Cục Đăng kiểm Việt Nam nói về ý tưởng gara được kiểm định ô tô
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô cấp 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện mới là ý tưởng.
Ngày 9-2, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thông tin cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô cấp 3S, 4S chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới mới là ý tưởng, chưa phải là đề xuất chính thức.
Cũng theo Cục Đăng kiểm, ý tưởng này xuất phát từ việc một số quốc gia hiện nay đã cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô (đủ điều kiện) của các nhà sản xuất ô tô chính hãng tham gia công tác kiểm định. Mục đích, tận dụng trang thiết bị của cơ sở bảo dưỡng; tăng số trung tâm kiểm định, từ đó giúp chủ xe thuận lợi hơn khi đăng kiểm phương tiện.
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cho rằng quy định trên cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng từ góc độ pháp luật cho đến những phát sinh có thể ảnh hưởng tới người dân. Sau đó mới cân nhắc đề xuất hay không đề xuất với Bộ GTVT.
Theo ý kiến của một số chuyên gia, nếu cơ sở vừa bảo dưỡng sửa chữa ô tô vừa kinh doanh dịch vụ sửa chữa vừa thực hiện công tác kiểm định xe có thể xảy ra tình huống “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.
Chẳng hạn các cơ sở bảo dưỡng ô tô có thể yêu cầu chủ xe phải thay phụ tùng chính hãng, vẽ ra đủ thứ bệnh, bắt thay phụ tùng, dung dịch…mới cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nên nghiên cứu quy định này để áp dụng. Trong đó lưu ý đội ngũ thợ tại các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa cần phải trải qua một khóa huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm.
Ngoài ra, quy định này sẽ giúp người dân có thêm sự lựa chọn, tiết kiệm được thời gian khi đi bảo dưỡng, đăng kiểm xe.
Cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S có không gian trưng bày xe mới (showroom), có dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng (service) và cung cấp phụ tùng chính hãng (spare parts). Cơ sở 4S bổ sung chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng (survey).