Cử tri Hải Phòng đề nghị đảm bảo quỹ đất dành cho giao thông đô thị
Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Hiệp hội Vận tải Hải Phòng.
Buổi tiếp xúc tập trung lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cử tri để chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các cử tri đóng góp nhiều ý kiến vào các điều khoản liên quan vận tải hành khách bằng xe ô tô; quyền và nghĩa vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách; kinh doanh vận tải bằng xe buýt… trong Dự thảo Luật Đường bộ; các quy định về "Các hành vi bị nghiêm cấm", "Giao thông trên đường cao tốc", "Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng", "Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ" trong Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Vấn đề được nhiều cử tri quan tâm liên quan đến quy hoạch giao thông. Theo đó, giao thông đô thị ở các địa phương đang phát sinh nhiều bất cập về đường dành cho phương tiện lưu thông, bến bãi đậu xe tập trung, nơi dừng đỗ xe trên các đường phố, đường dành riêng cho người đi xe đạp. Cử tri đề nghị cần bổ sung quy định tỷ lệ quỹ đất tối thiểu dành cho giao thông đường bộ tại các đô thị, bao gồm đất dành cho xây dựng đường, vỉa hè, bến xe khách, bãi đậu xe ô tô tải, các trung tâm logistics.
Cùng với đóng góp ý kiến cho các dự án luật, cử tri còn chia sẻ những vấn đề nổi cộm về lĩnh vực giao thông trên địa bàn Hải Phòng như thiếu bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố, thiếu làn đường ưu tiên để các xe container hỏng hóc dừng lại sửa chữa khiến các phương tiện này phải dừng đỗ vào làn dành cho người đi xe máy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình.
Cử tri Nguyễn Thanh Sang, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (đơn vị chủ quản Bến xe khách Thượng Lý) phản ánh, qua theo dõi nắm tình hình của doanh nghiệp, bình quân mỗi đêm có từ 20 đến 30 xe ô tô hợp đồng trá hình, dừng đỗ sai quy định trên tuyến đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng.
Một số điểm kinh doanh dịch vụ vận chuyển phía trước cửa Bến xe khách Thượng Lý đã trở thành nơi đón, trả khách (bến cóc), ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của bến xe, quyền lợi của khách hàng và các đơn vị vận tải hành khách chạy tuyến cố định, đồng thời làm tăng tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.
Tại buổi tiếp xúc, ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết, các vấn đề cử tri quan tâm cũng đã được lãnh đạo thành phố chỉ đạo sát sao để hạ tầng giao thông Hải Phòng đồng bộ, hiện đại, an toàn. Ông Lã Thanh Tân, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng đánh giá cao những ý kiến chuẩn bị công phu, xác đáng của cử tri Hiệp hội Vận tải Hải Phòng. Những nội dung đóng góp này sẽ góp phần xây dựng các luật về lĩnh vực giao thông sát thực tiễn hơn. Giải đáp ý kiến của của cử tri, ông Lã Thanh Tân đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo và trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với các nội dung khác, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng sẽ tổng hợp để báo cáo Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.