Cụ thể hóa chính sách của Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

Tại cuộc họp thẩm định hồ sơ chính sách Dự án Luật Giáo dục đại học (GDĐH) (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh, Cơ quan chủ trì soạn thảo cần cụ thể hóa, làm rõ nội hàm từng nội dung chính sách của Dự án Luật này.

Quang cảnh cuộc họp thẩm định. Ảnh: ST

Quang cảnh cuộc họp thẩm định. Ảnh: ST

Theo hồ sơ, Dự án Luật GDĐH (sửa đổi) có 6 chính sách. Trong đó, chính sách 1: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiến tạo hệ thống quản trị đại học tiên tiến được xây dựng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GDĐH, xây dựng hệ thống quản trị đại học tiên tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Cùng với đó, thiết lập khung khổ pháp lý minh bạch, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt trong cơ sở GDĐH công lập.

Chính sách 2: Hiện đại hóa chương trình và phương thức tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thúc đẩy học tập suốt đời; được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng các nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới, gắn với phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đa dạng hóa phương thức tổ chức đào tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số toàn diện, phát triển các mô hình GDĐH số, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, mở rộng tiếp cận GDĐH, thúc đẩy học tập suốt đời.

Chính sách 3: Định vị cơ sở GDĐH là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao nhằm thể chế hóa Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, xác lập vai trò then chốt của cơ sở GDĐH trong hệ thống tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia. Thúc đẩy gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo - nghiên cứu - đổi mới sáng tạo - thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phát triển nhân tài gắn với nâng cao năng lực và kết quả nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của các cơ sở GDĐH; huy động hiệu quả các nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế đầu tư cho nghiên cứu, phát triển và chuyển giao tri thức trong trường đại học.

Chính sách 4: Tăng cường huy động các nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư hiện đại hóa GDĐH. Mục tiêu của chính sách này là tăng cường các nguồn lực cho hiện đại hóa, đột phá phát triển giáo dục đại học; nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học; điều tiết và định hướng thị trường GDĐH, mở rộng cơ hội tiếp cận GDĐH cho người học; đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chính sách 5: Phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học xuất sắc và môi trường học thuật sáng tạo, liêm chính được xây dựng nhằm phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học có năng lực chuyên môn cao, trình độ quốc tế, đủ sức dẫn dắt đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu trong các cơ sở GDĐH. Thiết lập cơ sở pháp lý để phát triển đội ngũ giảng viên đại học đạt chuẩn, được ghi nhận đúng vai trò, chức danh nghề nghiệp và được hưởng các chế độ đãi ngộ tương xứng; thu hút, sử dụng và trọng dụng nhân tài; tạo dựng môi trường và văn hóa làm việc khuyến khích phát huy tài năng, năng lực, sở trường của các nhà khoa học, người học.

Chính sách 6: Đổi mới cách tiếp cận, bảo đảm thực chất trong công tác bảo đảm chất lượng GDĐH nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả trong quản trị chất lượng GDĐH; hình thành văn hóa chất lượng trong mỗi con người, mỗi hoạt động của từng cơ sở GDĐH. Giảm thiểu chi phí, khắc phục những bất cập, đưa công tác đánh giá, kiểm định chất lượng đi vào thực chất, giúp các cơ sở GDĐH cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Tại cuộc họp thẩm định, các ý kiến phát biểu của các đại biểu tán thành với sự cần thiết xây dựng các chính sách; nội dung chính sách và các quy định dự kiến của các chính sách này đảm bảo đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung báo cáo đánh giá kỹ tác động của một số nội dung chính sách, như: nguồn tài chính phát sinh khi thực hiện hiện đại hóa, tăng đầu tư cho các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, các cơ sở GDĐH.

Cần rà soát lại để đảm bảo tên gọi các chính sách bao quát hơn, rõ ràng hơn, tránh trùng lặp; xác định phạm vi phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực giáo dục đại học để có quy định phù hợp, tăng cường cải cách thủ tục hành chính; đảm bảo phù hợp với các yêu cầu chung và xu hướng mới.

Phát biểu kết luận cuộc họp thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá Cơ quan chủ trì soạn thảo đã xây dựng hồ sơ chính sách Dự án Luật GDĐH (sửa đổi) tương đối đầy đủ theo quy định. Thứ trưởng Bộ Tư pháp cơ bản nhất trí với 6 chính sách của Dự án Luật này; tuy vậy, nhiều nội dung trong hồ sơ chính sách Dự án Luật còn chung chung, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cụ thể hóa, làm rõ nội hàm từng nội dung chính sách; làm nổi bật các giải pháp, quy định thêm những nội dung mang tính đột phá, vượt trội để thực hiện các mục tiêu chính sách./.

TRẦN HUYỀN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/cu-the-hoa-chinh-sach-cua-du-an-luat-giao-duc-dai-hoc-sua-doi-40628.html