CSGT TP HCM cảnh báo hiểm họa khôn lường từ 'điểm mù' ôtô
Thời gian qua, trên địa bàn TP HCM, lực lượng CSGT ghi nhận không ít tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến 'điểm mù' của ôtô, đặc biệt là các xe tải trọng lớn.
Ngày 23-6, Đội CSGT Nam Sài Gòn, thuộc Phòng CSGT Công an TP HCM, tổ chức buổi tuyên truyền cảnh báo về tai nạn giao thông liên quan đến "điểm mù" ôtô cho đội ngũ tài xế của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn (thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam).
Buổi tuyên truyền có sự tham gia của Trung tá Trần Thị Hồng Nhung, phó Đội trưởng Đội CSGT Nam Sài Gòn.
Theo Trung tá Nhung, việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức về điểm mù cho đội ngũ tài xế, đặc biệt là các phương tiện vận tải lớn là rất quan trọng.
Thời gian qua, trên địa bàn TP HCM, lực lượng CSGT ghi nhận không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến "điểm mù" của ôtô, đặc biệt là xe container, xe xi-téc chở nhiên liệu.
Những vụ tai nạn này không chỉ gây ra thiệt hại về tài sản mà còn đe dọa tính mạng người tham gia giao thông, tạo ra một mối lo ngại lớn trong cộng đồng.
"Mục đích của buổi tuyên truyền là nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe cho các tài xế trong việc nhận diện và tránh điểm mù trên ôtô, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông" – trung tá Nhung nhấn mạnh.
Tại buổi tuyên truyền, trung tá Đinh Minh Vương, báo cáo viên Phòng CSGT Công an TP HCM, đã chia sẻ những thông tin quan trọng và các biện pháp phòng tránh tai nạn liên quan đến "điểm mù" nhằm giúp tài xế hiểu rõ hơn về nguy cơ và cách phòng tránh.
Trung tá Vương cho biết "điểm mù" của ôtô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của người lái xe, gây khó khăn cho người lái xe khi lưu thông trên đường.
"Điểm mù" đặc biệt nguy hiểm đối với các phương tiện như xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ và xe khách giường nằm. "Điểm mù" thường xuất hiện khi người lái xe thực hiện các thao tác như chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe…
Nguyên nhân của "điểm mù" có thể đến từ cả hai phía là lỗi chủ quan của người lái xe (thiếu tập trung, không quan sát kỹ) và lỗi khách quan (thiết kế xe, vị trí các gương chiếu hậu). Để giảm thiểu rủi ro từ điểm mù, các tài xế cần chú ý hơn đến việc sử dụng gương chiếu hậu, cảm biến và camera hỗ trợ.
Người điều khiển xe đi bên cạnh những phương tiện vận tải lớn hơn cũng có thể góp phần vào các tai nạn liên quan đến "điểm mù" nếu vi phạm một số lỗi phổ biến. Chẳng hạn, các lỗi đi vào vùng điểm mù, không duy trì khoảng cách an toàn, không báo hiệu trước khi chuyển làn, không chú ý khi các phương tiện lớn thực hiện thao tác.
Nhằm giảm thiểu rủi ro từ "điểm mù", cả người lái xe lớn và người điều khiển xe đi bên cạnh cần nhận thức và tuân thủ những nguyên tắc an toàn giao thông, như duy trì khoảng cách an toàn, sử dụng tín hiệu báo hiệu khi chuyển làn và luôn luôn cảnh giác với vùng điểm mù của các phương tiện lớn.