Cú bứt phá ngoạn mục của phim Việt
Điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến một cuộc bứt phá ngoạn mục, không chỉ ở khía cạnh doanh thu mà còn ở chất lượng nghệ thuật, nội dung và tầm ảnh hưởng của các bộ phim...
Doanh thu đã bỏ xa phim ngoại nhập
Sau 2 tuần đứng đầu phòng vé và vượt mốc doanh thu 150 tỷ đồng, “Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối” tạm lui lại nhường chỗ cho bộ phim “Tìm xác ma không đầu” vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Chỉ trong 3 ngày cuối tuần (từ 19-21/4), “Tìm xác ma không đầu” thu hơn 21 tỷ đồng với khoảng trên 251.958 vé bán ra trong hơn 7.777 suất chiếu.

Cảnh trong phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối". Ảnh: Galaxy
Đây là phim của đạo diễn Bùi Văn Hải, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng gồm Tiến Luật, Ngô Kiến Huy, NSND Hồng Vân… Nội dung phim tiếp tục khai thác nghề hốt xác và lái xe cứu thương với chất liệu kinh dị, giật gân nhưng có những góc nhìn hài hước, mang đến những tràng cười sảng khoái cho người xem.
Thời gian qua, liên tiếp các bộ phim điện ảnh Việt ra rạp với đa dạng chủ đề, nhiều màu sắc quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng đã mang đến những thực đơn tinh thần hấp dẫn cho khán giả. Những bộ phim này không chỉ thành công về thương mại mà còn mở rộng tập khán giả, từ người trẻ đến trung niên.
Trong đó, có những bộ phim lập kỷ lục doanh thu chưa từng có. Mặc dù không đạt kỷ lục như phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) của mùa phim Tết 2024, tuy nhiên: “Chị dâu”, “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỷ”, “Đèn âm hồn”, “Nhà gia tiên”, “Quỷ nhập tràng” cũng là 6 bộ phim Việt cán mốc doanh thu trăm tỷ trong đầu năm 2025.
Trong đó, đáng nói nhất phải là “Bộ tứ báo thủ”, sau 3 ngày công chiếu, bộ phim của Trấn Thành đã cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, trở thành phim Việt vượt mốc trăm tỷ nhanh nhất mọi thời đại. Mặc dù ngay sau đó “Bộ tứ báo thủ” bị “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang và “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập lấn át nhưng sau 12 ngày ra rạp, doanh thu của "Bộ tứ báo thủ" vẫn cán mốc 300 tỷ đồng.
Năm 2024, điện ảnh Việt tiếp tục lập kỷ lục doanh thu phòng vé với ước tính đạt 1.987 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với năm trước đó. Còn những tháng đầu năm, từ tín hiệu của 6 bộ phim trăm tỷ, có thể khẳng định Điện ảnh nội địa đã có những bứt phá ngoạn mục, thậm chí cạnh tranh sòng phẳng với phim bom tấn Hollywood.
Trên đấu trường quốc tế, các đạo diễn trẻ cũng liên tục ghi dấu ấn tại các liên hoan phim danh giá như Cannes, Oscar, Venice, Berlin…
Cần sự đầu tư bài bản
Thành công của “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” là một minh chứng rõ ràng cho thấy phim Việt đang dần thoát khỏi lối mòn “bắt theo trend”. Không dựa vào yếu tố giật gân hay đề tài "hot", bộ phim vẫn thu hút được khán giả nhờ nội dung chặt chẽ, cách kể chuyện cuốn hút và chiều sâu cảm xúc.
Sự thành công của phim như vậy sẽ tiếp thêm động lực cho các nhà làm phim Việt mạnh dạn thử nghiệm, sáng tạo và đầu tư chỉn chu hơn, thay vì chạy theo công thức cũ. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, điện ảnh Việt Nam đang có một thế hệ mới rất giỏi, rất chịu khó. Điều đáng mừng là họ không bị bó buộc vào khuôn mẫu cũ, mà có góc nhìn đa dạng hơn về xã hội và con người”.
“Mỗi bộ phim để có doanh thu tốt thì đòi hỏi sự hấp dẫn, đáp ứng được thị hiếu khán giả. Đề tài nào cũng có cái hay của nó. Là đề tài lịch sử, gia đình hay tình yêu miễn sao mình làm tốt, tạo cảm xúc tốt thì sẽ thành công” – vị đạo diễn nhấn mạnh và cho biết, khán giả yêu điện ảnh giờ đây không chỉ ưu tiên các bộ phim nhập ngoại mà luôn chờ đợi những bộ phim Việt chất lượng, được đầu tư bài bản, nghiêm túc và đủ hấp dẫn.
Điện ảnh Việt đang có những cú bứt phá ngoạn mục, cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật. Tuy nhiên, bên cạnh những bộ phim thành công, tạo được tiếng vang thì cũng phải thừa nhận điện ảnh Việt cũng có những bộ phim thất bại thảm hại tại phòng vé.
Nguyên nhân cũng được các chuyên gia mổ xẻ rất nhiều, một số phim có ý tưởng tốt nhưng triển khai kịch bản hời hợt, thiếu logic, nhân vật mờ nhạt hoặc phi lý. Khán giả ngày càng đòi hỏi cao hơn nên họ không dễ chấp nhận những câu chuyện trống rỗng, những bộ phim nhạt, không để lại ấn tượng gì, kể cả khi có dàn diễn viên nổi tiếng tham gia. Chưa kể, một số đạo diễn quá thiên về ngoại hình diễn viên mà bỏ qua chiều sâu nội tâm, khiến cảm xúc trong phim không chạm đến người xem.
Theo nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, phim Việt đang bước vào thời kỳ đa dạng hóa thể loại và phong cách, đó là một tín hiệu rất tích cực. Nhưng thành công lâu dài cần đi cùng sự đầu tư bài bản từ kịch bản đến hậu kỳ, không thể dựa mãi vào ngôi sao hay hiệu ứng truyền thông.
Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng, thị trường điện ảnh Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, với sự phân hóa rõ rệt giữa các bộ phim đạt doanh thu cao và những tác phẩm thất bại nặng nề ngay khi vừa ra rạp. Dòng phim thương mại phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn chủ yếu xoay quanh các gương mặt quen thuộc hoặc những nhà làm phim có khả năng nắm bắt thị hiếu.
Về vấn đề này, theo TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, chúng ta đang thiếu những chính sách điện ảnh có tính dài hạn và chiến lược. Nhưng cú bứt phá hiện tại của phim Việt cho thấy tiềm năng rất lớn, nếu tiếp tục nhận được hỗ trợ đúng cách từ nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng làm phim.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/cu-but-pha-ngoan-muc-cua-phim-viet-10304291.html