CSGT TPHCM cảnh báo lừa đảo phạt nguội

Giả danh CSGT gọi điện thông báo nộp phạt nguội do vi phạm luật giao thông, kẻ gian yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt.

Ngày 26/4, Phòng CSGT (PC08) Công an TPHCM vừa phát đi thông tin cảnh báo tình trạng giả danh CSGT thông báo yêu cầu người dân nộp phạt nguội để lừa đảo.

Thủ đoạn chung của các đối tượng này là liên hệ qua điện thoại, tin nhắn tự xưng CSGT, thông báo hành vi vi phạm giao thông nhưng do đã quá thời hạn xử lý nên đề nghị người vi phạm cung cấp số biên bản.

Lực lượng CSGT làm việc trực tiếp với chủ ô tô độ thêm đèn chiếu sáng. Ảnh: PC08.

Lực lượng CSGT làm việc trực tiếp với chủ ô tô độ thêm đèn chiếu sáng. Ảnh: PC08.

Nếu người vi phạm chưa nhận được biên bản, các đối tượng giả danh này yêu cầu người vi phạm cung cấp các thông tin như: tên, tuổi, địa chỉ nơi ở, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để lực lượng chức năng cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý và số tiền xử phạt.

Sau đó, kẻ gian yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng. Theo PC08, người dân có tâm lý nhẹ dạ, không cảnh giác sẽ trở thành "con mồi" cho kẻ chiếm đoạt tài sản.

Dẫn chứng cho thủ đoạn lừa đảo này, PC08 cho biết, một nam tài xế ở TPHCM nhận được cả cuộc gọi lẫn tin nhắn điện thoại từ số lạ. Khi trò chuyện, phía gọi điện tự nhận mình là cán bộ CSGT, yêu cầu tài xế nộp phạt nguội do điều khiển ô tô vi phạm luật giao thông. Khi gọi điện thoại, kẻ gian yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp hoặc cung cấp mã OTP nhằm chuyển tiền vào tài khoản lạ để "xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội".

Ngoài ra, thời gian gần đây còn xuất hiện thêm hình thức lừa đảo giấy phạt nguội gửi qua nhân viên giao hàng (shipper). Kẻ xấu giả danh shipper, gọi điện báo có giấy phạt nguội vi phạm giao thông và yêu cầu “Thanh toán cước vận chuyển qua chuyển khoản” hoặc tải ứng dụng giả mạo “VNeID” để cập nhật thông tin nhằm mục đích chiếm đoạt tiền, mật khẩu, mã OTP, mã PIN ngân hàng và tài khoản mạng xã hội.

CSGT không yêu cầu người vi phạm nộp phạt trực tuyến. Ảnh: PC08.

CSGT không yêu cầu người vi phạm nộp phạt trực tuyến. Ảnh: PC08.

Đại diện PC08 cho biết, các đơn vị CSGT không nhắn tin, không gọi điện thoại yêu cầu người vi phạm cung cấp thông tin cá nhân, không yêu cầu họ chuyển tiền để nộp phạt trực tuyến và không gửi giấy phạt qua shipper.

Các trường hợp vi phạm bị phạt nguội đều được CSGT gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện hoặc người liên quan đến trụ sở đơn vị CSGT (nơi xảy ra vi phạm) để làm việc. Nếu chủ xe hoặc người liên quan gặp khó khăn về khoảng cách địa lý, hoặc không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở, họ có thể đến đơn vị CSGT nơi cư trú trong giấy chứng nhận đăng ký xe để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính đó.

Theo quy định hiện hành, việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản, bằng phương thức điện tử kết nối, chia sẻ dữ liệu trên app VNeTraffic khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.

Thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) được cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông (https://csgt.vn), app VNeTraffic để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, người dân không chuyển tiền, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập đường link lạ, không làm theo yêu cầu của người lạ. Khi nhận cuộc gọi nghi ngờ, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng.

Hoàng Thuận

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/csgt-tphcm-canh-bao-lua-dao-phat-nguoi-post1737252.tpo