Cuba thực hiện bước đi đầu tiên cải tổ đường sắt
Cuba vừa đưa vào hoạt động đoàn tàu khách mới toanh trong 4 thập kỷ. Chính phủ Cuba đang lên kế hoạch cải tổ toàn bộ ngành đường sắt đến 2030.
Cuba vừa chứng kiến những toa tàu chở khách mới toanh, đầu tiên trong 4 thập kỷ qua, lăn bánh, thực hiện chuyến đi đầu tiên, dọc quốc đảo này mang theo hy vọng hệ thống đường sắt của Havana có thể cải tổ với sự giúp đỡ từ các nước Nga, Trung Quốc.
Cuba đang sở hữu một trong những hệ thống đường sắt già cỗi nhất thế giới. Tuyến đường đầu tiên của nước này ra mắt vào những năm 30 của thế kỷ 19 và đang phải gánh chịu tình trạng thiếu bảo trì, nâng cấp thiết bị mới vì các lệnh cấm vận thương mại của Mỹ.
Trong nhiều năm liền, tàu là một trong những phương thức đi lại rẻ nhất khi di chuyển quãng đường dài trên hòn đảo lớn nhất Caribe.
Thông thường, quãng đường 900km từ Havana ở phía Tây đến Santiago ở phía Đông mất khoảng 24 giờ, gấp 2 lần thời gian so với ô tô. Chưa kể nhiều vấn đề khác như vé tàu thường bị đầu cơ, tàu không chạy theo lịch trình, cơ sở vật chất rách nát và xập xệ.
Tuy nhiên, chính phủ Cuba đang lên kế hoạch cải tổ toàn bộ ngành đường sắt đến năm 2030, bắt đầu bằng việc nâng cấp thiết bị trước khi đi vào nhiệm vụ khó khăn hơn đó là cải thiện đường sắt.
Hồi tháng 5, Havana nhận 80 toa tàu do Trung Quốc sản xuất và dự kiến nhận thêm 80 toa nữa trong năm tới, theo trang web Cubadebate. Đảo quốc này cũng ký một thỏa thuận trị giá gần 1 tỉ USD với Nga để hiện đại hóa đường sắt, theo Interfax.