàng?
Hệ thống Core banking là nền tảng để Vietbank phát triển các sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến tiện ích cao nhất cho khách hàng. Về phía Ngân hàng, hệ thống sẽ giúp việc quản trị rủi ro được tốt hơn.