Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy loạt dự án giao thông trọng điểm nghìn tỷ

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng kết nối liên vùng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đang rốt ráo hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị khởi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo kế hoạch cập nhật mới nhất, nhiều dự án cấp bách như mở rộng đường nối cao tốc, khép kín Vành đai 2 và nâng cấp Quốc lộ 13 sẽ được khởi động trong giai đoạn cuối năm 2025 và 2026.

Mở rộng đường nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

Theo Ban Quản lý dự án giao thông Thành phố Hồ Chí minh, dự án mở rộng đường nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2) được xác định là rất cấp thiết nhằm kết nối tới Sân bay quốc tế Long Thành. Hiện nay, đoạn đường dẫn vào cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn tắc do quá tải.

Kể từ khi đưa vào khai thác năm 2016, lưu lượng xe đã liên tục tăng cao (trung bình 11,12%/năm), vượt quá khả năng đáp ứng của đoạn đường chỉ thiết kế cho khoảng 50.000 CPU/ngày đêm tính đến năm 2025.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông Thành phố Chí Minh, dự án mở rộng đường nối cao tốc sẽ có tổng chiều dài 3,2km,mặt đường mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 8 làn xe. Tổng vốn đầu tư: 938 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, Ban Giao thông đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và bảo hiểm công trình, dự kiến hoàn tất trong tháng 10/2025. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 10/2025.

Theo kế hoạch, từ ngày 25 đến 27/10/2025, Ban Giao thông sẽ trình Sở Xây dựng phê duyệt phương án phân luồng giao thông đường bộ và đường thủy để phục vụ thi công.

Ban Giao thông cho biết, mục tiêu dự án mở rộng đường nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2026.

Đẩy nhanh khép kín đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh

Đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 64km, nhưng hiện còn 14km chưa được khép kín, chia làm 4 đoạn. Ban Giao thông đang hoàn tất thủ tục để chuẩn bị khởi công 2 đoạn quan trọng vào cuối tháng 11/2025.

Tiến độ hai đoạn sắp khởi công: Cả đoạn 1 và đoạn 2 đều đang được Ban Giao thông hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp trong tháng 10 và tháng 11/2025.

Cụ thể: Đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) có chiều dài thi công vào khoảng 3,5km. Tổng mức đầu tư đoạn 1 là 9.328 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.675 tỷ đồng. Dự kiến đoạn này sẽ khởi công cuối tháng 11/2025. Riêng nút giao thông Bình Thái sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2025.

Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) có chiều dài thi công vào khoảng 2,4km. Tổng mức đầu tư đoạn 2 khoảng 4.543 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.956 tỷ đồng. Dự kiến khởi công cuối tháng 11/2025. Riêng nút giao Vành đai 2-Phạm Văn Đồng, khởi công cuối tháng 12/2025.

Được biết, điều kiện tiên quyết để khởi công đoạn 1 và đoạn 2 là công tác bàn giao mặt bằng. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức cũ đang phấn đấu ưu tiên hoàn tất thu hồi đất để thi công phần xây lắp đến đầu tháng 11.

Đoạn 3 (từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa-Quốc lộ 1, dài 2,7km) thực hiện theo hình thức hợp đồng BT. Thời gian khởi công phụ thuộc vào việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, bao gồm thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và đàm phán Hợp đồng BT với nhà đầu tư.

Đoạn 4 (từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3km) hiện chưa bố trí được vốn để đầu tư.

Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13

Ngày 16/10, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi tờ trình Ủy ban nhân dân Thành phố về kế hoạch triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ) theo hình thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Quốc lộ 13 là trục giao thông chính nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên. Hiện tại, đoạn qua thành phố Thủ Đức thường xuyên xảy ra ùn tắc do mặt đường chỉ rộng 19-27m.

Sau khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng lên 10 làn xe vào năm 2028, tuyến đường này sẽ kết nối thông suốt Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên.

Dự án này đã được Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư vào giữa tháng 2/2025.

Tổng mức đầu tư là 20.900 tỷ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng (Dự án thành phần 1) chiếm tới 14.619 tỷ đồng, được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành và trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 (thi công phần đường chính) trong quý IV/2025.

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án sẽ hoàn thành vào quý I, đầu quý II/2026.

Dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2026, và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2028.

Đáng chú ý, đoạn quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương cũ (dài 12,7km, tổng mức đầu tư hơn 1.360 tỷ đồng) đã khởi công từ tháng 4/2022 nhưng đang bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng và hồ sơ pháp lý.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông đô thị, việc Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai các dự án quy mô lớn như đường nối cao tốc, khép kín Vành đai 2 và mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ giải tỏa áp lực giao thông hiện hữu mà còn tạo động lực phát triển không gian đô thị mới, thúc đẩy liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các công trình này, khi hoàn thành, sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc quốc gia, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành, nền tảng cho sự phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn tới.

Kim Cương

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-thuc-day-loat-du-an-giao-thong-trong-diem-nghin-ty-post916328.html