Cục Hàng hải yêu cầu kiểm soát chặt, giảm thiểu tàu biển bị lưu giữ tại nước ngoài

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản yêu cầu các cảng vụ hàng hải tăng cường kiểm tra, hạn chế các tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài.

Theo Cục Hàng hải VN, Ban thư ký Tokyo - MOU (tổ chức hợp tác kiểm tra Nhà nước cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương) vừa thông báo triển khai chiến dịch kiểm tra Focused Inspection Campaign (FIC) với chủ đề "An toàn Phòng cháy - vị trí thấp nhất của Lối thoát hiểm khẩn cấp".

Cảng vụ hàng hải được yêu cầu tăng cường kiểm tra PSC và triển khai chiến dịch FIC với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế và tàu biển nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (Ảnh minh họa).

Cảng vụ hàng hải được yêu cầu tăng cường kiểm tra PSC và triển khai chiến dịch FIC với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế và tàu biển nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (Ảnh minh họa).

Trong đó, với việc kiểm tra tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, các sỹ quan kiểm tra cần phổ biến câu hỏi về Chiến dịch kiểm tra FIC và hướng dẫn cho thuyền viên cách thức triển khai thực hiện.

Với tàu biển nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, các cuộc kiểm tra FIC sẽ được thực hiện song song với các cuộc kiểm tra Nhà nước cảng biển (PSC) thông thường. Mỗi tàu chỉ chịu kiểm tra FIC một lần trong suốt thời gian chiến dịch (từ 2/1-29/1).

Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hải tiếp tục nghiêm túc triển khai các chỉ đạo về việc kiểm tra, giám sát đạo đức công vụ với các sỹ quan kiểm tra tàu biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Để triển khai chiến dịch này, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho biết, vừa có văn bản yêu cầu các chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu có các biện pháp duy trì điều kiện an toàn kỹ thuật của tàu cũng như chất lượng thuyền viên phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về hàng hải, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và thực hiện nghiêm túc hệ thống quản lý an toàn của công ty đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

Với các tàu hoạt động tuyến quốc tế, việc thực hiện kiểm tra theo FIC sẽ được làm cùng lúc với kiểm tra PSC.

Đối với chủ đề "An toàn Phòng cháy - vị trí thấp nhất của Lối thoát hiểm Khẩn cấp", Cảng vụ lưu ý, cửa chống cháy tự đóng của các tàu phải luôn trong tình trạng đóng và chốt đúng cách, không để cửa thường mở bằng cách buộc dây hay cài chốt.

Các cửa chống cháy lắp trong vách ngăn ranh giới của buồng máy Loại A phải đảm bảo tính kín khí và tự đóng. Các cửa chống cháy có khả năng chống cháy phải phù hợp với vách ngăn mà chúng được lắp đặt.

Đối với lối thoát hiểm sự cố, hệ thống lối thoát hiểm khẩn cấp phải dễ dàng tiếp cận, có biển báo chỉ hướng và đèn chiếu sáng sự cố. Khu vực lối thoát hiểm có chiều rộng thông thủy, sao cho một lối đi có đường kính 800mm được duy trì suốt lối đi, không bị cản trở bởi kết cấu tàu, lớp cách nhiệt hay thiết bị (nếu có). Khi lối thoát hiểm này bao gồm cầu thang, chiều rộng thông thủy từ bậc cầu thang đến vách không được nhỏ hơn 600mm…

Trong công tác vận hành, bảo dưỡng và thực tập, sỹ quan, thuyền viên phải nắm vững cách thức vận hành, cách hệ thống, các trang thiết bị phòng chống cháy được trang bị trên tàu.

Đồng thời, duy trì tốt công tác bảo dưỡng để đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống phòng chống cháy, bao gồm các cửa chống cháy, hệ thống báo cháy, thông gió, bơm cứu hỏa, đường ống nước cứu hỏa, điều kiện an toàn các lối thoát hiểm khẩn cấp. Định kỳ các tàu cần tổ chức thực tập chống cháy trên tàu phù hợp theo hệ thống quản lý an toàn của công ty.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cuc-hang-hai-yeu-cau-kiem-soat-chat-giam-thieu-tau-bien-bi-luu-giu-tai-nuoc-ngoai-192250105153604564.htm