Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng' với phi công sau vụ 2 máy bay va quệt

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ và rà soát lại các quy trình khai thác, đặc biệt với phi công và kiểm soát viên không lưu.

Yêu cầu được đưa ra ngay sau vụ va chạm của 2 máy bay tại sân bay Nội Bài chiều ngày 27/6.

Cơ quan quản lý hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là phi công và kiểm soát viên không lưu để đảm bảo an toàn hàng không.

Đối với phi công, Cục Hàng không yêu cầu tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu (critical phase) của chuyến bay (nguyên tắc sterile cockpit).

Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu. Phi công cần thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình.

Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện; chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.

Đối với kiểm soát viên không lưu tại vị trí đài kiểm soát không lưu, cơ quan quản lý yêu cầu đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực.

Sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ, các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh.

Cục Hàng không cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái.

Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái tàu bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng, kiểm soát viên không lưu cần nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo phi công hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.

Đồng thời, kiểm soát viên không lưu cần nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi phải kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái tàu bay.

Trước đó, Cục Hàng không đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về sự cố đầu mút cánh tàu bay số hiệu VN-A863 va chạm với đuôi đứng tàu bay số hiệu VN-A338 tại sân bay Nội Bài vào ngày 27/6.

Cụ thể, Cục Hàng không đánh giá vụ việc 2 máy bay va chạm là sự cố nghiêm trọng mức B. Theo các thông tin ban đầu được thu thập về sự cố, vụ va chạm khiến tàu bay VN-A863 bị hư hại tại đầu cánh phải, còn tàu bay VN-A338 bị hư hại tại đuôi đứng và cánh lái hướng. Tất cả hành khách và tổ bay đều an toàn.

Ngay khi sự việc xảy ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp cận hiện trường, ghi nhận và đánh giá sơ bộ về sự cố.

Cục Hàng không đã tiến hành thu thập thông tin về tàu bay, tổ bay, chuyến bay và niêm phong thiết bị tự ghi của tàu bay để phục vụ công tác. Đồng thời, thành lập ngay Tổ điều tra tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân sự cố.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/cuc-hang-khong-chi-dao-nong-voi-phi-cong-sau-vu-2-may-bay-va-quet-post1564594.html