CSGT đề xuất đi làm, đi học lệch khung giờ, tách làn phương tiện để giảm ùn tắc
Để giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội cần thực hiện nhiều giải pháp đồng độ, song Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội Trần Đình Nghĩa đề xuất, cần nghiên cứu cho người dân đi làm, đi học theo khung giờ riêng để giảm ùn tắc. Bên cạnh đó, tăng cường tách làn đường để các phương tiện lưu thông theo trật tự.
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, dân số TP Hà Nội có trên 8 triệu người chưa kể hơn 1,2 triệu người thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn Thủ đô với khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện các loại (cơ cấu phương tiện xe máy chiếm trên 86% tổng số phương tiện; tốc độ gia tăng phương tiện khoảng 4-5%) chưa kể khoảng hơn 1,2 triệu phương tiện cá nhân từ các địa phương khác lưu thông hàng ngày đang gây quá tải so với năng lực thiết kế của kết cấu hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, tỷ lệ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 12,13% (tăng khoảng từ 0,26 - 0,3%/năm) thấp hơn so với quy hoạch 20% - 26% và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1% (thấp hơn so với quy hoạch 3 - 4%).

Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng trở nên nghiêm trọng và diễn ra thường xuyên hơn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa được mở rộng tương xứng.
Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhiều trường hợp dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, đi ngược chiều… càng làm gia tăng mức độ ùn tắc.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề xuất nghiên cứu đi làm theo khung giờ để giảm ùn tắc.
Phát biểu tại Hội thảo Đề án tổng thể “Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo”, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội, đã góp ý nhiều giải pháp cụ thể trước mắt để giảm thiểu ùn tắc giao thông nội đô trong bối cảnh hiện nay.
Theo đó, Đại tá Nghĩa đề nghị nhóm chuyên gia phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và lực lượng CSGT tiến hành điều tra cơ bản về cơ sở hạ tầng, quá trình tổ chức giao thông để chỉ rõ còn chỗ nào, tuyến đường nào bất cập, từ đó có phương án xử lý. Đồng thời, cần tiến hành phân làn với các tuyến đường phố đủ điều kiện, đủ quy chuẩn vì khi mọi người tham gia giao thông nếu không được phân làn thì sẽ không theo hàng lối, mạnh ai nấy đi…
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đề xuất, để giảm mật độ xe trên đường, thành phố và sở ngành cần nghiên cứu thực hiện việc người dân đi làm, đi học theo giờ và tránh giờ cao điểm.
Cụ thể, người đi học có thể đi trước giờ cao điểm, người đi làm đi trong hoặc sau giờ cao điểm – tùy mức độ công việc. Với việc dừng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ông Nghĩa cho rằng, do các nhà cao tầng không đáp ứng được nhu cầu nên xe mới đỗ ra đường, do vậy từ nay khi cấp phép nhà cao tầng cơ quan chức năng cần xem phương án đỗ xe phục vụ nhu cầu người dân trong tòa nhà thì mới cấp phép.

Đại tá Lê Quang Hòa, Trưởng Phòng hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn Cục CSGT.
Tương tự, Đại tá Lê Quang Hòa, Trưởng Phòng hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT cho biết, hạ tầng giao thông Hà Nội hiện nay đã được cải thiện và có nhiều tuyến đường rộng, đồng bộ, không hề thua kém nhiều thành phố phát triển. Tuy nhiên, xe lưu thông nhưng không trật tự.
Cụ thể, các dòng xe, các loại phương tiện đi trên đường hiện nay không theo hàng lối nào cả, rất lộn xộn và gần như mạnh ai nấy đi. Do vậy khi xây dựng và thực hiện đề án cần nhìn thẳng vào sự thật để có đánh giá đúng, có giải pháp giảm ùn tắc sát thực tế.
Để giảm ùn tắc trong nội đô thì ngoài các giải pháp cơ quan chức năng đưa ra, theo ông có giải pháp cho tình trạng đỗ xe ở lòng đường, thay vì 30.000 – 50.000 đồng/giờ có thể tăng lên 100.000 – 300.000 đồng/giờ thì lập tức sẽ giảm đáng kể xe ô tô vào nội đô. Phát triển vận tải công cộng thuận lợi để người dân khi bỏ xe cá nhân có phương tiện để thay thế.
Có thể thấy, giảm ùn tắc giao thông đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa quy hoạch đô thị, quản lý giao thông và ý thức của người dân. Khi mỗi người tự giác chấp hành luật, đi đúng làn, đúng tuyến và ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng, bộ mặt giao thông Thủ đô chắc chắn sẽ văn minh và thông suốt hơn.