Covid-19 phủ 'mây đen' lên ngành hàng không thế giới

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã lan rộng trên quy mô toàn cầu, nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề. Một trong số đó là ngành hàng không.

Ngày 24-3, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không có thể thiệt hại hơn 250 tỷ USD doanh thu riêng trong năm nay. Theo báo cáo phân tích mới nhất, IATA cho biết doanh thu hằng năm từ hoạt động vận chuyển hành khách có thể sẽ giảm 252 tỷ USD nếu các biện pháp hạn chế đi lại tại các nước vẫn được áp dụng trong 3 tháng. Phát biểu tại một cuộc họp, Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhận định đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không, đồng thời kêu gọi các chính phủ nhanh chóng hỗ trợ tài chính để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng về thanh khoản từ việc đóng cửa ngành này. Ông cảnh báo hơn 2,7 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không đang đứng trước nguy cơ biến mất, cao hơn gấp 24 lần so với lĩnh vực du lịch và lữ hành.

 Hãng hàng không Air Canada đã cho hàng loạt phi công nghỉ việc. Ảnh: AP

Hãng hàng không Air Canada đã cho hàng loạt phi công nghỉ việc. Ảnh: AP

Lâu nay, di chuyển bằng máy bay được coi là sự lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi trên khắp thế giới. Tuy nhiên, dịch bệnh đã gây ra ảnh hưởng với “sức khỏe” ngành hàng không khi chính phủ các nước buộc phải ban bố các lệnh hạn chế đi lại do lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ các chuyến bay.

Vào thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, nhiều người còn phân vân về việc có nên đi du lịch hay không khi các hãng hàng không hạ giá vé. Tuy nhiên hiện tại, khi dịch bệnh đã lây lan ra phạm vi toàn cầu, để tránh nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19 qua tiếp xúc gần, hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ về việc cố thủ trong nhà, tránh ra những nơi tụ tập đông người nếu không thực sự cần thiết. Điều này dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng lượng hành khách trên mỗi chuyến bay.

Trong bối cảnh đó, Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhận định, ngành hàng không đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản vì không có doanh thu mà vẫn phải thanh toán các chi phí khác. Để ứng phó với những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, các hãng hàng không đang tìm mọi cách giảm chi phí hoạt động. Hàng loại giải pháp được nhiều hãng đưa ra như cắt giảm nhân viên, cắt giảm các lộ trình bay, tái đàm phán các hợp đồng với nhà cung cấp và vận hành những loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Từ ngày 25-3, Hãng hàng không Thái Lan Thai Airways đã hủy gần như toàn bộ các chuyến bay quốc tế. Trong khi đó, Air Canada-hãng hàng không lớn nhất của Canada đã đạt một thỏa thuận cho phép 600 phi công của hãng nghỉ việc trong bối cảnh hoạt động vận tải hàng không suy giảm. Thỏa thuận này được thực thi trong vòng 6 tháng, từ tháng 4 đến hết tháng 9-2020. Các phi công nghỉ việc trong đợt này sẽ được gọi lại làm việc theo thứ tự về thâm niên trong thời gian tới.

Do nhiều chuyến bay không thể khởi hành vì hạn chế đi lại, cộng thêm nhu cầu đi lại giảm bởi lo ngại lây nhiễm, nhiều hãng khẳng định rất cần sự hỗ trợ của chính phủ để có thể sống sót qua cơn khủng hoảng này. IATA đã kêu gọi chính phủ các nước triển khai những biện pháp đặc biệt để cứu ngành hàng không đang chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Tổng giám đốc IATA đề xuất 3 giải pháp tài chính đối với chính phủ các nước, gồm hỗ trợ tài chính trực tiếp, cho vay hay bảo đảm các khoản vay và giảm thuế để giúp các hãng hàng không vượt qua cuộc khủng hoảng này. Ông nhấn mạnh việc ưu tiên vận tải hàng không, theo đó, hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không vượt qua thời kỳ đen tối này sẽ giúp thế giới phục hồi.

LÂM ANH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/covid-19-phu-may-den-len-nganh-hang-khong-the-gioi-613377