Cú bắt tay khiến Google, Facebook gặp họa
Một vụ kiện chống độc quyền do Tổng chưởng lý bang Texas - Mỹ Ken Paxton dẫn đầu cáo buộc gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google thông đồng với đối thủ Facebook để thao túng doanh số quảng cáo trực tuyến.
Tham gia vụ kiện có tổng chưởng lý các bang Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nevada, Bắc Dakota, Nam Carolina, Nam Dakota, Utah và vùng lãnh thổ thuộc Mỹ Puerto Rico.
Thông tin vụ kiện được báo The Wall Street Journal và tạp chí Politico đăng tải đầu tiên.
Hãng tin AP cho biết vụ kiện được tiết lộ ngày 14-1 dù đơn kiện được nộp từ năm 2020. Theo đó, Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai và Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg bị tố là đã "phê duyệt thỏa thuận hợp tác trên".
Theo hồ sơ tại tòa, trong khi Facebook mô tả đây là "một thỏa thuận lớn có tính chiến lược" thì Google "sử dụng cụm từ "Jedi Blue" để chỉ thỏa thuận năm 2018" trong nội bộ và giữ bí mật cụm từ này.
Vụ kiện ban đầu cáo buộc Google gây bất lợi cho các đối thủ bằng cách thực hiện các hành vi "sai trái, lừa đảo hoặc gây hiểu lầm" trong khi vận hành trao đổi quảng cáo trực tuyến. Còn Facebook bị cáo buộc hợp tác bất hợp pháp với Google - một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong quảng cáo kỹ thuật số của tập đoàn.
Phát ngôn viên Google Peter Schotticfels nhấn mạnh vụ kiện này "không chính xác và thiếu công bằng", đồng thời nói thêm Google ký hàng trăm thỏa thuận mỗi năm mà không cần CEO phê duyệt và không có thỏa thuận nào bí mật.
Trong khi đó, phát ngôn viên Meta (công ty mẹ của mạng xã hội Facebook) Chris Sgro ngày 14-1 giải thích thỏa thuận đấu thầu quảng cáo của họ với Google và các thỏa thuận tương tự nhằm "tăng khả năng cạnh tranh cho các vị trí quảng cáo, đem lại nhiều giá trị hơn cho các nhà quảng cáo".
Ngoài vụ kiện trên, Google và Facebook còn phải đối mặt với các vụ kiện từ hơn 30 nhà xuất bản trên khắp nước Mỹ, theo trang CNET. Các nguyên đơn cho rằng 2 gã khổng lồ công nghệ này "thao túng thị trường quảng cáo khiến hoạt động của họ bị tê liệt".
Bộ Tư pháp Mỹ trước đó kiện Google về cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Facebook cũng bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ "sờ gáy" vì mua lại hoặc loại bỏ các công ty được coi là mối đe dọa cạnh tranh.