Cửa hàng trên 'đất vàng' ở Hà Nội ồ ạt bị khách trả mặt bằng
Ở các tuyến phố trung tâm Hà Nội, không khó để thấy hàng loạt cửa hàng, nhà mặt phố bị bỏ trống, chưa tìm được khách thuê nhiều tháng liền.
Làn sóng trả mặt bằng "đất vàng"
Anh Phan Văn Anh (quê Mê Linh, Vĩnh Phúc) vừa trả mặt bằng kinh doanh nước hoa 80 m2 ở Phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Anh cho biết, giá thuê cửa hàng là 40 triệu đồng. Trước đây doanh thu cửa hàng có thể bù đắp chi phí thuê mặt bằng nhà phố vốn đắt đỏ nhưng hơn một năm qua, tình hình kinh doanh ảm đạm, nhiều tháng, anh phải gồng lỗ nên giờ phải trả mặt bằng.
Anh Văn Anh tính toán, tìm mặt bằng mới trong ngõ để làm kho hàng và chuyển hẳn sang kinh doanh online để tối ưu chi phí.
Cũng như anh Văn Anh, chị Phan Kim Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị vừa trả mặt bằng kinh doanh túi xách ở mặt phố Nguyễn Trãi để tìm một cửa hàng khác có giá phù hợp hơn. Chị Liên chia sẻ, số vốn ít nên để kiếm mặt bằng ưng ý là khó khăn.
Theo chị Liên, hiện giờ kinh tế khó khăn nhưng giá cho thuê các mặt bằng kinh doanh không hề giảm. Các mặt bằng có diện tích 35 - 50 m2 tại các phố nhỏ, đông dân cư, giá thuê trên dưới 15 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, đa số các chủ nhà thường yêu cầu đóng tiền thuê nhà 3 tháng một lần và đóng cọc 1 tháng, khiến nhiều người đi thuê mặt bằng gặp khó khăn.
"Giá mặt bằng tăng cao khiến những người có nhu cầu thuê mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tôi đã tìm nhiều tháng nhưng chưa kiếm được mặt bằng ưng ý vì mức giá thuê quá cao, chỗ giá rẻ thì phải trong các con ngõ", chị Liên nói.
Theo chị Liên, giá thuê nhà mặt phố ở mức cao đã khiến chị có xu hướng chuyển sang buôn bán online, chỉ kiếm 1 mặt bằng trong ngõ để làm kho, cửa hàng.
Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, hàng loạt mặt bằng ở các tuyến phố trung tâm Hà Nội như: Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Xã Đàn, Phố Huế, Bà Triệu, Thái Hà… thời gian qua đều bỏ trống. Đơn cử trên phố Bà Triệu, nhiều mặt bằng nhỏ hẹp quanh mức 30 - 50 m2 nhưng đang được rao cho thuê giá hơn 20 - 30 triệu đồng/tháng trở lên.
Nhiều căn nhà phố ở Phố Huế dù chỉ 1-2 tầng, rộng 30 m2 nhưng đang được chủ nhà cho thuê với giá 40 triệu đồng/tháng là thực tế đang diễn ra. Nhà mặt phố Cầu Giấy tuy mức giá thuê thấp hơn, nhưng cũng dao động từ 15 - 25 triệu đồng/tháng, tùy khu vực.
Áp lực từ các sàn thương mại điện tử
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc chuyên trang phân tích thị trường bất động sản Batdongsan.com.vn thông tin, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều mặt bằng nhà phố vẫn khó tìm khách thuê.
Để khắc phục tình trạng này, những người cho thuê nhà sẽ phải điều chỉnh giá theo cơ chế, mức giá phù hợp hơn với những nhóm khách đi thuê.
Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, tình trạng mặt bằng ế ẩm tại nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô sẽ khó giảm khi mức giá thuê neo cao, gặp sự cạnh tranh gắt gao của thương mại điện tử, kênh bán hàng online, các sàn giao dịch điện tử...
Về giá thuê, dữ liệu của CBRE Việt Nam mới đây phân tích, trong 3 năm tới, dự kiến giá thuê mặt bằng bán lẻ ở các khu vực trung tâm có thể tăng từ 7 - 10% và khu vực ngoài trung tâm sẽ tăng 2 - 3%. Hiện tại, giá thuê tại khu vực trung tâm đã đạt gần 280 USD/m2/tháng, tăng 18,5% so với năm trước. Giá nhà phố trung tâm Hà Nội rao bán tiền tỉ mỗi mét vuông.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết phân khúc nhà phố cho thuê chịu áp lực cạnh tranh gay gắt với các trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, một số ngành hàng phổ biến như thời trang, phụ kiện chứng kiến cuộc "tháo chạy" khỏi các mặt bằng nhà phố. Bởi thay vì bỏ chi phí lớn vào mặt bằng ở vị trí đẹp, họ chuyển sang thuê nhà trong ngõ để mở rộng kho hàng và tập trung làm marketing trên các kênh online.
Ngoài ra, chuyên gia cho rằng nhiều mặt bằng nhà phố có nhược điểm mặt tiền, diện tích hẹp, không có chỗ đỗ xe... nên kém thu hút khách thuê. Kể cả nằm ở vị trí trung tâm, nếu mặt bằng không đem đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng cũng khó được chủ kinh doanh lựa chọn.
Theo các chuyên gia bất động sản, dù kinh tế chuyển biến tích cực trở lại, thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhà phố.
Theo báo cáo mới đây của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, người Việt chi cho mua hàng online trung bình 1 tỷ USD mỗi tháng. Trong đó, 32% người tiêu dùng mua sắm online vài lần một tuần. Do đó, những nhóm hàng như thời trang, phụ kiện... vốn chuộng mặt bằng đẹp trước đây có xu hướng giảm mạnh nhu cầu thuê nhà phố.