Costco 'thất thủ' ngày đầu mở cửa ở Thượng Hải: Ai bảo người Trung Quốc đang tẩy chay hàng Mỹ?
Hình ảnh 'vỡ trận' ở siêu thị Costco của Mỹ trong ngày đầu khai trương ở Thượng Hải cho thấy người Trung Quốc vẫn đang thèm khát hàng Mỹ bất chấp thương chiến.
Khi Costco rục rịch thông báo kế hoạch khai trương siêu thị đầu tiên ở Thượng Hải, không ít người cho rằng tập đoàn đa quốc gia Mỹ đang chơi với lửa. Họ tin rằng tập đoàn đa quốc gia Mỹ mạo hiểm quá mức khi tìm kiếm khách hàng giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung leo thang bởi nhiều người Trung Quốc từng hô hào tẩy chay hàng Mỹ, ưu tiên dùng hàng nội địa sau hàng loạt các đòn áp thuế của Tổng thống Trump.
Nhưng những gì diễn ra tại một góc phố sầm uất ở Thượng Hải hôm 27/8 đi ngược lại với các dự đoán này.
Dòng người đông vượt mọi dự kiến khiến Costco phải đóng cửa trước 8 tiếng so với kế hoạch ban đầu. Đám đông chen lấn, xô đẩy, giành giật các món hàng khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn. Giới chức địa phương thậm chí còn phải điều động cảnh sát tới kiểm soát tình hình.
Video: Thất thủ trong ngày khai trương ở siêu thị Mỹ tại Trung Quốc
Hàng dài các phương tiện nối đuôi nhau trên đường tới Costco làm tắc nghẽn các con đường trong thành phố. Costco chắn chắn không dự tính được trước kịch bản này.
"Những tuyến đường xung quanh bị tê liệt. Đường cao tốc gần đó cũng bị tắc nghẽn. Khi tôi bước vào, một số kệ hàng trống trơn", Echo Zhou, một chuyên gia tài chính 28 tuổi cho hay.
Zhou tới siêu thị vào khoảng 9h10 nhưng cô mất 2 tiếng mới len được vào bên trong.
May mắn hơn Zhou, ông Wang hồ hởi khoe chiến lợi phẩm trị giá 4.000 USD sau nhiều giờ giành giật. Ông từ chối trả lời khi được hỏi về chiến tranh thương mại trong khi vợ ông cho rằng vấn đề này quá nhạy cảm.
Costco nằm trong khu đất rộng 14.000 m2 tại một vị trí đắc địa ở Thượng Hải với một bãi đậu xe với hơn 1.200 chỗ đậu. Trước ngày khai trương, tập đoàn này quảng cáo về siêu thị mới ở hàng loạt các hội chợ thương mại và la liệt rải các thông báo trên mạng xã hội.
Costco có chút danh tiếng nhất định ở Trung Quốc vì kinh doanh trực tuyến ở quốc gia tỷ dân trong 5 năm qua. Để trở thành khách hàng thân thiết của Costco, mỗi người Trung Quốc chỉ phải bỏ ra 299 NDT (hơn 4 triệu đồng)/năm, mềm hơn so với đa số các đối thủ thương mại điện tử khác của Trung Quốc.
Mức giá hấp dẫn này không quá cao so với tầng lớp trung lưu ở đất nước tỷ dân, đối tượng chính mà Costco đang nhắm tới.
Chưa biết Costco sẽ làm ăn ra sao trong những ngày tới, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng đây là một khởi đầu trong mơ của một công ty Mỹ khi mà Washington và Bắc Kinh đang lún sâu vào cuộc chiến thương mại kéo dài dai dẳng suốt hơn 1 năm qua. Nó cũng cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang thèm khát hàng Mỹ bất chấp thương chiến đang diễn ra. Họ sẽ không cự tuyệt các món hàng với mức giá rẻ bất ngờ và những chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Một số tin rằng chỉ một vài sản phẩm không thể nói lên rằng họ ủng hộ Mỹ giữa lúc Tổng thống Trump liên tục đe dọa áp các mức thuế mới. Tâm lý này lan ra số đông, kéo thêm càng nhiều khách hàng tới những nhãn hãng của Mỹ như Costso.
Cách đây 2 tháng, ở một trung tâm mua sắm khác ở Thượng Hải, nhiều người xếp thành hàng dài nhiều giờ đồng hồ chỉ để mua một cốc trà sữa của 1 hãng Trung Quốc để ủng hộ thương hiệu quốc gia giữa thương chiến với Mỹ.
Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng nó cũng chỉ là làn sóng ít ỏi dấy lên tức thời. Người Trung Quốc đôi khi sẽ vùng lên để chứng minh tinh thần yêu nước nhưng về lâu dài, nếu ngày ngày, giờ giờ tẩy chay hàng Mỹ trong một cuộc chiến chưa biết điểm dừng, họ tự hiểu rằng người thiệt là chính mình.
Nhưng truyền thông Trung Quốc không cho là vậy. Hoàn cầu Thời báo tin rằng những gì diễn ra ở ngày khai trương ở Costco chỉ chứng minh rằng các công ty Mỹ không thể rời bỏ thị trường hái ra núi tiền ở Trung Quốc.
Tờ này khẳng định các công ty phải dứt áo ra đi khỏi Trung Quốc vì không cạnh tranh nổi với các thương hiệu nội địa như Amazon, Tesco và Carrefour chắc chắn đang rất ganh tị với thành công tính cho tới thời điểm hiện tại của Costco.
Theo một cuộc khảo sát mới đây của Brunswick Group, một công ty truyền thông toàn cầu, 56% người tiêu dùng Trung Quốc nói họ đang tẩy chay sản phẩm của Mỹ để thể hiện luôn sát cánh với nước nhà trong cuộc đấu dài hơn với Mỹ.
Nhưng những gì diễn ra mới đây tại Costco ở Thượng Hải khiến nhiều người tin rằng có lẽ phần nhiều trong số 56% này "tạm tha" cho Costco hoặc có thể họ chỉ mạnh miệng khi lấy ý kiến và sẽ thay đổi hành vi nếu thấy những món hàng chất lượng Mỹ được bán với mức giá hời.