Cử tri Hải Phòng kiến nghị Chính phủ có giải pháp 'chưa có tiền lệ' hỗ trợ tái thiết sau bão
Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng sinh kế của nhân dân, tác động tiêu cực tới sản xuất kinh doanh. Cử tri đề nghị Chính phủ có những giải pháp 'chưa có tiền lệ' để hỗ trợ các địa phương và người dân tái thiết sau bão.
Chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, sáng 30/9, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hải An.
Cử tri quận Hải An đã phản ánh một số bất cập trong quá trình thực hiện và đóng góp nhiều ý kiến vào Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Bảo vệ môi trường, Luật Di sản... Cử tri đánh giá cao kết quả phát kinh tế - xã hội đất nước 8 tháng đầu năm, đặc biệt là sự điều hành chủ động, linh hoạt của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ với nỗ lực cao, quyết tâm lớn, hành động quyết liệt, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát...
Cử tri và nhân dân quận Hải An (TP Hải Phòng) đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí trên mọi lĩnh vực.
Bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng sinh kế của nhân dân, tác động tiêu cực tới sản xuất kinh doanh. Cử tri đề nghị Chính phủ có những giải pháp "chưa có tiền lệ" để hỗ trợ các địa phương và người dân tái thiết sau bão.
Nhiều ý kiến cử tri đánh giá Hải Phòng là cửa ngõ khu vực phía Bắc với quốc tế và quận Hải An là cửa ngõ của thành phố Hải Phòng với hệ thống cảng biển, kho bãi, khu công nghiệp và cũng là địa bàn hội tụ của cộng đồng doanh nghiệp logistics...; đề nghị Đoàn đại biểu Quốc Hội thành phố Hải Phòng có ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển, có nhiều cơ chế để thúc đẩy hoạt động logistics cảng biển.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An cho rằng, để tăng tính kết nối cho Hải Phòng với khu vực phía Bắc, Chính phủ và thành phố tiếp tục quan tâm đẩy nhanh công tác xây dựng các công trình kết nối giao thông như đường cao tốc ven biển kết nối Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Thanh Hóa.
Ngoài hệ thống cảng biển khu vực Lạch Huyện, ông cũng kiến nghị Chính phủ, thành phố Hải Phòng sớm nghiên cứu để có biện pháp xây dựng khối cảng ở khu vực Nam Đồ Sơn cũng như là cửa sông Văn Úc để bổ sung năng lực vận tải, vận chuyển hàng hóa cho khu vực phía Bắc sau năm 2030.
Tiếp thu ý các kiến cử tri quận Hải An (TP Hải Phòng), Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang khẳng định, Hải An là một trong những quận "trẻ", năng động của TP Hải Phòng; đồng thời cũng là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
Hải An hiện không chỉ là trung tâm logistics của Hải Phòng mà còn của cả khu vực; có nhiều khu công nghiệp với những lợi thế lớn gắn với cảng biển, logistics; còn nhiều dư địa để phát triển và cần tận dụng, phát huy hết tiềm năng để có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.
"Hải An phải tập trung hai việc lớn: Thứ nhất là logistics hiện đại; thứ hai là phát triển bền vững, tức là hướng tới năng lượng xanh, năng lượng sạch. Bởi vì hiện nay một số hàng hóa khi xuất khẩu vào châu Âu và Mỹ, họ đòi luôn những tín chỉ liên quan đến phát triển bền vững. Bây giờ, thế giới yêu cầu logistics hiện đại, tức là logistics kết hợp với chuyển đổi số, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, với đổi mới sáng tạo. Các cảng của chúng ta cũng phải điều chỉnh lại để theo xu thế đó, nếu không thì chi phí sẽ rất cao" - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang nói.
Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền của TP Hải Phòng đã được ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và lãnh đạo các sở, ngành TP Hải Phòng trả lời trực tiếp tại hội nghị.