Kéo giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 20
Trong 9 tháng của năm 2024, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 75km được ghi nhận kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 9 tháng của năm 2024, trên quốc lộ 20 xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 39 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 3 vụ, giảm 1 người chết, giảm 10 người bị thương do TNGT. Đáng chú ý, với chiều dài 75km, chiếm hơn 32% chiều dài các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, nhưng số vụ TNGT trên quốc lộ 20 trong 9 tháng của năm 2024 chỉ chiếm hơn 24,5% tổng số vụ TNGT trên các quốc lộ qua Đồng Nai và chiếm hơn 9,4% tổng số vụ TNGT đường bộ toàn tỉnh.
Đây là kết quả của việc tăng cường kiểm soát giao thông trên toàn tuyến quốc lộ 20 của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) từ đầu năm 2024 đến nay. Cụ thể, trong 9 tháng của năm 2024, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản gần 20 ngàn trường hợp vi phạm trên quốc lộ 20; qua đó tạm giữ gần 1,3 ngàn phương tiện, tước hơn 2,6 ngàn giấy phép lái xe các loại.
Ngoài ra, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh) còn phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an ATGT tại 4 trường học nằm dọc trên tuyến quốc lộ 20 với hơn 3,6 ngàn lượt người tham dự.
Đặc biệt, Đội CSGT số 2 còn phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông từ thông tin, hình ảnh, clip do người dân cung cấp. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông về việc tuân thủ pháp luật giao thông ngay cả khi không có lực lượng CSGT.
Như ngày 21-9, thông qua clip do người dân cung cấp, Đội CSGT số 2 đã xác minh, xử phạt tài xế T.V.T. có hành vi điều khiển xe tải trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán, vượt tại vị trí có biển cấm vượt gây nguy hiểm cho các xe ô tô đi hướng ngược lại vào sáng cùng ngày.
Ông Nguyễn Anh Tuấn (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) đánh giá, quốc lộ 20 có mật độ phương tiện lưu thông khá cao vào dịp cuối tuần khi nhu cầu tham quan du lịch, nghỉ dưỡng của người dân gia tăng. Tuy nhiên, mỗi hướng di chuyển chỉ có 2 làn xe, lại không có dải phân cách giữa nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT khi các loại xe dễ va chạm với nhau nếu xảy ra tình huống tránh, vượt ẩu. Việc lực lượng chức năng tiếp nhận hình ảnh của người dân và phạt nguội sẽ khiến các tài xế “chùn tay” mỗi khi có ý định vi phạm.
Tuy vậy, trên quốc lộ 20 vẫn xảy ra một số vụ TNGT gây chết người khiến người dân lo lắng. Cụ thể, vào sáng 10-6, trên quốc lộ 20 đoạn qua xã Túc Trưng (huyện Định Quán), xe khách biển số 72B-031.49 va chạm với xe máy biển số 49K1-594.20 khiến một nam thanh niên trên xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó, vào chiều 21-5, trên quốc lộ 20 đoạn qua xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), em T.G.H. (17 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) điều khiển xe máy đi trên quốc lộ 20, do thắng gấp đã tự ngã vào bánh xe của xe đầu kéo di chuyển cùng chiều, dẫn tới tử vong tại chỗ.
Trong 9 tháng của năm 2024, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh đã hướng dẫn hơn 14 ngàn người dân nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT thông qua dịch vụ công với số tiền hơn 15,2 tỷ đồng. Qua đó, giúp người dân giảm thời gian, công sức đi lại và tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.
Tăng cường kiểm soát trên toàn tuyến
Trước thực tế trên, trong những tháng cuối năm 2024, đầu năm 2025, khi lượng phương tiện giao thông di chuyển trên quốc lộ 20 có xu hướng gia tăng để phục vụ nhu cầu du lịch, vận chuyển nông sản, hàng hóa thì việc kiềm chế TNGT, đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 20 đã và đang được Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện: Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú tập trung thực hiện. Trong đó, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Đồng thời, ứng dụng khoa học - công nghệ vào kiểm soát ATGT như: sử dụng các trang bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để ghi hình, phát hiện, xử phạt nguội.
Cùng với đó, Đội CSGT số 2 sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định… Qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ ghi nhận những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông, xác định các “điểm đen” TNGT để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục, hạn chế nguy cơ TNGT trên tuyến.
Ngoài ra, để góp phần đảm bảo ATGT, Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đang tiến hành sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT, hệ thống thoát nước tại nhiều vị trí trên quốc lộ 20. Cụ thể, đơn vị thi công sẽ tiến hành cào bóc lớp bê tông nhựa trên mặt đường bị hư hỏng và thảm lại cho phù hợp với cao độ mặt đường hiện tại. Đồng thời, giữ nguyên hệ thống ống cống, cải tạo cửa thu nước, tấm chắn rác nhằm tăng cường diện tích thu nước mặt vào hố ga. Đơn vị thi công cũng tận dụng toàn bộ hệ thống đảm bảo ATGT hiện hữu, hoàn trả lại vạch sơn kẻ đường, sửa chữa các biển báo bị hư hỏng, bổ sung biển báo tại các vị trí còn thiếu.
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV) Kiều Vũ Hiệp cho biết, việc sửa chữa nền, mặt đường quốc lộ 20 nhằm đảm bảo ATGT, duy trì tuổi thọ và tăng cường khả năng khai thác trên tuyến quốc lộ 20 qua tỉnh Đồng Nai. Quá trình sửa chữa bắt đầu từ đầu tháng 10-2024 và kết thúc vào cuối tháng 12-2024. Trong thời gian này, đơn vị thi công sẽ phối hợp với lực lượng chức năng trên tuyến tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông qua các vị trí thi công, đảm bảo các phương tiện di chuyển thuận lợi, hạn chế ùn tắc giao thông.