Cột mốc quan trọng, thông toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Các đoạn ngầm đã nối thông, đồng nghĩa toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km thông suốt
Ngày 17-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM tổ chức lễ thông tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1), đồng thời khẳng định các đơn vị đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trước thời hạn.
Cột mốc quan trọng
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, cho biết hiện tường vây ở vị trí tiếp giáp các đoạn ngầm tại dự án đã được tháo dỡ, nối liền 3 nhà ga Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son (quận 1) cùng toàn bộ 2,6 km đi ngầm. Việc này đồng nghĩa toàn tuyến metro số 1 với tổng chiều dài gần 20 km chính thức thông suốt, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (địa bàn quận 9, TP HCM và Bình Dương). Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, sự kiện này là cột mốc quan trọng, đánh dấu việc chuyển từ giai đoạn thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt hệ thống đường ray, cơ điện, thông tin tín hiệu..., trên toàn tuyến.
Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng thông tin hiện tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đã đạt 71%, trong đó với các đoạn ngầm, tại gói thầu 1b gồm 2 ga ngầm Nhà hát TP và Ba Son, khởi công tháng 8-2014, hiện đạt 80% khối lượng. Tại đoạn ngầm này, 2 đường hầm thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM), dài 781 m, trước đó cũng đã nối thông từ giữa năm 2018.
Riêng với gói thầu 1a, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết sau khi khởi công vào tháng 11-2016, hiện đã đạt 65% khối lượng. Trong khi theo mục tiêu đề ra, trong năm nay toàn dự án này đạt 85%, vì vậy theo ông Huỳnh Hồng Thanh, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021.
Trước đó, tại buổi lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đánh giá đây là công trình hiện đại và quy mô lớn, được người dân cũng như chính quyền TP đặc biệt quan tâm. Hiện một số khó khăn tại dự án đã được tháo gỡ và TP cam kết tạo mọi điều kiện để công trình được đưa vào vận hành đúng kế hoạch, thậm chí sớm hơn.
"Một khâu trong nhiều khâu trục trặc thì tất cả phải dừng lại. Do đó năm nay, sau những khó khăn, vướng mắc lớn đã tháo gỡ, TP đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị phải xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó có sự cam kết chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức thi công, thi công giám sát, kể cả cung cấp hàng hóa..." - ông Võ Văn Hoan nói.
Nhiều hạng mục sẽ vượt tiến độ
Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, dự án tuyến metro số 1 khởi công tháng 8-2012, gồm 4 gói thầu chính, trong đó 3 gói xây lắp là các gói 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói số 3 là về thiết bị, đầu máy toa xe. Ngoài dấu mốc quan trọng là nối thông toàn tuyến, hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công của toàn dự án. Trong đó, các hạng mục như tái lập đường Lê Lợi và công viên trước Nhà hát TP, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30-4 (kế hoạch là đến tháng 6). Đồng thời, toàn bộ các công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TP (quận 1), cũng dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30-4, trước 5 tháng so với kế hoạch.
Ghi nhận tại công trình metro số 1 là không khí tất bật thi công. Khu vực 2 đường hầm xuyên lòng đất nối liền nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP, mặt sàn với tuyến đường ray sắt chạy dài đã được lắp đặt, chuẩn bị cho các đoàn tàu metro chạy thử. Các kỹ sư, công nhân đang hối hả thực hiện các công đoạn như lắp thang máy, cửa soát vé, trang trí nội thất... Chạy dọc theo xa lộ Hà Nội vào trung tâm TP, hình dáng tuyến metro tạo điểm nhấn giữa hàng loạt công trình, các khu dân cư...
"Metro số 1 là một trong những dự án trọng điểm tại TP HCM và cả nước, kỳ vọng giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường cũng như góp phần tạo diện mạo mới cho TP. Tôi ở Thủ Đức, gần ga metro nên rất mong dự án nhanh hoàn thành để được sử dụng, thuận lợi cho việc đi làm tại khu trung tâm" - anh Võ Quốc Bảo (ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ.
Theo kế hoạch, dự kiến tháng 6 năm nay đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến metro số 1, sau đó chia thành nhiều phân đoạn thử nghiệm để chính thức đưa vào khai thác cuối năm 2021. TP HCM cũng đã có kế hoạch tổ chức cho người dân đến tham quan dự án, khu vực đã hoàn thành để tăng cường công tác tuyên truyền.
Đã gỡ được nút thắt về mức đầu tư
Dự án metro số 1 hiện đã được gỡ nút thắt về điều chỉnh tổng mức đầu tư, từ 17.388 tỉ đồng lên 43.600 tỉ đồng (làm tròn). Trước đó, trong lúc chờ hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, TP HCM đã nhiều lần tạm ứng vốn cho dự án. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí vốn để tiếp tục thi công, đồng thời hoàn vốn lại cho ngân sách TP.
Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/thong-tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-20200217214251483.htm