Cứ mỗi giờ lại có 4 chiếc xe sang được bán ra, quốc gia châu Á này đang trở thành 'miếng bánh ngọt' cho các nhà sản xuất ô tô
Số liệu cho thấy tại Ấn Độ cứ mỗi giờ lại có 4 chiếc xe sang được bán ra. Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế này đang hấp dẫn các nhà sản xuất xe ô tô lớn và hiện nay quốc gia này đang đứng thứ 3 trên thế giới về số lượng tỷ phú.
Tại Ấn Độ, các nhà điều hành cấp cao trong ngành công nghiệp xe ô tô cho biết nhu cầu bị dồn nén trong giai đoạn dịch Covid-19 và thu nhập ngày càng tăng đã thúc đẩy việc tiêu thụ những chiếc xe sang, đặc biệt là người tiêu dùng ở độ tuổi trẻ. Trong 9 tháng đầu năm, ngành công nghiệp ước tính có khoảng 25.000 chiếc xe sang được bán ra trong phân khúc này, tăng 32% so với cùng kì năm 2021. Điều thú vị là, doanh số bán xe siêu sang đã tăng với tốc độ ấn tượng và có thể tăng gấp đôi lên 600 - 650 chiếc trong năm nay.
Dù là ô tô thể thao, xe điện hay xe đắt tiền, mọi thứ đều "bay" khỏi kệ. Mercedes Benz đã bán hết những chiếc xe điện EQS mới nhất của mình trong năm trong khi Lamborghini đang nhận đặt xe SUV Urus cho năm 2023.
"Chúng tôi đã sẵn sàng để đạt kỷ lục doanh số bán hàng tốt nhất từ trước đến nay trong năm nay. Số lượng xe bán được của chúng tôi trong 9 tháng đầu năm đã vượt qua con số của cả năm ngoái. Chúng tôi cũng nhận được 7.000 đơn đặt trước và đang chờ xử lý." Ông Santosh Iyer, Phó Chủ tịch mảng bán hàng và tiếp thị của Mercedes Benz Ấn Độ cho biết doanh thu thậm chí sẽ tăng cao hơn nếu họ có thể cung cấp những chiếc xe phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Tính đến hết tháng 9, công ty đã bán được 11.469 chiếc xe, tăng 28% so với cùng kì năm 2021. Mercedes Benz Ấn Độ đã bán được 11.242 chiếc vào năm 2021 và báo cáo sản lượng cao nhất là 15.538 chiếc trong 4 năm trở lại đây.
Người đứng đầu Audi Ấn Độ, ông Balbir Singh Dhillon cho biết đã có một sự thay đổi rõ rệt trong hành vi của người tiêu dùng sau dịch Covid-19. Thu nhập ổn định cộng với nhu cầu bị dồn nén đang hỗ trợ sự tăng trưởng trong doanh thu bán xe hạng sang. Những người giàu có độ tuổi ngày càng trẻ hóa, muốn trải nghiệm sự sang trọng và tương xứng với thu nhập của họ.
Ông Dhillon nói thêm rằng từ chiếc sedan A4 cho đến chiếc xe thể thao chạy điện cao cấp RS e-tron GT có giá lên tới 243.000 USD, Audi đã chứng kiến lượng người mua trẻ tuổi tăng lên trong hai năm qua. Ông Iyer đồng tình rằng độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe Mercedes Benz ở Ấn Độ cũng đã giảm và hiện đứng trong nhóm thấp nhất thế giới với độ tuổi 24-36 tuổi. Ngoài ra, trong phân khúc xe sang, nhu cầu đã tăng lên ở phân khúc cao cấp hơn. "Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng phi thường, với doanh số bán hàng phân khúc cao cấp nhất tăng 68% so với đầu năm. Riêng đối với chiếc EQS có giá hơn 188.000 USD, chúng tôi nhận được hơn 300 đơn đặt hàng trước và sẽ giao đến khách hàng trong năm sau".
Ông Dhillon cho biết, với mùa lễ hội sắp tới, các nhà sản xuất ô tô hạng sang đang kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu ổn định. Audi Ấn Độ đã tăng doanh số 29% để bán được 2.947 chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022.
Ông Sharad Agarwal, người đứng đầu Lamborghini Ấn Độ cho biết sức hút của xe siêu sang tiếp tục ổn định và doanh số bán hàng dự kiến sẽ đạt một mức cao mới trong năm nay.
Theo báo cáo của nhà tư vấn bất động sản Knight Frank, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao (UHNWI) trên 30 triệu USD tại Ấn Độ đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13.637 cá nhân vào năm 2021, mức tăng trưởng phần trăm cao nhất trong APAC và dự kiến sẽ tăng 39% trong giai đoạn 2021-2026. Hiện tại, Ấn Độ đứng thứ 6 về tỷ lệ tăng dân số UHNWI tự lập và dưới 40 tuổi.