Cửa ngõ TP.HCM 'nghẹt thở' chờ đại dự án 21.700 tỷ đồng khởi công
Kẹt xe triền miên khiến người dân chật vật di chuyển và giao thương ách tắc là thực trạng suốt nhiều năm trên quốc lộ 13. Dự án mở rộng tuyến đường huyết mạch này đang được TP.HCM quyết liệt đẩy nhanh để khởi công trong năm 2026.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh cầu Vĩnh Bình (ranh tỉnh Bình Dương trước sáp nhập), đầu tư theo phương thức đối tác công tư - hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Dòng xe ken đặc trên quốc lộ 13 hướng về trung tâm TP.HCM vào buổi sáng.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tiến độ triển khai 4 dự án BOT cửa ngõ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.
Dự án có tổng vốn hơn 21.700 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP chiếm hơn 14.700 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ nhà đầu tư.
Về quy mô, tuyến sẽ được mở rộng từ 4–6 làn lên 10 làn xe, có mặt cắt ngang 60m, tốc độ thiết kế 80km/h, cùng đoạn đường trên cao dài 3,2km và đường song hành hai bên, nhằm tách luồng và giảm xung đột giao thông.
Theo tiến độ của Sở Xây dựng, trong quý IV/2025 sẽ hoàn thành, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đầu quý II/2026 tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT. Quý IV/2026 khởi công xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.

Tình trạng ùn ứ, kẹt xe trên quốc lộ 13 đã kéo dài nhiều năm qua.
Sở Xây dựng kiến nghị TP.HCM chấp thuận, thông qua kế hoạch triển khai dự án thành phần 2 tuyến quốc lộ 13. Đồng thời, giao các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án này.
Về phía Sở Xây dựng, đơn vị đề xuất là cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện theo kế hoạch đề ra. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền sẽ kịp thời báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo.
Nhiều năm qua, quốc lộ 13 – tuyến huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương cũ và các tỉnh Đông Nam Bộ luôn là "điểm nóng" về ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực cầu Bình Triệu.
Người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này đều ngán ngẩm vì mỗi ngày đều phải mất cả giờ đồng hồ di chuyển qua đoạn đường dài chưa đến 6 km. Tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.
"Buổi sáng đi làm phải xuất phát sớm gần một tiếng, buổi chiều xe nối đuôi ken đặc, đặc biệt đoạn giao Phạm Văn Đồng - cầu Bình Triệu gần như "đứng bánh".
Chúng tôi mong dự án mở rộng sớm được khởi công để giảm bớt cực hình di chuyển mỗi ngày," anh Nguyễn Văn Hiếu, ngụ phường Hiệp Bình chia sẻ.

Khu vực cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không làm ảnh hưởng lớn đến lưu thông trên tuyến.
Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, để giảm tình trạng ùn tắc và áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 13, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp tạm thời nhằm cải thiện khả năng lưu thông. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể đối với đoạn từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước.
Cụ thể, Sở đang nghiên cứu phương án sử dụng dải phân cách di động để điều tiết giao thông tại các nút giao thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm; cải tạo cống hộp tại rạch nước gần Trường Đại học Luật TP.HCM (cơ sở 2) nhằm mở thêm một làn xe máy, góp phần giảm kẹt xe khu vực này.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ rà soát và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông trên toàn tuyến, đặc biệt là tại các giao lộ phức tạp.
Thông qua hệ thống giám sát, thông tin giao thông sẽ được cập nhật kịp thời lên bảng quang báo điện tử, đồng thời phối hợp với Đài VOV và VOH để thông tin đến người dân lựa chọn lộ trình phù hợp, hạn chế đi vào khu vực đang thi công.
Khi xảy ra sự cố hoặc ùn ứ, các Tổ phản ứng nhanh sẽ được huy động ngay để điều tiết, đảm bảo giao thông thông suốt.