Chấn chỉnh an toàn hàng không sau vụ hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài

Ngay sau vụ việc 2 máy bay của Vietnam Airlines va chạm tại sân bay Nội Bài vào chiều 26/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không, các nhà khai thác cảng hàng không yêu cầu chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi;

Tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu (KSVKL) để đảm bảo an toàn hàng không.

Đối với người lái tàu bay quán triệt và yêu cầu người lái tàu bay tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay bao gồm tàu bay lăn, cất - hạ cánh.

Thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của KSVKL để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với KSVKL trước khi thực hiện;

Nhà chức trách chấn chỉnh công tác an toàn hàng không sau vụ việc 2 máy bay va chạm nhau tại Nội Bài

Nhà chức trách chấn chỉnh công tác an toàn hàng không sau vụ việc 2 máy bay va chạm nhau tại Nội Bài

Chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…);

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.

Kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực; Sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ, các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn bánh không đúng huấn lệnh...;

Thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái tàu bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng, KSVKL nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo người lái tàu bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện;

Nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi phải kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái tàu bay.

Các sân bay phải rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các Cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực Cảng hàng không, sân bay.

Nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay tại các Cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.

Trước đó, như An ninh Thủ đô thông tin, vào chiều 26/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, 2 tàu bay của Vietnam Airlines trong lúc lăn ra đường cất hạ cánh đã vô tình va chạm nhau.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra sự cố. Vietnam Airlines cũng đã tạm đình chỉ 2 tổ bay gồm 4 phi công để điều tra.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chan-chinh-an-toan-hang-khong-sau-vu-hai-may-bay-va-cham-tai-san-bay-noi-bai-post616073.antd