Cử tri Phú Thọ từng kiến nghị thay thế cầu Phong Châu
Cầu Phong Châu từng được cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị thay thế cách đây hai năm do qua nhiều lần sửa chữa, đại tu nhưng vẫn xuống cấp, bề rộng mặt cầu hẹp, trong khi người và xe qua lại rất thường xuyên.
Sáng 9/9, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng qua huyện Tam Nông và Lâm Thao bị sập khiến nhiều ô tô, xe máy cùng người rơi xuống sông.
Cầu được khánh thành năm 1995, có chiều dài gần 380 m, kết cấu vỏ thép.
Hai năm trước, tại cuộc tiếp xúc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Tam Nông đã kiến nghị tu sửa, nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới thay thế hai cây Phong Châu và cầu Tứ Mỹ đã xuống cấp.
Kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ sau đó được Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Theo cử tri, tuyến quốc lộ 32C qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đến các tỉnh Tây Bắc có cầu Tứ Mỹ (thuộc địa phận huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, được xây dựng từ năm 1996 với trọng tải thấp, 13 tấn), lưu lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất lớn; cầu Phong Châu được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu, bề rộng mặt cầu hẹp, người và phương tiện qua lại rất thường xuyên.
“Để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và đi lại của nhân dân, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay”, cử tri nêu.
Tháng 8/2022, trả lời kiến nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 32C có điểm đầu tại giao cắt với quốc lộ 2 qua tỉnh Phú Thọ, điểm cuối tại giao cắt với quốc lộ 37 qua tỉnh Yên Bái, tổng chiều dài khoảng 117 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Phú Thọ khoảng 100 km.
Tại Nghị quyết số 29/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải chỉ được phân bổ khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đầu tư, dự kiến hoàn thành dự án năm 2023.
Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
“Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Thọ của Bộ Giao thông Vận tải nêu.
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông tỉnh Phú Thọ. Cầu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành tháng 7/1995.