Cú trượt của phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh

Các phim điện ảnh chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh từng làm mưa làm gió tại phòng vé, nhưng 'Kính vạn hoa: Bắt đền con ma' thì lại thất bại. Dự án đối diện khả năng thua lỗ vì doanh thu lẹt đẹt, bị khán giả chê về nội dung, diễn xuất.

Trước nay, các phim điện ảnh chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh đều đạt mức doanh thu cao. Điều đó không chỉ khẳng định vị thế vững chắc của nhà văn trong lòng khán giả mà còn cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của dòng phim chuyển thể.

Song, dự án gần nhất Kính vạn hoa: Bắt đền con malại đang “ngã ngựa” tại phòng vé, doanh thu ở mức đáng thất vọng. Phim bị chê vì kịch bản còn hạn chế, các sáng tạo của đạo diễn và diễn xuất vẫn chưa thuyết phục.

Trước đó, Ngày xưa có một chuyện tình cũng không tạo được hiệu ứng quá bùng nổ khi ra mắt. Ê-kíp phải rất vất vả quảng bá mới giúp phim thoát khỏi cảnh thua lỗ.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma đang đối diện nguy cơ lỗ nặng.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma đang đối diện nguy cơ lỗ nặng.

Công thức lặp lại

Năm 2015, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ ra mắt và nhanh chóng tạo cơn sốt. Với kinh phí vỏn vẹn chỉ 20 tỷ đồng, tác phẩm thu về hơn 77 tỷ đồng tại phòng vé, mở đường cho các phim điện ảnh chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh ra mắt sau đó.

Dù không có ngôi sao, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vẫn chiếm được thiện cảm của người xem nhờ câu chuyện giản dị và phần hình ảnh ấn tượng. Qua lăng kính của đạo diễn Victor Vũ, bối cảnh Phú Yên hiện lên như một bức tranh quê thơ mộng, yên bình.

Đạo diễn cũng khéo léo kết hợp hình ảnh với âm nhạc da diết, tạo nên một không gian giàu cảm xúc, dễ làm say lòng khán giả.

Công thức này tiếp tục được Victor Vũ áp dụng và giúp Mắt biếc thắng lớn, thu về hơn 180 tỷ đồng, hiện đứng thứ bảy trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

Nhiều phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh sau này không phải do Victor Vũ thực hiện, nhưng đều chọn hướng đi tương tự: Lồng ghép âm nhạc nhẹ nhàng và hình ảnh gắn với miền quê yên ả. Điển hình là Ngày xưa có một chuyện tình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh hay Kính vạn hoa: Bắt đền con ma của Võ Thanh Hòa.

Điều đó như một “con dao hai lưỡi”, phần nào khiến khán giả dễ bị chai sạn về mặt cảm xúc, tác phẩm cũng mất đi yếu tố bất ngờ.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma vẫn được đầu tư vào âm nhạc, hình ảnh.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma vẫn được đầu tư vào âm nhạc, hình ảnh.

Sự thất bại của Kính vạn hoa: Bắt đền con ma là minh chứng rõ ràng. Nó cho thấy công thức trên cũng khó thành công nếu tác phẩm thiếu một kịch bản chặt chẽ và thuyết phục.

Những sáng tạo của đạo diễn bị đánh giá là chưa đủ đột phá và hiệu quả. Ngay cả việc đưa các diễn viên Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào - bộ ba của bản truyền hình năm 2004 - trở lại cũng không đủ sức để cứu bộ phim.

Doanh thu lẹt đẹt tại phòng vé

Ra rạp vào tháng 10, Ngày xưa có một chuyện tình có doanh thu mở màn khá khiêm tốn. Ê-kíp áp dụng chiến lược chiếu sớm một tuần nhưng cũng không giúp phim được chú ý tại phòng vé.

Ở tuần mở màn, dự án bị các đối thủ vượt mặt, bao gồm bom tấn Venom 3: Kèo cuối và phim Việt Cô dâu hào môn. Đến tuần thứ hai, phim có tốc độ bán vé khá chậm, trung bình mỗi ngày chỉ được hơn 20.000 vé, thu về thêm 1,5 tỷ đồng/ngày.

Ngày xưa có một chuyện tình chỉ thực sự bứt tốc khi Venom 3: Kèo cuối giảm nhiệt, không còn giữ vị trí thống lĩnh rạp chiếu.

Ê-kíp cũng kiên trì, liên tục có những chiến lược quảng bá sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội, góp phần tăng độ nhận diện và thu hút khán giả hơn. Đồng thời, hiệu ứng truyền miệng tích cực giúp Ngày xưa có một chuyện tình vẫn trụ rạp theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, kết quả đạt mức doanh thu hơn 45 tỷ đồng.

Đáng tiếc, phép màu đó không xảy ra với Kính vạn hoa: Bắt đền con ma.

Trước khi phim ra mắt, ê-kíp vẫn quảng bá mạnh mẽ qua các kênh truyền thông. Việc chọn ngày phát hành vào dịp lễ Giáng sinh cũng là một sự tính toán của nhà sản xuất, giúp tác phẩm dễ tiếp cận khán giả hơn.

Song, dự án vẫn không được đón nhận quá nồng nhiệt ngay từ những suất chiếu sớm, thành tích còn lẹt đẹt hơn cả Ngày xưa có một chuyện tình.

Doanh thu mở màn của Kính vạn hoa còn thấp hơn cả Ngày xưa có một chuyện tình.

Doanh thu mở màn của Kính vạn hoa còn thấp hơn cả Ngày xưa có một chuyện tình.

Tác phẩm bị các đối thủ như phim Việt Chị dâu, phim Thái Lan 404 chạy ngay đi vượt mặt tại phòng vé, không lọt nổi vào top 5 bảng xếp hạng doanh thu cuối tuần của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).

Thậm chí, số suất chiếu của phim liên tục bị cắt giảm, ê-kíp cũng quyết định hủy lịch cinetour (giao lưu với khán giả trực tiếp tại rạp) ở Hà Nội.

Trái với kỳ vọng, hiện Kính vạn hoa: Bắt đền con ma chỉ thu về hơn năm tỷ đồng sau một tuần phát hành. Con số này rất thấp so với tên tuổi của đạo diễn Võ Thanh Hòa lẫn thương hiệu truyện Nguyễn Nhật Ánh. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của ông gặp thất bại nặng nề tại phòng vé.

Dự án chẳng những không thể tái lập thành công tương tự Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Cô gái đến từ hôm qua (2017), Mắt biếc (2019) trước đó, mà còn đối diện khả năng lỗ nặng.

Với tốc độ hiện tại, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma sẽ rất khó đạt đến cột mốc 10 tỷ đồng, thậm chí phải rút rạp sớm vì không đủ sức để đấu với các đối thủ.

Minh Nhật

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cu-truot-cua-phim-chuyen-the-truyen-nguyen-nhat-anh-post1705651.tpo