Cục CSGT hướng dẫn bảo đảm an toàn khi xe gặp sự cố trên cao tốc
Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 36 người, bị thương 52 người.
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý đã xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 36 người, bị thương 52 người. Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Mới đây nhất, gần 24h ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô khách BKS 67B-009.88 do Phùng Thanh Duy SN 1984, trú tại Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang điều khiển, trên xe có khoảng 40 hành khách và xe ô tô con BKS 60A-555.67 do Nguyễn Văn Cường, SN 1978, trú tại Tân Lập, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận điều khiển, trên xe có 6 người. Vụ TNGT làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng. Lực lượng chức năng xác định do xe con BKS 60A-555.67 bị hư hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng, xe ô tô khách BKS 67B-009.88 không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi xe ô tô con gây tai nạn.
Trước đó, chỉ riêng đầu tháng 7/2024, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cũng do dừng xe giữa đường, trong đó vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương. Nguyên nhân do xe bán tải BKS 38C-195.83 điều khiển chạy chậm để tránh chướng ngại vật thì bị xe ô tô 16 chỗ, BKS 15F-006.78 va chạm từ phía sau. Vụ va chạm nhẹ, không xảy ra hậu quả gì nhưng sau khi va chạm, những người trên hai xe gồm anh Trịnh Tuấn Anh, SN 1990, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa và Lê Ngọc Hùng, SN 1988, trú tại Thanh Chương, Nghệ An (ngồi trên xe bán tải) và lái xe 16 chỗ Quách Văn Lâm đã dừng lại giữa đường – ngay ở làn bên trái, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/h để cãi nhau.
Chính vì sự vô ý thức, không chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông của họ đã dẫn đến TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cho 2/3 người cãi nhau tử vong (anh Trịnh Tuấn Anh và lái xe Quách Văn Lâm chết tại hiện trường), anh Lê Ngọc Hùng bị thương nặng. Cụ thể, trong lúc 3 người trên đang dừng xe cãi nhau thì bị xe ô tô con BKS 30K-757.00 do anh Trần Ngọc Thế, trú tại Thái Hưng, Hưng Hà, Thái Bình chở anh Lâm Quốc Hiếu, SN 1987, trú tại Đông Anh, Hà Nội tông vào. Không chỉ thế, cũng từ việc này, còn làm cho các hành khách ngồi trên xe 16 và người ngồi trên xe con là Lâm Quốc Hiếu bị vạ lây, bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Trước đó, chính trên cao tốc này, cũng trên địa bàn huyện Gia Lộc, Hải Dương đã xảy ra vụ TNGT làm xe bồn chở xăng bốc cháy, lái xe bồn tử vong. Nguyên nhân do xe tải BKS 14C-200.85 gặp sự cố, lái xe Vũ Văn Thêm đã đỗ xe ngay ở làn đường giữa, rồi đứng ở đầu xe để gọi điện thoại, không có báo hiệu để phương tiện khác biết, phòng tránh nên xe bồn chở xăng đã tông vào khiến xe bồn bốc cháy, lái xe tải bị thương nặng, lái xe bồn tử vong.
Cục CSGT khuyến cáo, lái xe khi xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp. Sau đó, tài xế được khuyến cáo tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.
"Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ" - đại diện CSGT cho biết. Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, tài xế phải bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Các tài xế cũng được khuyến cáo tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.
Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục CSGT cho biết nên: dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.